29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 19,2021

โวยผู้รับเหมาทำถนนชุ่ย เจาะทิ้งจนเละก่อนหมดสัญญา

โวยผู้รับเหมาสุดชุ่ย เพิ่งมาทำถนนตอนหมดสัญญา นำเครื่องจักรมาขุดเจาะถนนจนเละเป็นหลุมลึกทั้งสองฝั่งพร้อมกัน แล้วปล่อยทิ้งนานนับเดือนไม่ทำต่อ สร้างความเดือดร้อนทั้งสัญจรและค้าขายไม่ได้ ล่าสุดรถตกหลุมวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบช่วยเหลือ


วันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๔ ผู้ประกอบการร้านค้า รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านในอำเภอปะคำ จ.บุรีรัมย์ สุดทนได้ร่วมกันออกมาร้องเรียน หลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากกรณีที่ผู้รับเหมามาซ่อมสร้างถนนมหาชัย สาย ๓๔๘ นางรอง-ปะคำ ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลปะคำ เป็นถนนสายหลัก เชื่อมต่อภาคตะวันออกที่ก่อนหน้านี้มีสภาพชำรุดเสียหายสัญจรลำบาก แต่ผู้รับเหมากลับเพิ่งมาเริ่มลงมือทำถนนเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากสิ้นสุดสัญญาไปแล้วตั้งแต่วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๔ ซึ่งนอกจากจะมาทำล่าช้าแล้ว ยังนำเครื่องจักรมาขุดเจาะถนนจนมีสภาพเละเป็นหลุมลึกพร้อมกันทั้งสองฝั่งถนน จนรถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ทั้งยังสร้างผลกระทบให้กับผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าทั้งที่ค้าขายในตลาดและริมถนนทั้งสองฝั่งมาเป็นเวลานานกว่า ๑ เดือนแล้ว เพราะหลังจากเจาะถนนจนพังเละทั้งสองฝั่งถนนแล้วผู้รับเหมาก็ปล่อยทิ้งงานไม่มาดำเนินการอะไรต่อเลย เครื่องจักรก็จอดทิ้ง แล้วมีการนำป้ายไปติดไว้ห้ามผ่าน ทำให้รถที่จะสัญจรผ่านตัวอำเภอปะคำไปยังอำเภอใกล้เคียง หรือตัวจังหวัด และที่ต้องขนสินค้าไปยังจังหวัดภาคตะวันออก ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น แต่ถนนที่ใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงขณะนี้ก็มีสภาพชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อไม่ต่างกันแล้ว จากกรณีที่ผู้รับเหมาไร้ความรับผิดชอบปล่อยทิ้งงานครั้งนี้ นอกจากจะสร้างความเดือดร้อนอย่างหนักทั้งกับพ่อค้าแม่ค้าขายของไม่ได้แล้ว ยังกระทบกับผู้สัญจรอีกด้วย ล่าสุดมีรถเก๋งตกลงไปในหลุมที่เจาะเอาไว้ได้รับความเสียหาย แต่กลับไม่มีใครรับผิดชอบ จึงอยากเรียกร้องให้เทศบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบแล้วหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนด้วย  

           

นายศักดิ์ชาย อินทรคำแหง ผู้ประกอบธุรกิจอาคารเช่า-ห้องเช่า เปิดเผยว่า ในฐานะตนเป็นเจ้าของอาคารและห้องเช่า ก็เห็นใจและสงสารคนที่มาเช่าทำธุรกิจเปิดร้านต่างๆ เพราะตั้งแต่ที่ผู้รับเหมาขุดเจาะทำถนน ร้านค้าต่างๆ ก็ขายของไม่ได้เพราะมีการขุดเจาะทำถนนทั้งสองฝั่งพร้อมกันซึ่งน่าจะเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่ทำพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ไม่เหลือให้รถสัญจร จากผลกระทบที่เกิดขึ้นก็อยากเรียกร้องให้ทางเทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนโดยเร่งด่วนด้วย เพราะที่ผ่านมาก็เดือดร้อนมานานกว่า ๑ เดือนแล้ว   

ด้านนายต่อพงษ์ ฉัตรนภารัตน์ เจ้าของร้านยางยนต์ ซึ่งอยู่บริเวณทางโค้งตรงจุดที่ซ่อมถนนพอดี ก็ได้รับผลกระทบหนักที่สุดเพราะเดิมรถสามารถสัญจรผ่านได้ ก็จะมีคนเข้ามาใช้บริการที่ร้านตลอด แต่พอทำถนนแทบรถไม่สามารถเข้ามาได้เลย เดือดร้อนมาเป็นเวลากว่า ๑ เดือนแล้ว เมื่อไปสอบถามทางเทศบาลซึ่งหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ ก็ได้รับคำตอบว่าได้ทำหนังสือเร่งรัดไปยังผู้รับเหมาแล้วหลายครั้ง แต่ผู้รับเหมาก็อ้างว่าเป็นช่วงหน้าฝนทำงานลำบาก ทั้งที่ฝนก็ไม่ได้ตกทุกวันและจริงๆ แล้วผู้รับเหมาควรจะมาทำตั้งแต่อยู่ในสัญญา คือช่วงเดือนมีนาคม-สิงหาคม ๒๕๖๔ ก็ไม่ใช่หน้าฝน แต่กลับมาทำหลังสิ้นสุดสัญญาแล้วมาอ้างว่าเป็นหน้าฝนแล้วปล่อยทิ้งงานแบบนี้ โดยไม่สนความเดือดร้อนของพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านเลย    

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่เทศบาลตำบลปะคำ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียน พบกับนายทองเปลว ฉันทะกุล  รองนายกเทศมนตรีตำบลปะคำ ให้ข้อมูลว่า เทศบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือเร่งรัดผู้รับเหมาตลอด แต่ผู้รับเหมาให้เหตุผลว่าที่ต้องหยุดทำงาน เพราะเป็นช่วงหน้าฝน ไม่สามารถทำงานได้ ส่วนสาเหตุที่ผู้รับเหมาต้องปิดถนนทั้งสองฝั่งก็บอกว่าต้องบ่มปูน ๑๔ วัน แต่ถ้าทำทีละฝั่ง จะต้องบ่มปูนมากถึง ๒๘ วัน ทำให้การปิดถนนนานขึ้นไปอีก จึงจำเป็นที่จะต้องปิดทั้งสองฝั่งพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทางเทศบาลจะเร่งหาแนวทางแก้ไข

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๖๙๖ วันพุธที่ ๑๕ - วันอังคารที่ ๒๑ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๔


1002 1618