28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

September 11,2021

‘รง.ชุดชั้นใน’คุมโควิดอยู่ เปิดทำงานไม่กระทบส่งออก

หลังพบการระบาดโควิิด-๑๙ ในโรงงานผลิตชุดชั้นในส่งออกยุโรป-อเมริกา มีผู้ติดเชื้อ ๑๑๖ ราย กลุ่มเสี่ยงกว่า ๔๐๒ คน บูรณาการวางแผนควบคุมเข้มข้น นำเข้าระบบ Bubble and Seal ไม่แพร่สู่ชุมชน และไม่ต้องปิดโรงงาน หวั่นกระทบยอดส่งออกต่างประเทศ และพนักงานไม่ต้องขาดรายได้

จากกรณีชาวจังหวัดสุรินทร์หวั่นวิตก หลังมีกระแสข่าวพนักงานโรงงานบริษัท เอชบีไอ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ HBI ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชุดชั้นในส่งออกต่างประเทศ ตั้งอยู่ริมถนนสายสุรินทร์-ปราสาท ม.๑ ต.เชื้อพลิง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ติดโควิด-๑๙ จำนวนหลายราย เกรงจะเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-๑๙ ในจังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากโรงงานยังเปิดให้พนักงานเข้ามาทำงานตามปกติ

ต่อมาเมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๖๔ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคลัสเตอร์โรงงานเย็บผ้า HBI ต.เชื้อเพลิง อ.ปราสาท พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-๑๙ จำนวน ๑๑๖ คน กลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน ๔๐๒ คน โดยนายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท ได้ดำเนินมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในคลัสเตอร์โรงงานเย็บผ้า HBI ร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัด, แรงงานจังหวัด, สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด, สสจ.สุรินทร์, โรงพยาบาลปราสาท และผู้บริหารโรงงาน โดยผลการตรวจหาเชื้อพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน ๑๑๖ คน ได้นำเข้าสู่ระบบการรักษาที่โรงพยาบาลปราสาท และโรงพยาบาลสนามปราสาทรวมใจรักษ์แล้ว รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน ๔๐๒ คน ดำเนินการตามแนวทาง Bubble and Seal ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยใช้สถานที่ สกต.สุรินทร์ ต.หนองใหญ่ อ.ปราสาท และค่ายลูกเสือเกาะโกดกง อ.เมืองสุรินทร์ เป็นที่พักกลุ่มเสี่ยงสูง ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่หน้าบริษัท HBI พบว่ายังคงเปิดให้พนักงานในแต่ละกะเข้ามาทำงานตามปกติ ซึ่งการควบคุมสถานการณ์ทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการวางมาตรการเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมได้

นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท เปิดเผยว่า คลัสเตอร์โรงงาน HBI ซึ่งเป็นโรงงานตัดเย็บชุดชั้นในส่งออกขนาดใหญ่ มีคนงานกว่า ๓ พันคน จากการตรวจคัดกรองครั้งแรกพบผู้ติดเชื้อจำนวน ๖๕ ราย และครั้งที่ ๒ พบอีก ๕๕ ราย รวมแล้ว ๑๐๐ กว่าราย และรวมกลุ่มเสี่ยงอีก ๔๐๐ กว่าราย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้มอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัด แรงงานจังหวัด สวัสดิการแรงงานจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากเขตตรวจสุขภาพที่ ๙ เข้ามาให้คำแนะนำดูแล ขณะที่อำเภอปราสาท สาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลปราสาท ผู้นำในพื้นที่ต่างๆ ได้มีการหารือกับผู้บริหารโรงงาน HBI เพื่อหาแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อทั้ง ๑๑๖ ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในการรักษาของแพทย์ทั้งหมดที่โรงพยาบาลปราสาทและโรงพยาบาลสนามปราสาทรวมใจรักษ์ ที่ตำบลบ้านไทร ส่วนชุดที่ ๒ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง ๔๐๒ คน มีการตรวจคัดกรองและดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ในระบบ Bubble and Seal หมายถึงการกักตัวกลุ่มเสี่ยงให้อยู่รวมกัน การทำงานก็อยู่ด้วยกัน ใช้ชีวิตด้วยกันในพื้นที่ที่จัดให้ ไม่ให้ไปพักที่บ้านและจุดต่างๆ เพื่อเป็นการล็อกให้อยู่ในช่วง ๑๔ วัน ของการกักตัวในการตรวจหาเชื้อ ซึ่งได้ดำเนินการแล้วในขณะนี้ โดยแบ่งเป็น ๒ จุด คือ ที่ สกต.ปราสาท ต.หนองใหญ่ จำนวน ๒๐๐ คน และที่ค่ายลูกเสือเกาะกง อำเภอเมืองสุรินทร์ อีก ๒๐๐ คน ทางโรงงานมีการดูแลเป็นอย่างดี เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น

นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท

“ส่วนประเด็นการปิดโรงงาน ทางแรงงานจังหวัด และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดได้มาร่วมกันหารือถึงเรื่องดังกล่าว ยืนยันว่ายังไม่มีการปิดโรงงาน เนื่องจากมีกฎหมายแรงงานดูแลอยู่ด้วย และเรื่องข้อตกลงทางโรงงานกับลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศทั้งยุโรปและอเมริกา ซึ่งจะต้องผลิตสินค้าส่งออก หากปิดก็จะกระทบกับยอดสั่งซื้อ ดังนั้น แนวทางของกรมควบคุมโรค จึงได้ใช้ระบบ Bubble and Seal คือ ให้มีการผลิตอยู่ต่อได้ ล็อกคนที่ป่วยเข้าสู่โรงพยาบาล คนที่ยังอยู่ตรวจแล้วเป็นลบก็ยังสามารถทำงานได้ กลุ่มเสี่ยงไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ เป็นเพียงกลุ่มเสี่ยงที่ยังทำงานได้ เพื่อให้ยอดผลิตยังคงเดินหน้าต่อไปได้ อีกส่วนคือรายได้ของแรงงานที่ทำงานในโรงงาน ในช่วงสถานการณ์โควิค-๑๙ ไม่มีรายได้เลย หากปิดแรงงานก็จะได้รับผลกระทบต่อรายได้ที่ต้องเลี้ยงครอบครัว ซึ่งขณะนี้ อุตสาหกรรม และสาธารณสุข ได้ร่วมกันดูแล แต่อย่างไรก็ตามหากเกิดสถานการณ์รุนแรงขึ้น มาตรการต่างๆ ก็จะเข้ามาดูแลเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ยืนยันว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ทั้งผู้ติดเชื้อก็เข้าสู่การรักษา กลุ่มเสี่ยงก็มีการตรวจหาเชื้อแล้ว ๑ ครั้ง ผลเป็นลบ รอตรวจอีกรอบ ๒ และอยู่ในมาตรการ Bubble and Seal แล้ว ถือว่าปลอดภัย” นายประภาส กล่าว

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๖๙๕ วันพุธที่ ๘ - วันอังคารที่ ๑๔ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๔


979 1600