16thApril

16thApril

16thApril

 

November 06,2020

ปปท.ตามจับอดีต ผอ.กองคลังหนีคดีทุจริตกว่า 8 ปี

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 พ.ย. 2563 นายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ นายคึกฤทธิ์ เกษศิริ นักสืบสวนสอบสวนปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปท. เขต 3 พ.ต.อ.ชาญชัย  อินนรา ผกก.สส.ภ.จว.อุบลราชธานี พ.ต.ต.วินัส  ทวีศรี สว.กก.สส.ภ.จว.อุบลราชธานี นำหมายจับ ที่ จ.30/2563 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 เข้าทำการจับกุม นางสาวธัญนุช  หรือชัญญานุช หรือชัญนุช  แสนทวีสุข  อายุ 48 ปี อดีตหัวหน้ากองคลังองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสิม อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี

ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ  ทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบังทรัพย์นั้น เป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต  หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นไปเสีย ตามมาตรา 147 ขณะเดินทางมากับขบวนรถไฟที่แล่นเข้าสถานีรถไฟวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2555 ขณะที่นางสาวธัญนุช ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่ง ผอ.กองคลัง อบต.หนองสิม ได้ปลอมลายมือชื่อของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสิม พร้อมกับลงลายมือชื่อตนเองในเช็คที่ ตนเองมีหน้าที่จัดทำและครอบครองเพื่อใช้ในการปฏิบัติราชการจำนวน 3 ฉบับ แล้วนำไปเบิกถอนเงินออกจากบัญชีขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองสิม ไปเป็นประโยชน์ส่วนตนหรือผู้อื่นโดยทุจริตจำนวน 3 ครั้ง รวมเป็นเงิน 718,000 บาท ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ

ต่อมาทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสิม ตรวจสอบพบการทุจริต จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์และส่งเรื่องมายังคณะกรรมการ ป.ป.ท. จนชี้มูลความผิดและส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการ และพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องนางสาวธัญนุช  แต่ผู้ต้องหาไม่ได้มาพบพนักงานอัยการตามนัดและหลบหนี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 จึงได้ออกหมายจับดังกล่าว

ต่อมาชุดสืบสวน ป.ป.ท.สืบสวนทราบว่า นางสาวธัญนุช  ผู้ต้องหาประกอบอาชีพขายสินค้าบนขบวนรถไฟ โดยเริ่มต้นจากสถานีรถไฟวารินชำราบในเช้ามืดและกลับมาในช่วงเย็น เจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ท. จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี เข้าจับกุมตัวได้ที่บริเวณสถานีรถไฟอุบลราชธานี โดยนางสาวธัญนุช  ได้ให้การรับสารภาพว่าทำความผิดตามที่กล่าวหาจริง จึงได้นำตัวส่งพนักงานอัยการเพื่อส่งฟ้องศาลทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ต่อไป


975 1387