19thApril

19thApril

19thApril

 

July 11,2020

ปิด‘ปาลิโอ’เขาใหญ่ รอทุนใหม่พลิกฟื้น สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ประกาศปิดกิจการหลังเปิดมายาวนานกว่า ๑๐ ปี จากพิษโควิด-๑๙ ซ้ำเติม คาดรอกลุ่มทุนรายใหม่เข้าซื้อกิจการ ด้านหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ เร่งผลักดันมาตรการสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว

หากพูดถึงแลนด์มาร์คสถานที่ท่องเที่ยวอำเภอปากช่องในช่วงกว่า ๑๐ ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาและจากทั่วประเทศต่างยอมรับว่า ปาลิโอ Palio เขาใหญ่ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนให้ความสนใจแวะมาใช้บริการตลอดในช่วงที่ผ่านมา ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

 

‘ปาลิโอ’ เป็นชื่อเทศกาลม้าแข่งที่โด่งดังในเมืองเซียนา ประเทศอิตาลี ซึ่งมีความหมายเป็นภาษาไทยว่า ‘รางวัล’ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จึงถูกออกแบบตามสถาปัตกรรมเมืองต้นแบบในอิตาลี ซึ่งเสน่ห์ของปาลิโอ ที่อยู่ในละแวกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก ประกอบไปด้วยร้านค้ากว่า ๑๒๐ ร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ สินค้าเครื่องใช้เครื่องประดับ รวมไปถึง ห้องพักโรงแรมและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจต่างๆ ทำให้ปาลิโอที่เกิดมาพร้อมยุคโซเชียล ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต และได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายภาพ

ปาลิโอ เขาใหญ่ ก่อตั้งจาก ๕ ผู้ร่วมหุ้น ได้แก่ นายอำนาจ คีตพรรณา สถาปนิกและนักออกแบบจัดสวนชื่อดังของประเทศ นายพิษณุ นิลกลัด พิธีกรและนักพากษ์กีฬาชื่อดัง นายวิชัย วราศิลิกุล อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ราชอาณาจักรบาห์เรน นายวินัย ธาดาสีห์ ผู้ก่อตั้งพรีโม่ พอสโต้เขาใหญ่ และนายธีรพจน์ จรูญศรี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จุลดิศ ดีเวลลอป จำกัด(มหาชน) ตั้งอยู่บนถนนธนะรัชต์ หลักกิโลเมตรที่ ๑๗ บนพื้นที่ ๗ ไร่ ทั้งหมดใช้งบประมาณลงทุน ๑๕๐ ล้านบาท เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๒

ต่อมาเมื่อปลายปี ๒๕๕๔ ข้อมูลจากสำนักงานที่ดินสาขาปากช่อง บริษัท เขาใหญ่ วิลเลจมอลล์ จำกัด ผู้พัฒนา โรงแรม จุลดิศ เขาใหญ่ รีสอร์ท แอนด์สปา และโครงการปาลิโอ ได้ถูกขายให้กับบริษัท บลิส พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งมีตระกูลมาลีนนท์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในราคารวม ๓๔๔ ล้านบาท แยกเป็นราคาโรงแรม ๘๔ ล้านบาท และโครงการปาลิโอ ๒๖๐ ล้านบาท โดยการปรับปรุงโรงแรมจุลดิศ และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นบาลิออส ตกแต่งในรูปแบบทัสคานี ซึ่งเป็นแคว้นหนึ่งในประเทศอิตาลี เพื่อให้กลมกลืนไปกับโครงการปาลิโอ

ทั้งนี้ บริษัท บลิส พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๓ เพื่อประกอบกิจการพัฒนาที่ดินในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยมีทุนจดทะเบียน ๒๕๐ ล้านบาท มีรายชื่อผู้ถือหุ้น ๕ ราย ได้แก่ ๑.ตระกูลมาลีนนท์ ประกอบด้วยนายชฎิล มาลีนนท์ นายวรวรรธน์ มาลีนนท์ นางสาววัลลิภา มาลีนนท์ และนางสาวอรอุมา มาลีนนท์ ถือหุ้นใหญ่รวมกันในสัดส่วน ๘๐% ผ่านทางบริษัท เวลท์ตี้ เฮลท์ตี้ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด ๒.นายวินัย ธาดาสีห์ ถือหุ้น ๑๐% ๓.นายวิตต์ ก้องธรนินทร์ ถือหุ้น ๔% ๔.นางสาวพราว ก้องธรนินทร์ ถือหุ้น ๓% และ ๕.นางสาวลลนา ก้องธรนินทร์ ถือหุ้น ๓%

กระทั่งเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ แฟนเพจเฟซบุ๊ก ‘Palio Khao Yai’ ได้โพสต์แจ้งปิดการให้บริการชั่วคราว โดยเนื้อหาระบุว่า ‘ตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ตั้งแต่วันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๓ ไปจนถึง ๑๒ เมษายน ๒๕๖๓ หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ยกเว้นร้านท็อปส์ เดลี่ และธนาคารออมสิน สาขาปาลิโอ เปิดให้บริการปกติ สำหรับร้านอาหาร เปิดบริการให้จำหน่ายเพื่อนำกลับไปบริโภคเท่านั้น จึงเรียนมาเพี่อทราบและขออภัยในความไม่สะดวก’ ก่อนปัจจุบันทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก จะขึ้น ‘ปิดถาวร’ ในช่วงเวลาทำการ หลังจากมีกระแสข่าวปิดกิจการเพื่อรอกลุ่มทุนรายใหม่เข้ามาซื้อกิจการ

นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนนิยมแล้ว ปาลิโอ ยังถือว่าเป็นแหล่งกระจายรายได้ในพื้นที่ หากมีการปิดตัวลงจะมีผลกระทบอย่างไร ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ รองประธานฝ่ายท่องเที่ยว หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะนายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และกรรมการผู้จัดการโรงแรม เดอะเปียโนรีสอร์ท ให้สัมภาษณ์ “โคราชคนอีสาน” ในประเด็นนี้ว่า 

“ในฐานะที่อยู่ในพื้นที่และดูแลเรื่องการท่องเที่ยว นอกจากผลกระทบจากโควิด-๑๙ แล้ว ปาลิโอถือว่าเป็นสถานที่สำคัญ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใจกลางถนนเส้นธนะรัชต์ ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต้องผ่านก่อนขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้มีการเช่าพื้นที่ในราคาสูง ส่งผลให้สินค้ามีราคาแพงตามมา ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลงเป็นทุนเดิม หากปิดตัวลงจะกระทบการท่องเที่ยวโดยรวมของปากช่อง  เขาใหญ่ ไม่มากนัก เพราะในปัจจุบันมีสถานที่ท่องเที่ยวในจุดต่างๆ เกิดขึ้นใหม่จำนวนมาก จากกระแสข่าวที่ออกมาคิดว่าในส่วนของพื้นที่ ปาลิโอ จะยังคงอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่อาจจะเปลี่ยนกลุ่มทุนใหม่ที่จะเข้ามาพัฒนา”

ดร.วัชรี กล่าวถึงผลกระทบจากโควิด-๑๙ ต่อผู้ประกอบการรายอื่นว่า “ในส่วนของผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ทั้งในส่วนของรายเล็กและรายใหญ่ ต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากโควิด-๑๙ โดยเฉพาะรายใหญ่ที่มีพนักงานจำนวนมากที่ต้องดูแล การคาดการณ์กลุ่มลูกค้าที่ไม่เหมือนเดิม ทำให้การคาดคะเนรายรับรายจ่ายให้สมดุลกับพนักงานเป็นไปได้ยากขึ้น รวมถึงรายได้หลักๆ ของ ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่อยู่ได้ด้วยการจัดงานสัมมนา ทำให้บางโรงแรมปิดตัวลงหรือบางส่วนก็ยังยืดเวลาในการเปิดออกไปอีกสักระยะ”

ทั้งนี้ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ได้มีโครงการตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤษภาคม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวอำเภอปากช่องเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกตรวจพื้นที่เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ในสถานประกอบการมากกว่า ๔๐ แห่ง ซึ่งหลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้ประกาศให้วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๓ สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการได้ จึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมถึงให้ความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬาและกระทรวงสาธารณสุข จัดทำ SHA (Safety and Health Administration) หรือการประเมินมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยวโดยนักท่องเที่ยว

จากการที่ประเทศไทยคว้าอันดับ ๒ เป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-๑๙ ดีที่สุดของโลก จากองค์กร Global COVID-19 Index (GCI) รองจากประเทศออสเตรเลีย จึงหวังดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาอำเภอปากช่องเพิ่มมากขึ้น และได้คัดเลือก เดอะเปียโน รีสอร์ท เขาใหญ่ เป็นรายแรกของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำร่องโครงการ ‘เที่ยวปลอดภัย สุขภาพดี@เขาใหญ่’ Khao Yai Wellness และทำการลงนามข้อตกลงเพื่อร่วมกันดำเนินโครงการดังกล่าวระหว่างโรงพยาบาลปากช่องนานา กับเดอะเปียโน รีสอร์ท เขาใหญ่ ในการให้บริการนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพร่วมกัน

“ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นที่อำเภอปากช่องเพิ่มขึ้นมากว่า ๘๐% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถดูสถิติได้จากการเข้าพักโรงแรม ร้านอาหารที่กลับมาคึกคักในช่วงวันหยุด และการลงทะเบียนออนไลน์วันละ ๓,๐๐๐ คน ในการเข้าเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมถึงทางภาครัฐและหอการค้าไทย มีนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้น ให้มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทุกจังหวัด ใช้เรื่องการท่องเที่ยวสุขภาพดีเป็นจุดขาย นักท่องเที่ยวเข้ามาจะได้รับความเชื่อมั่นในเรื่องของสุขภาพ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาและสมาคมท่องเที่ยวปากช่องเขาใหญ่ มองเห็นศักยภาพพื้นที่ในอำเภอปากช่อง และพร้อมช่วยกันผลักดันให้เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” ดร.วัชรี กล่าวทิ้งท้าย

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๓๕ วันพุธที่ ๘ - วันอังคารที่ ๑๔ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓


873 1395