24thApril

24thApril

24thApril

 

November 07,2020

สมรภูมิ‘อบจ.ชัยภูมิ’เดือด อดีตส.ส.ตบเท้าชิงนายกฯ

สนาม อบจ.ชัยภูมิ คึกคัก ทั้งเก่า-ใหม่ แห่สมัครนายก อบจ. ตระกูลดังสายการเมืองยังลงสมัครครบหน้า หลังเว้นว่างนานกว่า ๘ ปี ‘เพื่อไทย’ แข่งกันเอง หนุน ‘ปาริชาติ ชาลีเครือ’ พี่สาว ‘มนตรี’ อดีตนายกฯ มารักษาเก้าอี้ มี “อร่าม โล่ห์วีระ” อดีตส.ส.ลงชิงด้วย

 

เมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ที่ห้องประชุมใหญ่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ชั้น ๓ เวลา ๐๗.๐๐ น. ก่อนเปิดทำการรับสมัครเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ในเวลา ๐๘.๓๐ น. ซึ่งเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัครชิงว่าที่นายก อบจ. และ ส.อบจ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้เดินทางมาพร้อมกองเชียร์ พร้อมเตรียมทำป้ายเปิดตัวผู้สมัครของแต่ละฝ่าย ซึ่งเตรียมมาเพื่อติดหมายเลขผู้สมัครและยื่นเอกสาร เพื่อหวังให้ตัวเองได้หมายเลขอันดับแรก

ในวันนี้เป็นการเปิดรับสมัครเป็นวันแรก มีผู้ประสงค์เดินทางมายื่นสมัคร นายก อบจ.ชัยภูมิ ก่อนเวลารวม ๓ ราย ซึ่งตกลงหมายเลขกันไม่ได้ ทางด้านนายประทีป ศิลปะเทศ ประธานและคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จึงต้องให้จับสลากชิงหมายเลข ซึ่งผลออกมาผู้จับสลากได้หมายเลข ๑ นายอร่าม โล่ห์วีระ อายุ ๗๐ ปี อดีต ส.ส.หลายสมัย อดีต รมช.คมนาคม และ ส.ส.พรรคความหวังใหม่ 

หมายเลข ๒ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ อายุ ๖๐ ปี ผู้สมัครหน้าใหม่ อดีตตำรวจกองปราบปรามมือดี กองสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ เป็นผู้จัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมมายาวนาน และประกาศฝากชีวิตเป็นชาวชัยภูมิ ยาวนานกว่า ๓๐ ปี ในการเลือกตั้งครั้งนี้ลงสมัครในนามอิสระ ซึ่งมีสายสัมพันธ์ผู้ประสานสิบทิศ กับการเมืองทุกฝ่ายในปัจจุบัน และครั้งนี้พร้อมเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนชัยภูมิ ในนามกลุ่มอิสระก้าวใหม่ โดยหลังเกษียณอายุราชการเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกชาวชมรมกีฬาในจังหวัดชัยภูมิกว่า ๑๐๐ องค์กร เลือกให้เป็นนายกสมาคมกีฬาจังหวัดชัยภูมิ

หมายเลข ๓ นางปาริชาติ ชาลีเครือ อายุ ๖๔ ปี อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยและเพื่อไทยหลายสมัย และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครักผืนป่า หันมาลงสมัครนายก อบจ.ชัยภูมิ แทนน้องชาย คือนายมนตรี ชาลีเครือ อดีตนายก อบจ.ชัยภูมิคนล่าสุด ครั้งนี้มีฐานพรรคเพื่อไทยบางส่วนแตกออกมาช่วยหนุนอีกฝั่งด้วยเช่นกัน

หลังมีการจับสลากเสร็จสิ้น มีผู้เดินทางมายื่นสมัคร นายก อบจ.เพิ่มอีก ๑ ราย จึงได้หมายเลข ๔ ตามลำดับเวลา คือ นายสุชีพ เศวตกมล อายุ ๕๘ ปี อดีต ส.อบจ.ชัยภูมิ ที่ครั้งนี้มีฐานเสียงจากพรรคเพื่อไทยบางส่วนสนับสนุนให้ลงแข่ง ซึ่งมีการลงพื้นที่ก่อนวันรับสมัครเลือกตั้งนานนับปี

ในการเลือกตั้งชิงนายก อบจ.ชัยภูมิ ครั้งนี้คาดว่า น่าจะมีผู้สมัครไม่เกิน ๖ คน ส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้สมัครตระกูลดัง ทั้งจากสายพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ และผู้สมัครหน้าใหม่ที่ลงในนามอิสระ เพื่อหวังเป็นตัวแทนให้กับประชาชนในพื้นที่ครั้งนี้ ซึ่งการเปิดรับสมัครนายกและ ส.อบจ.ชัยภูมิ จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ ๒–๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ตั้งแต่ช่วงเวลา ๐๘.๓๐-๐๖.๓๐ น.ของทุกวัน ซึ่งจังหวัดชัยภูมิ มีนายก อบจ.ชัยภูมิ ได้ ๑ คน และ ส.อบจ.ชัยภูมิ ทั้งหมด ๓๖ เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้งครอบคลุมทั้งจังหวัดใน ๑๖ อำเภอ รวม ๑,๙๖๗ หน่วยเลือกตั้ง มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้กว่า ๘๙๐,๐๐๐ คน จากประชากรทั้งจังหวัดประมาณ ๑.๒ ล้านคน ซึ่งจัดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๓ เวลา ๐๘.๐๐–๑๗.๐๐ น.

นายประทีป ศิลปะเทศ ประธาน กกต.ประจำ อบจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า “ต้องการให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงเลือกตั้งครั้งนี้ให้มาก ซึ่งการเลือกตั้งครั้งก่อนที่ผ่านมานานกว่า ๘ ปี มีผู้มาใช้สิทธิค่อนข้างน้อยประมาณ ๕๘% และการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย เนื่องจากมีเวลาจำกัด หากใครไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ ก็สามารถแจ้งความจำเป็นในการมาเลือกตั้งไม่ได้ภายในช่วงก่อนวันเลือกตั้งหรือหลังวันเลือกตั้งไม่เกิน ๗ วัน”

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๕๒ วันพุธที่ ๔ - วันอังคารที่ ๑๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

1003 1413