19thApril

19thApril

19thApril

 

July 24,2020

‘ช่องส่องผี’สักการะขอขมาย่าโม สละ ๑.๘ ล.ให้รพ.มหาราชฯ

๓ พิธีกรช่องส่องผีขอขมาย่าโม ปลัดยาทองคำ และนางสาวบุญเหลือ ท่ามกลางประชาชนกว่า ๑,๕๐๐ คน “บ๊วย” เผยเจตนารมณ์ของรายการเพื่อสร้างความสามัคคีในสังคม อ้าง “เรนนี่” เป็นลูกหลานย่าโม พร้อมมอบ ๑.๘ ล้านบาท ให้ รพ.มหาราชฯ สร้างห้องความดันลบ“ห้องย่าโมและนางสาวบุญเหลือ”

 

ตามที่ รายการ “ช่องส่องผี” นำโดย นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือบ๊วย, นางสาวสุระประภา คำขจร หรือเรนนี่ และนายศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ หรือเจมส์ เดินทางมาบันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่บรรจุอัฐิของท้าวสุรนารีหรือย่าโม ที่ชาวนครราชสีมาและคนไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือเป็นวีรสตรีที่ร่วมกับนางสาวบุญเหลือ ลูกบุญธรรมและหญิงกล้าชาวโคราช ร่วมกันกอบกู้เมืองนครราชสีมาที่ถูกข้าศึกเข้ามายึด

โดยในระหว่างที่มีการบันทึกเทปที่บริเวณหน้าอุโบสถเก่าที่มีรูปปั้นของพระยาปลัดทองคำ เจ้าเมืองนครราชสีมา สามีของท้าวสุรนารี ซึ่งอาจารย์เรนนี่ กล่าวว่า “ตนเองมีจิตสัมผัสต่อสิ่งลี้ลับเมื่อมายืนอยู่ตรงนี้ ท่านปลัดทองคำและย่าโมรวมทั้งนางสาวบุญเหลือก็มาอยู่ตรงนี้ด้วยกัน โดยท่านปลัดทองคำบอกว่า แม่บุญเหลือเป็นเมียของท่านอีกคนหนึ่ง ส่วนย่าโมเป็นเมียหลัก แม่บุญเหลือเป็นเมียสองไม่ใช่ลูกสาวบุญธรรม และแม่บุญเหลือก็เป็นคนบอกเรนนี่เองว่า เป็นเช่นนั้นจริงๆ คุณย่าบุญเหลือก็อยู่ที่นี่อยู่ตรงก้านธูป แม่บุญเหลืออยู่ด้านหลังปลัดทองคำ” หลังเทปรายการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งไปแล้ว จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นในจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่มีการตำหนิการนำเสนอในประเด็นด้านประวัติศาสตร์ของรายการ

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่วัดศาลาลอย ๓ พิธีกรรายการช่องสองผี เดินทางมากราบไหว้ท้าวสุรนารี และนางสาวบุญเหลือ เพื่อขอขมาต่อการกระทำที่กระทบจิตใจคนโคราช โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเป็นสักขีพยาน

จากนั้น เวลา ๑๕.๑๐ น. หลังจากประกอบพิธีขอขมาที่วัดศาลาลอยเสร็จสิ้น พิธีกรรายการช่องสองผีทั้ง ๓ ราย พร้อมด้วยสักขีพยาน เดินทางต่อมาที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่ง พล.ต.ต.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสาสมัครรักษาดินแดน และอาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือนกว่า ๒๐๐ นาย รักษาความสงบเรียบร้อย โดยนำแผงเหล็กมาวางกั้นที่บริเวณทางขึ้นลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งมีประชาชนและแฟนคลับรายการช่องส่องผีปักหลักรอกว่า ๑,๕๐๐ คน ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว

ในการประกอบพิธีขอขมา ๓ พิธีกรรายการช่องส่องผี กล่าวขอขมาซึ่งมีผู้เขียนให้อ่านเป็นภาษาโคราชว่า “พวกเราทั้งหมดขอเป็นตัวแทนครอบครัวช่องส่องผี เดินทางมาเพื่อกราบขอขมาดวงทิพย์พระยาปลัดทองคำ ดวงทิพย์ท่านท้าวสุรนารี และดวงทิพย์คุณย่าบุญเหลือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกดวงจิตที่สถิต ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อหน้าท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเคารพและศรัทธาดวงทิพย์ของท่านทั้งสาม ข้าพเจ้าในนามรายการช่องส่องผี ยอมรับผิดในความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปจากประวัติศาสตร์ บัดนี้ข้าพเจ้าได้เข้าใจแล้ว ข้าพเจ้าต้องกราบขอขมาโทษที่ได้เผยแพร่รายการช่องส่องผีเกี่ยวกับประวัติท่านพระยาปลัดทองคำ ท่านท้าวสุรนารี และคุณย่าบุญเหลือ สร้างความไม่สบายใจให้กับพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้โปรดรับทราบและเป็นพยานว่า ข้าพเจ้าพิธีกรและทีมงานรายการช่องส่องผี มีความสำนึกผิด พร้อมนี้ได้จัดเครื่องบวงสรวงสักการะ อันเป็นมงคลทั้งหลายทั้งปวงนี้ถวายแด่ดวงทิพย์ท่านทั้งสาม ขอให้ดวงทิพย์ของท่านทั้งสามโปรดยกโทษ อโหสิกรรมแก่ข้าพเจ้าและทีมงานช่องส่องผี ณ บัดนี้เทอญ”

จากนั้น พิธีกรทั้ง ๓ ราย นำพานบายศรีไปกราบแทบเท้ารูปหล่อองค์เล็กท้าวสุรนารี พร้อมโปรยดอกดาวเรืองและเป่าแตรสังข์เป็นขั้นตอนเสร็จพิธี ซึ่งก่อนเดินทางกลับ นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ (บ๊วย) กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า “ขอขอบคุณพี่น้องชาวโคราช วันนี้เราตั้งใจมาขอขมาครบถ้วนตามขั้นตอนและมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เราคิดว่าในสิ่งที่กระทำ เจตนาของรายการจัดทำเพื่อเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ สิ่งที่กำลังทำในขณะนี้ หวังว่าจะก่อให้เกิดความรักความสามัคคี ขอขอบคุณนายวิเชียรฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และทุกภาคส่วน ที่จัดให้มีกิจกรรมพิธีขอขมานี้ขึ้น เพื่อให้คนโคราชและคนทั้งประเทศมีความเข้าใจในเจตนารมณ์ของเรา หลายคนอาจยังไม่ทราบอาจารย์เรนนี่ก็เป็นลูกหลานชาวโคราช เกิดที่นี่ และเมื่อช่วงปลายปี ๒๕๖๒ ยายของอาจารย์เรนนี่ เพิ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ทำให้เราเข้าใจการสูญเสียนั้นไม่เป็นผลดีกับใคร”

“ทีมงานและครอบครัวรายการช่องส่องผี มีความตั้งใจทำสาธารณประโยชน์ จึงขอมอบห้องแอดมิดความดันลบเคลื่อนที่มูลค่า ๑.๘ ล้านบาท ให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติการป้องกันเชื้อโควิด-๑๙ ไม่ให้เพิ่มหรือระบาดอีกในรอบที่ ๒ ป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม ขอตั้งชื่อห้องนี้ว่าห้องย่าโมและนางสาวบุญเหลือ” นายบ๊วย กล่าว

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “กิจกรรมครั้งนี้เป็นความต้องการของคนชาวโคราช ให้รายการช่องส่องผีสำนึกผิด มาแสดงออกขอขมาลาโทษตามวัฒนธรรมประเพณีและเยียวยาจิตใจลูกหลานย่าโม ส่วนเรื่องคดีก็ต้องดำเนินการต่อไป เมื่อได้มา กราบไหว้แล้ว ก็ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นด้วยดี คนในสังคมมีความรักความสามัคคีเหมือนเดิมต่อไป ถือบทเรียนการพูดถึงเรื่องประวัติศาสตร์ที่กระทบกับความเชื่อ จำต้องศึกษามีข้อมูลที่ชัดเจน หากเกิดความไม่พอใจ ก็จะเกิดความแตกแยกในสังคม ขอชมเชยช่องส่องผีที่ไม่ปล่อยให้เนิ่นนาน พร้อมสำนึกผิดขอขมาแสดงความสำนึกผิดหากทิ้งปัญหาไว้นาน อาจเกิดประเด็นการแตกแยก มีผู้ไม่หวังดีมาสอดแทรก ถือเป็นบทเรียนให้ทุกทุกคน การเสนอข่าวจำเป็นต้องมีข้อมูลและหลักฐานชัดเจน การกล่าวลอยๆ ออกไปสังคมก็ไม่ยินยอม นอกจากนี้ ผมได้เรียกร้องให้ลบคลิปเพื่อแสดงความรับผิดชอบ มิใช่มาทำพิธีขอขมาเพียงอย่างเดียว”

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายงานนี้ประมาณ ๗-๘ หมื่นบาท ซึ่งรายการช่องส่องผีเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

 


869 1361