29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 09,2021

‘เน็กซ์’โดดชิงผู้โดยสาร รถทัวร์ ‘กทม.-โคราช’ ‘นครชัย’ ไม่หวั่นไหว

ผู้ประกอบการรายใหญ่ “เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส” ขอร่วมชิงผู้โดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช เปิดเดินรถเที่ยวแรกตี ๔ วันที่ ๗ เมษายน รองรับประชาชนแห่กลับบ้านวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ลดค่าโดยสาร ๗-๑๙ เมษายน เหลือ ๒๐๐ บาท ด้าน “นครชัย ๒๑” ย้ำปัจจุบันก็ถือว่าแข่งขันอยู่แล้ว และมาตรการคุมโควิดยังเข้มข้น

 

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวจากบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX โดยระบุว่า นายคณิสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทเน็กซ์ เอ็กซ์เพรสฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เดินหน้าแตกไลน์ธุรกิจใหม่จากเดิมที่ให้บริการขนส่งและกระจายสินค้า (Logistics)  มาให้บริการรถบัสโดยสารปรับอากาศ โดยเปิดเส้นทางบริการเดินรถไป-กลับ ระหว่างกรุงเทพมหานคร จากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต ๒ ถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมา ๒ หรือ บขส.ใหม่ ต.ในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา ทั้งนี้ กำหนดเดินรถเที่ยวแรกเป็นปฐมฤกษ์ ในวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๔ เวลา ๐๔.๐๐ น. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวถึง ๖ วัน

วันละ ๔๘ เที่ยว

สำหรับตารางเดินรถจะเปิดให้บริการตลอด ๒๔ ชั่วโมง ทั้งไปและกลับวันละ ๔๘ เที่ยว โดยเที่ยวแรกเริ่มตั้งแต่เวลา ๐๔.๐๐ น. หลังจากนั้นจะออกทุกหนึ่งชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทางบริษัทพร้อมปรับตารางเดินรถ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร โดยจัดรถเสริมพร้อมที่จะให้บริการได้ทุก ๑๕ นาที สามารถสอบถามเส้นทางเดินรถผ่าน LINE Ads Official @nexexpress ผู้ที่ Add line จะได้รับหน้ากากอนามัยฟรีจำนวน ๕ ชิ้น และจำหน่ายตั๋วผ่านเคาน์เตอร์สถานีขนส่งหมอชิต ๒ และ บขส.ใหม่โคราช ซึ่งในช่วงสงกรานต์ วันที่ ๗-๑๙ เมษายนนี้ มีโปรโมชั่น ราคา ๒๐๐ บาททุกที่นั่ง (จากราคาค่าโดยสาร ๒๐๙ บาท) และสามารถใช้สิทธิโครงการ “เราชนะ” ได้ด้วย

นายคณิสร์ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ มีมาตรการในการป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) อย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร โดยรถบัสที่นำมาให้บริการทุกคัน จะผ่านการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา ก่อนเข้าใช้บริการมีการตรวจวัดอุณหภูมิและบริการเจลล้างมือให้กับผู้โดยสารทุกคน โดยผู้ปฏิบัติงานทั้งพนักงานประจำรถ พนักงานจำหน่ายตั๋ว และพนักงานชานชาลา ทางบริษัทฯ ได้ออกกฎระเบียบให้มีการดูแลสุขภาพและรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนปฏิบัติหน้าที่ และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในการปฏิบัติงาน

“นอกจากนี้ บริษัทเน็กซ์ พอยท์ เตรียมที่จะเปิดตัวรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้าเป็นรายแรกของประเทศไทยในเร็วๆ นี้ เพื่อให้บริษัทเน็กซ์ เอ็กซ์เพรสฯ ใช้เป็นรถโดยสารในเส้นทางดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการพัฒนาธุรกิจประกอบการเดินรถโดยสารระหว่างจังหวัด หรือกลุ่มรถร่วม บขส.ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักลงทุนหรือผู้ประกอบการที่สนใจมาร่วมลงทุนและพัฒนาธุรกิจการเดินรถโดยสารให้ดียิ่งขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม โดยบริษัทได้ทุ่มทุนสร้างโรงงานประกอบรถโดยสารขนาดใหญ่กว่า ๒,๕๐๐ ล้านบาท บนที่ดินประมาณ ๘๐ ไร่ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา” นายคณิสร์ กล่าว 

ซื้อเบอร์รถจากสุรนารีแอร์

สำหรับการเปิดเดินรถของเน็กซ์ เอ็กเพรสในสาย ๒๑ (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) นี้มีกระแสข่าวว่าซื้อเบอร์รถมาจากสุรนารีแอร์ที่เคยวิ่งรถในเส้นทางนี้เช่นกัน เบอร์รถ ๒๑-๑๐ ซึ่งเบอร์รถส่วนหนึ่งทางบริษัท นครชัย ๒๑ จำกัด ได้ซื้อไปเปิดบริการก่อนหน้านี้ด้วย ส่วนรถโดยสารของเน็กซ์ฯ มีกระแสข่าวว่าเป็นรถของซันลอง (SunLong) เป็นขนาด ๔๐ ที่นั่ง โดยช่องจำหน่ายตั๋วที่สถานีขนส่งแห่งที่ ๒ โคราขอยู่ที่หมายเลข ๑๙ ในขณะที่สถานีขนส่งหมอชิต (จตุจักร) ช่องจำหน่ายตั๋วหมายเลข ๒๔, ๕๐ และ ๑๒๕ ส่วนช่องขึ้นรถโดยสารอยู่ชานชาลาที่ ๔ ช่องหมายเลข ๖๔ และ ๗๖

ทั้งนี้ นายคณิสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) เดิมมีชื่อจีนว่า นายเค่อนัว หลิน แต่เมื่อได้สัญชาติไทยจึงมีชื่อไทยว่า นายคณิสร์ ศรีวชิระประภา เป็นนักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถบัส โดยเป็นผู้บริหารและดำเนินธุรกิจจำหน่าย ให้เช่ารถบัส รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ตลอดจนอะไหล่ และให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร ที่ผ่านมาเป็นประธานบริษัท ๗ บริษัท ได้แก่ บริษัท แมกซิมัส โอโต้ จำกัด, บริษัท โกลเด้น ดราก้อน ออโต้เซอร์วิส จำกัด, บริษัท พรีเมี่ยม แมนเนจเม้นท์ จำกัด, บริษัท พรีเมี่ยม โลจิ้สติค จำกัด, บริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี จำกัด, บริษัท สยามเพาว์เวอร์พลัส จำกัด และบริษัท แอ๊ดแวนเทจ ซัพพลายส์ จำกัด ก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ ๑ ก.ค. ๒๕๖๓ และภายหลังได้ลาออกจากทั้ง ๗ บริษัท

จัดรถบริการ ๓๕ คัน

โดยช่วงเช้าวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๔ ที่ บขส.แห่งที่ ๒ นครราชสีมา นายพสิษฐ์ ฉัตรธนพงศ์พร หัวหน้าแผนกภาคพื้นการเดินรถ NEX เปิดเผยกับ โคราชคนอีสานว่า การเปิดตัวให้บริการรถทัวร์ เราลงทุนไปประมาณ ๒,๐๐๐ ล้านบาท ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการมา บรรยากาศยังเงียบอยู่ เนื่องจากมีเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-๑๙ รอบใหม่ และขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาล คาดว่าช่วงวันหยุดสงกรานต์ จะมีคนมาใช้บริการมากขึ้น โดยเรามีรถให้บริการทั้งหมด ๓๕ คัน วิ่งทุกชั่วโมง ซึ่งในไตรมาสแรกเราใช้รถสันดาดของ SUNLONG เป็นรถเกียร์ออโต้ มีความปลอดภัยในการขับขี่ และหลังจากนี้อีก ๒ เดือน ก็จะเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าทั้งหมด หากมาใช้บริการขณะนี้ค่าตั๋ว ๒๐๐ บาททุกที่นั่ง เป็นโปรโมชั่นลดราคาจาก ๒๐๙ บาท เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้โดยสาร และในอนาคตอาจจะมีโปรโมชั่น อื่นเข้ามาเพิ่มอีก นอกจากนี้บนรถมีบริการน้ำดื่มและขนมให้ทุกที่นั่ง ส่วนที่ชาร์จแบตโทรศัพท์กำลังจะติดตั้งให้บริการ ที่สำคัญเราคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคน โดยมีมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ก่อนขึ้นรถมีการตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือทุกครั้ง

  เมื่อถามว่า “บริษัทวางเป้าหมายในการคืนกำไรไว้อย่างไร” นายพสิษฐ์ ฉัตรธนพงศ์พร ตอบว่า “เรื่องนี้อยู่ที่ฝ่ายการตลาดว่า มีแผนทำการตลาดอย่างไร แต่ขณะนี้อาจจะยังสรุปไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วงเทศกาล โดยปกติเราจะประเมินผลหลังผ่านช่วงเทศกาลไปแล้ว”

ในอดีต นายคณิสร์ ศรีวชิระประภา เป็นประธานกลุ่มบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป ผู้ชนะการประมูลรถเมล์เอ็นจีวี ๔๘๙ คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) วงเงินรวมทั้งสิ้น ๓,๓๘๙.๗๑ ล้านบาท เมื่อปี ๒๕๕๙ แต่เมื่อนำเข้ารถเมล์มายังประเทศไทย กรมศุลกากรตั้งข้อสงสัยว่า รถเมล์เอ็นจีวียี่ห้อซันลอง (Sunlong) ลอตแรก ๙๙ คัน พบว่าเอกสารหนังสือรับรองที่ยื่นขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีศุลกากร (From D) อาจเป็นการสำแดงเท็จ เนื่องจากตรวจสอบหมายเลขตู้คอนเทนเนอร์ พบว่าส่งมาจากประเทศจีน มาพักที่มาเลเซีย เพื่อแปลงสัญชาติจากรถจีน ที่ต้องเสียภาษีนำเข้า ๔๐% เป็นรถมาเลเซีย ที่ไม่ต้องเสียภาษีตามสนธิสัญญาเขตการค้าเสรีกลุ่มประเทศอาเซียน (AEC) ทำให้กรมศุลกากรอายัดรถเมล์ดังกล่าวและจอดค้างไว้มายาวนาน

เมื่อบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป ไม่สามารถส่งมอบรถเมล์ได้ตามสัญญา ขสมก. จึงบอกเลิกสัญญาและเมื่อเปิดประมูลใหม่ในปี ๒๕๖๐ ปรากฏว่า กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ที่มีบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำ ชนะการประมูลเพียงรายเดียว แต่มหากาพย์รถเมล์เอ็นจีวียังไม่จบ เพราะเมื่อปี ๒๕๖๑ ศาลปกครองสั่ง ขสมก.ชดใช้ค่าเลิกสัญญาซื้อรถเมล์เอ็นจีวีให้ บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป และบริษัทในเครือ จำนวน ๑,๑๕๙ ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย แต่คดียังอยู่ในระหว่างการยื่นอุทธรณ์ ส่วนรถเมล์ที่นำเข้ามาแล้วถูกจอดค้างตามที่ต่างๆ มานานกว่า ๒ ปี กระทั่ง น.ส.อินทิรา ช่วยสนิท ภรรยานายคณิสร์ ศรีวชิระประภา ได้ร่วมกับนักธุรกิจอย่าง นางศุภรานันท์ ตันวิรัช, นายอนพัทย์ ทวีวิไลศิริกุล, นายธเนษฐ โลจนะโกสินทร์ ก่อตั้งบริษัท สมาร์ทบัส จำกัด เมื่อวันที่ ๑๒ ธ.ค. ๒๕๖๑ และนำรถเมล์ดังกล่าวมาเดินรถภายใต้ชื่อ “สมาร์ทบัส” โดยได้รับใบอนุญาตประกอบการจากกรมการขนส่งทางบก จำนวน ๒๐ เส้นทาง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ น.ส.อินทิราได้ลาออกจากกรรมการบริษัทเมื่อปี ๒๕๖๓

‘นครชัย ๒๑’พร้อมรับ

“โคราชคนอีสาน” สัมภาษณ์นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัย ๒๑ จำกัด ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางสาย ๒๑ (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) ในกรณีนี้ โดยนายชัยวัฒน์ออกตัวว่า “ขอให้บริษัทดังกล่าววิ่งรถดูก่อนแล้วค่อยมาสัมภาษณ์จะดีกว่า” แต่ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์เผยว่า “ในปัจจุบันธุรกิจการเดินรถถือว่ามีการแข่งขันกันอยู่แล้ว ประมาณ ๓-๔ บริษัท แต่ในส่วนของเน็กซ์เขามาแบบยังไม่มีคนรู้จัก แต่ในวงการก็รู้มาก่อนแล้วประมาณ ๒ เดือน ซึ่งเมื่อมาเปิดบริการก็ต้องดูว่า มีทิศทางในการบริหารแบบไหน เพราะนโยบายการบริหารของแต่ละบริษัทจะไม่เหมือนกัน” 

“ในส่วนของนครชัย ๒๑ มีการเพิ่มจุดบริการผู้โดยสารเพิ่มเติม แต่ก็เป็นเป็นแผนงานที่กำหนดไว้นานแล้ว ไม่เกี่ยวกับที่เน็กซ์มาเปิดบริการ แต่ทั้งนี้เป็นแผนในการต่อยอดของเราอยู่แล้ว รวมทั้งเรื่องการปรับปรุงรถก็เป็นแผนที่กำหนดไว้แล้วเช่นกัน เพียงแต่มาเจอโควิด จึงทำให้ดำเนินการได้ช้าไป” นายชัยวัฒน์ กล่าว 

สำหรับการปรับตัวและตั้งรับกับการเข้ามาของโควิด-๑๙ ระลอก ๓ นั้น นายชัยวัฒน์เปิดเผยว่า “เดิมเน้นเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัย (Mask) ซึ่งสองสามรอบที่ผ่านมา ก็มีคนนั่งรถโดยสารสายกรุงเทพฯ-โคราชจำนวนมากของทุกบริษัท แต่ก็ไม่เคยปรากฏเลยสักครั้งว่าจะมีคนติดเชื้ออยู่บนรถหรือติดจากคนนั่งในรถโดยสาร ตั้งแต่รอบแรกที่ยังป้องกันไม่ดีก็ไม่มีใครติด ซึ่งเมื่อมาถึงรอบสองผมก็เห็นว่าผู้โดยสารมีการป้องกันดีขึ้น แต่ไม่ว่ารอบไหนก็แล้วแต่ หากคนบนรถป้องกันดีขึ้นก็ไม่มีคนติดเชื้อ ส่วนในเรื่องการทำธุรกิจนั้นก็เจอมาแล้วสองรอบ ต้องยอมรับและปรับตัวไปคือต้องอยู่กับมันให้ได้ 

วัคซีนต้องทั่วถึง

ส่วนการที่มีวัคซีนป้องกันโควิดที่ทยอยเข้ามาในประเทศไทยรวมทั้งจังหวัดนครราชสีมาแล้วนั้น จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่นั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า “ความจริงจะช่วยได้ก็ต่อเมื่อมีวัคซีนเข้ามาแล้วกระจายไปถึงประชากรจำนวนมาก แต่ถ้าเข้ามาเพียง ๒-๓ แสนโดสหรือ ๑ ล้านโดส ก็ไม่มีผลเพราะเป็นเพียงการทดสอบ แต่การจะทำให้คนมั่นใจได้ก็ต่อเมื่อฐานประชากรได้รับวัคซีนจำนวนมาก ทั้งนี้ การป้องกันก็ยังสำคัญ ในส่วนของนครชัย ๒๑ ก็เน้นการทำความสะอาดรถ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม บอกให้ลูกค้าใส่หน้ากากอนามัย ดูแลตัวเอง จะทำให้การเดินทางไม่เป็นอุปสรรค” 

อนึ่ง สำหรับผู้ได้รับสัมปทานเดินรถโดยสารประจำทางสาย ๒๑ (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) มีผู้ประกอบการที่เปิดบริการประกอบด้วย บ้านช้างเผือก, สุรนารีแอร์, ราชสีมาทัวร์, แอร์โคราชพัฒนา และนครชัย ๒๑ แต่ในปัจจุบันเหลือเพียง ๔ บริษัทที่ยังเปิดบริการในปัจจุบัน ได้แก่ แอร์โคราชพัฒนา ซึ่งบริหารโดยกลุ่มของนายทองปลิว คูสกุล และนายวิชิต อัครวงศ์วัฒนา, นครชัย ๒๑ บริหารโดยนายซง วงศ์เบญจรัตน์และลูกๆ, เชิดชัยโคราช บริหารงานโดยนายอัสนี เชิดชัย ลูกชายของเจ๊เกียว-นางสุจินดา เชิดชัย และเน็กซ์ เอ็กเพรส ของนายคณิสร์ ศรีวชิรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน)

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๗๓ วัวันพุธที่ ๗ - วันอังคารที่ ๒๐ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๔

 

1027 1646