28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

October 25,2021

ไทยสงวนสร้าง ‘พาข้าว’ ๕๐ ล. จุดแวะพักยกระดับศก.โคราช

“กลุ่มไทยสงวน” พักโครงการพันล้านปรับปรุง บขส.๒ โคราชไว้ก่อน หันมาทุ่มอีก ๕๐ ล้านบาท บนพื้นที่ ๗ ไร่ เป็น “พาข้าว” จุดพักก่อนเดินทางไปสู่จังหวัดอื่น พรั่งพร้อมด้วยร้านอาหารดังและเด่น  ยกระดับให้โคราชเป็น “เมืองแวะ” และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโคราช


นายศรรบ หล่อธราประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสงวนโภชนา จำกัด และบริษัท ไทยสงวนบริการ จำกัด ผู้ประกอบการสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ ๒ (บขส.ใหม่/บขส.๒) เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ถึงโครงการ “พาข้าว” ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ว่า “พาข้าวนับเป็นโครงการรอง ส่วนโครงการปรับปรุง บขส.๒ ที่เคยจะลงทุนกว่าพันล้านบาทขอพักไว้ก่อน โดยการลงทุนโครงการพาข้าวนี้ เนื่องจากคิดว่าสถานีขนส่งผู้โดยสารของไทยสงวนดำเนินการมานานถึง ๓๒ ปีแล้ว จึงคิดว่าต้องมีการยกระดับขึ้น อีกประการหนึ่งคือลูกค้าที่เดินทางมีหลายโหมด ตั้งแต่เครื่องบิน รถไฟ รถโดยสาร และรถส่วนตัว โดยกลุ่มเป้าหมายของพาข้าวเป็นกลุ่มผู้ใช้รถส่วนตัวผสมกับคนที่จะมาขึ้นรถโดยสารที่ บขส.๒”

“พาข้าวจะสร้างเป็นลักษณะ Rest Area (จุดพักรถ) โดยใช้รูปแบบของคอมมูนิตี้มอลล์ ลูกค้าหลักของพาข้าวคือกลุ่มผู้ใช้รถเดินทางข้ามจังหวัด หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางข้ามจังหวัด ส่วนคนเมืองโคราชก็มาใช้บริการได้เช่นกัน โดยในพื้นที่จะมีร้านอาหารต่างๆ แต่ที่แน่นอนแล้วคือ KFC รวมทั้งร้านอาหาร ‘สวนผัก’ ที่เป็นร้านอาหารในเครือไทยสงวนอยู่แล้ว รวมทั้งจะมี Cafe Amazon นอกจากนี้ก็อยู่ในช่วงการเจรจากับร้านอาหารแบรนด์อื่น รวมถึงร้านสะดวกซื้อด้วย ซึ่งปัจจุบันมีผู้เช่าที่เป็นร้านอาหารตกลงทำสัญญาเช่าพื้นที่ ๓-๔ รายแล้ว มีร้านขายยาด้วย” นายศรรบ กล่าว

นายศรรบ หล่อธราประเสริฐ

นายศรรบ กล่าวอีกว่า “พาข้าว หมายถึงสำรับอาหารของคนอีสาน คล้ายกับขันโตกของภาคเหนือนั่นเอง สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ใช้งบประมาณ ๕๐ ล้านบาท บนพื้นที่ ๗ ไร่จากพื้นที่ทั้งหมดประมาณ ๓๐ ไร่ โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ๒๕๖๔ และคาดว่าว่าจะเปิดบริการในเดือนกันยายน ๒๕๖๕ ซึ่งหากโคราชมีรถรางไฟฟ้าเชื่อมต่อจากตัวเมืองมาสู่ บขส.๒ ก็จะทำให้สมบูรณ์แบบ และพาข้าวก็จะได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน”

“ตามคอนเซ็ปต์ของผมคือต้องการให้โคราชเป็นเมืองแวะ สำหรับคนที่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด ยิ่งถนนมีความสะดวกมากขึ้นก็น่าจะทำให้โคราชเป็นเมืองแวะที่มีคุณภาพ ผมต้องการทำให้โคราชเป็นเมืองที่มีอาหารอร่อย ถ้าทำเสร็จผมก็จะชักชวนนักธุรกิจในโคราชมาช่วยกันพัฒนา ซึ่งโคราชมีหลายมุมเมืองอยู่แล้ว ผู้ที่จะเดินทางไปยังอีสานเหนือหรืออีสานใต้ก็มาแวะโคราชก่อน มาทานข้าว มาซื้อของฝาก คิดว่า น่าจะทำให้เศรษฐกิจของโคราชเติบโตหรือมีรายได้ของเมืองเพิ่มมากขึ้น เพราะว่างานบริการต้องใช้คนเป็นหลัก จะช่วยสร้างงานให้คนโคราช รวมๆ แล้วเฉพาะในพื้นที่ของผมก็ประมาณ ๗๐๐-๘๐๐ คน ที่จะนำเงินไปเลี้ยง ๗๐๐-๘๐๐ ครอบครัว” นายศรรบ กล่าวย้ำ

สำหรับในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ นั้น นายศรรบเปิดเผยว่า “ไทยสงวนฯ ได้นับผลกระทบมา โดยเฉพาะ บขส.๒ เพราะมีคำสั่งไม่ให้รถโดยสารวิ่ง รายได้เราก็ไม่มีเข้ามา แต่ยังเลี้ยงลูกน้องกันต่อไปกว่า ๒๐๐ คน”

ทั้งนี้ “โครงการพาข้าว” ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมาแห่งที่ ๒ (บขส.๒) ริมถนนมิตรภาพ-หนองคาย ดำเนินการโดยบริษัท ไทยสงวนโภชนา จำกัด โดยตั้งใจให้เป็นสถานที่ “เติมความสดชื่น ให้ทุกการเดินทาง เป็นที่น่าจดจำ” เป็นจุดนัดพบแห่งใหม่ ที่เสมือนสำรับของความสดชื่นใจกลางเมืองโคราชหน้า บขส.๒ โคราช อีกหนึ่งพื้นที่ดีดีที่คอยเติมพลังงานให้ทุกการเดินทาง ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ให้เป็นเรื่องราวที่เต็มไปความสุข สนุก และน่าจดจำ ไม่ว่าจะหิว หรือเหนื่อย และยังเป็นจุดนัดพบ ซื้อของฝากต่างๆ ด้วย มีพื้นที่ร้านค้าขนาด ๒,๐๐๐ ตร.ม. จอดรถได้กว่า ๒๐๐ คัน

อนึ่ง บริษัท ไทยสงวนโภชนา จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๓๙ ทุนจดทะเบียน ๑๒๓,๐๐๐,๐๐๐ บาท ตั้งอยู่เลขที่ ๓๙๙ ถนนมิตรภาพ-หนองคาย ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุดคือการขายปลีกสินค้าอุปโภค บริโภค สำหรับกรรมการบริษัทมี ๓ คน ได้แก่ นายศรรบ, นายสุธา และนางรัชนี หล่อธราประเสริฐ

ในขณะที่ บริษัท ไทยสงวนบริการ จำกัด ประกอบกิจการบริการสถานีรถโดยสารนั้น จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๑๘ ทุนจดทะเบียน ๒๘,๐๐๐,๐๐๐ บาท มีกรรมการ ๕ คน ได้แก่ นายศรรบ, นางสมศรี, นายศรพล, นายอนันต์ และนางรัชนี หล่อธราประเสริฐ


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๐๐ วันพุธที่ ๒๐ เดือนตุลาคม - วันอังคารที่ ๒ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๔

 


1032 1658