26thApril

26thApril

26thApril

 

September 12,2014

บุรีรัมย์โรคใบไหม้ระบาดในนาข้าวเกษตรกรกว่า 1,000 ไร่เสียหายแล้วกว่า 300 ไร่


        โรคใบไหม้ระบาดในนาข้าวเกษตรกร 2  ตำบล  16  หมู่บ้าน ที่อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์กว่า 1,000 ไร่   ต้นข้าวเสียหายสิ้นเชิงแล้วกว่า 300 ไร่คิดเป็นมูลค่าความเสียร่วม 2 ล้านบาท ขณะที่เกษตรจังหวัดและท้องถิ่นเร่งสำรวจให้ความรู้ พร้อมแจกจ่ายเวชพันธ์ยาฉีดพ่นกำจัดสกัดการระบาด

 


        ( 11 ก.ย.57 )   นายบุญช่วย  บำรุงธรรม นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ  สำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ และนายเกรียงศักดิ์  แผ้วพลสง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์  พร้อมเจ้าหน้าที่และเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เร่งเข้าสำรวจนาข้าวของเกษตรกรใน ต.หนองโสน ทั้ง 12  หมู่บ้าน และนาข้าวของเกษตรกร ต.หนองยายพิมพ์อีก 4 หมู่บ้าน  รวมทั้งหมด 16 หมู่บ้าน   หลังเกษตรกรทั้ง 2  ตำบล ร้องขอความช่วยเหลือนาข้าวประสบปัญหาโรคใบไหม้ข้าวระบาดในนาข้าวเกษตรกรกว่า 100 ราย  พื้นที่กว่า 1,000 ไร่  มานานกว่า 1 เดือน สร้างความเสียหายให้กับนาข้าวของเกษตรกรอย่างสิ้นเชิงแล้วกว่า 300 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายแล้วร่วม  2 ล้านบาท และขณะนี้โรคใบไหม้ข้าวยังระบาดในนาข้าวอย่างต่อเนื่อง   ทางเกษตรกรอำเภอ และเกษตรจังหวัด  พร้อมทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด เกรงว่าโรคดังกล่าวจะระบาดสร้างความเสียหายให้กับนาข้าวเกษตรกรเป็นวงกว้าง

 


         จึงได้เรียกเกษตรกรเข้ามาให้ความรู้ในการป้องกัน พร้อมแจกจ่ายเชื้อราไตรโคเดอร์ม่า ให้กับเกษตรกรนำไปผสมน้ำฉีดพ่นกำจัดโรคใบไหม้ข้าว และให้เกษตรกรงดใช้ปุ๋ยในช่วงนี้ ส่วนพื้นที่ที่มีการระบาดหนักทางเกษตรจังหวัด แนะนำให้เกษตรกรใช้สารเคมีฉีดพ่นกำจัด เพื่อลดการระบาดของโรคดังกล่าวโดยเร็ว

 


        นายบุญช่วย  บำรุงธรรม นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์   กล่าวว่า เชื้อราโรคใบไหม้นี้มักจะระบาดในสภาวะอากาศที่ต่ำกว่า 22 - 28 องศาเซลเซียส  หรือพื้นที่ที่มีอากาศแปรปรวนมีทั้งร้อนและชื้น จึงแจ้งให้เกษตรกรเฝ้าระมัดระวังการระบาดของโรคในช่วงนี้ ส่วนพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคใบไหม้ทั้ง 2  ตำบล 16  หมู่บ้านที่ อ.นางรอง  จะได้เร่งสำรวจรายงานอำเภอ และจังหวัด เพื่อพิจารณาประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายดังกล่าวต่อไป
                                            

 

 

สุรชัย    พิรักษา / บุรีรัมย์

 


690 1345