26thApril

26thApril

26thApril

 

September 13,2014

ทหาร-ชาวบ้านบุรีรัมย์ช่วยกันสร้างบ้านให้ 5 ยายหลาน ไฟไหม้บ้านวอด ไร้ที่อยู่อาศัย พร้อมมอบถุงยังชีพ

 


              จังหวัดทหารบกบุรีรัมย์นำทหารช่างร่วมกับชาวบ้านช่วยเหลือเร่งสร้างบ้านใหม่ให้ 5 ยาย หลาน ที่ถูกไฟไหม้บ้านวอดเสียหายทั้งหลังต้องไร้ที่อยู่อาศัย แต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือของ ปภ. พร้อมมอบถุงยังชีพ ซึ่งล่าสุดมีผู้ใจบุญร่วมบริจาคช่วยเหลือแล้วกว่า 90,000 บาท ขณะสองยายซาบซึ้งทหารไม่ทอดทิ้งประชาชนได้มาช่วยสร้างบ้านให้เข้าพักอาศัยอยู่ได้ตามปกติ
 


                เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (12 ก.ย.) พล.ต.เสริมศักดิ์ นิยะโมสถ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ พ.ต.ฉัตรเกล้า มณฑล หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน จังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ พร้อมนายสมจิตร พรมศรี
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่อนทอง อ.สตึก ได้ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างบ้าน ที่บ้านเลขที่ 106 ม.1 บ้านร่อนทอง ต.ร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ หลังจากได้นำทหารกำลังพลชุดช่วยเหลือประชาชน ทั้งทหารช่างไม้ ช่างปูน จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ ร่วมกับชาวบ้านในหมู่บ้าน ช่วยกันเร่งทำการก่อสร้างบ้านปูนชั้นเดียวหลังใหม่ให้กับนางตาล ชะตารัมย์  อายุ 74 ปี และนางสา  ชะตารัมย์  อายุ  67 ปี สองยายพี่น้อง พร้อมหลานอีก 3 คน วัย 4 ขวบ 8 และ 9 ขวบ หลังได้ถูกไฟไหม้บ้านวอดเสียหายทั้งหลัง เมื่อเย็นวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา จนหมดเนื้อหมดตัว แต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงการคลัง ที่ออกระเบียบใหม่กรณีบ้านถูกไฟไหม้เพียงหลังเดียวไม่ถือว่าประสบภัยพิบัติ จึงไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือได้ ทำให้สองยายพี่น้อง และหลานรวม 5 ชีวิตต้องไร้ที่อยู่อาศัย พร้อมกันนี้ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ ยังได้มอบถุงยังชีพเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับยายหลานที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวด้วย
 


                ขณะที่ยายทั้ง 2 คน ก็ได้กล่าวขอบคุณผู้ใจบุญและผู้มีจิตศรัทธาทุกคนที่มอบธารน้ำใจช่วยเหลือ ทั้งรู้สึกดีใจที่ทหารเข้ามาช่วยเหลือสร้างบ้านให้ จึงขอขอบคุณหน่วยทหารช่างของจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์
ที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย และจะสร้างบ้านให้จนเสร็จสมบูรณ์ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ทหารไม่ทอดทิ้งประชาชน ซึ่งล่าสุดมียอดเงินที่ได้รับบริจาคแล้วกว่า 90,000 บาท ขณะนี้ก็ได้นำไปจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์มาก่อสร้างบ้านแล้วบางส่วน
 
              พล.ต.เสริมศักดิ์ กล่าวว่า หลังได้รับทราบข้อมูลจากทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าเกิดไฟไหม้บ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลร่อนทอง สร้างความเดือดร้อนให้กับยายหลานทั้ง 5 คน
ที่บ้านถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหลัง ทางจังหวัดทหารบกจึงได้นำกำลังทหารมาช่วยเหลือในการก่อสร้างบ้านร่วมกับชาวบ้านในหมู่บ้าน เพื่อให้ยายหลานได้มีที่อยู่อาศัยอย่างถาวรต่อไป ส่วนวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาก่อสร้างก็ได้รับธารน้ำใจจากผู้ใจบุญ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่บริจาคช่วยเหลือ ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างบ้านให้จะแล้วเสร็จภายในเร็วๆ นี้

 

 

 สุรชัย พิรักษา  / บุรีรัมย์

 


702 1351