29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 02,2021

‘สุรินทร์’เมืองทุเรียนแห่งอีสาน ประมูลทุเรียนซื้อรถบริจาคโลหิตเคลื่อนที่

 

เตรียมเป็นเมืองทุเรียนแห่งภาคอีสาน ประเดิมด้วยการประมูลทุเรียนเมืองช้างการกุศล สบทบทุนจัดซื้อรถยนต์รับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ มีผู้ประมูลได้สูงสุดลูกละแสนกว่าบาท ก่อนประมูลครั้งใหญ่ วันที่ ๑๕ กรกฎาคมนี้

 

เมื่อวันที่ ๒๙ มิถนายน ๒๕๖๔ ที่ห้องประชุมช้างใหญ่ ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายสุวพงศ์ กิตติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นางจันทร์เพ็ญ กิตติภัทย์พิบูลย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุรินทร์ และ พญ.ดวงแก้ว ตัณฑประภา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมสาธารณกุศล การประมูลทุเรียนเมืองช้าง โดยจังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นเพื่อนำรายได้สมทบทุนจัดซื้อรถยนต์รับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ มอบให้แก่โรงพยาบาลสุรินทร์ 

ทั้งนี้ ทุเรียนที่นำมาประมูลเป็นทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์เป็นต้นแรกๆ ในขณะเดียวกันจังหวัดสุรินทร์ ได้ขับเคลื่อนโครงการ “สุรินทร์รุ่งเรือง เมืองเกษตรอินทรีย์”  และอีกกิจกรรมโครงการที่สำคัญคือ การส่งเสริมการปลูกทุเรียนเมืองช้าง โดยในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์มีเกษตรกรปลูกทุเรียนครั้งแรกในพื้นที่อำเภอบัวเชด เป็นเวลากว่า ๒๐ ปีแล้ว และปัจจุบันมีเกษตรกรปลูกทุเรียนในพื้นที่ ๑๓ อำเภอ ส่วนใหญ่จะปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์ก้านยาว ซึ่งทุเรียนเมืองช้างของจังหวัดสุรินทร์จะมีเอกลักษณ์สำคัญคือ “สีนวลดั่งงาช้าง รสสัมผัส หอมเย็น หวานละมุน”

สำหรับการประมูลทุเรียนจะจัดขึ้น ๒ ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการประมูลย่อย จัดขึ้นในวันนี้ (๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๔) ที่ห้องประชุมช้างใหญ่ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ มีทุเรียนมาจาก ๕ สวน เข้าร่วมประมูลจำนวนทั้งสิ้น ๑๓ ลูก ซึ่งสามารถประมูลลูกทุเรียนได้ในราคาตั้งแต่ลูกละ ๒๕,๐๐๐–๑๑๐,๐๐๐ บาท ได้เงินเข้าการกุศลในครั้งนี้รวมเป็นเงินกว่า ๔๙๘,๐๐๐ บาท ซึ่งการประมูลครั้งนี้ มีนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ และนายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์ ร่วมประมูลด้วย 

มีนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์

 

นายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์ 

นอกจากนี้ จะมีการประมูลครั้งใหญ่ในงานเปิดตัวทุเรียนเมืองช้าง ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ที่บริเวณปราสาทศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ โดยจะมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านสุรินทร์ การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งที่ขาดไม่ได้คือ การประมูลทุเรียนเมืองช้าง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียนเมืองช้าง และที่เป็นไฮไลต์ของงานคือการแข่งขันปอกทุเรียนลีลา เพื่อสร้างความสนุกสนาน และให้ทุกคนรู้จักกับทุเรียนเมืองช้างมากขึ้นด้วย

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๘๕ วันพุธที่ ๓๐ มิถุนายน - วันอังคารที่ ๖ กรกฏาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


981 1606