29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 06,2020

สุรินทร์เปิดพิพิธภัณฑ์‘โลกของช้าง’ เล่าเรื่องราววิถีชีวิตคนกับช้าง

เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ที่ศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์โลกของช้าง โดยมีนายกิติเมศวร์ รุ่งธนิเกียรติ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวรายงานถึงการจัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ จัดการแสดงข้อมูลเรื่องราวเกี่ยวกับช้างและเรื่องราวต่างๆ ของช้างในอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งก่อนที่ทำการเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์ ได้จัดการแสดงแสดงศิลปวัฒนธรรมวิถีสุรินทร์ และการแสดงความสำคัญของช้างไทยในอดีตที่ร่วมรบ ปกป้องประเทศไทยอย่างกล้าหาญ โดยมีนายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอท่าตูม และหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งประชาชนร่วมงานจำนวนมาก

ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์โลกของช้าง (Elephant World) มีการจัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับช้าง และเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับช้างในอดีตถึงปัจจุบัน จำนวน ๔ ชุด ๔ เรื่องราว ประกอบด้วย ห้องที่ ๑ “จากช้าง ๔ งา สู่ช้าง ๒ งา, ห้องที่ ๒ “จากช้างหลวง สู่ช้างบ้าน”, ห้องที่ ๓ “ความสุขของช้าง” และห้องที่ ๔ “เพื่อนยากชาวกูย” การฉายวิดีทัศน์เสมือนจริง (VR) นิทรรศการ ๓ มิติ การจัดแสดงรูปภาพภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ช้าง ชมภาพที่ได้รับรางวัลการประกวดถ่ายภาพแหล่งท่องเที่ยวโครงการโลกของช้าง (Elephant World) และการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์

สำหรับศูนย์คชศึกษาอยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ จัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อน ภายใต้โครงการ “นำช้างคืนถิ่นเพื่อพัฒนาสุรินทร์บ้านเกิด” ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๙ กระทั่งปัจจุบัน องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กำหนดทิศทางการพัฒนาไปสู่โครงการโลกของช้าง (Elephant World) โดยระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาร่วมพัฒนาโครงการเพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการดำรงชีพของคนและช้างอย่างยั่งยืน โดยมีแนวคิดที่จะสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้างครบวงจรควบคู่กับการอนุรักษ์ช้าง และวิถีชีวิตชาวกวยเลี้ยงช้าง ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในโลก ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนได้อย่างเป็นรูปธรรมในระดับหนึ่ง โดยรวบรวมช้าง ที่ออกไปตระเวนเร่ร่อนในต่างจังหวัด ให้กลับมาอยู่รวมกันในศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง และนำชาวช้างที่ร่วมโครงการ ส่วนหนึ่งทำกิจกรรมปลูกพืชอาหารช้างอีกส่วนหนึ่ง นำช้างฝึกการแสดงเพื่อนำไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวหารายได้พึ่งพาตนเองในอนาคต โดยจัดกิจกรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว อาทิ สาธิตพิธีเซ่นศาลปะกำ พิพิธภัณฑ์ช้าง การแสดงความสามารถของช้าง การนั่งช้างท่องไพร หอชมวิวองค์พระพิฆเนศวร์ ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๓๙วันพุธที่ ๕ - วันอังคารที่ ๑๑ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓


720 1351