25thApril

25thApril

25thApril

 

September 13,2014

อบต.ร่อนทอง บุรีรัมย์ทุ่มงบ 3 แสน ขุดลอกสระ ช่วยชาวบ้านเผชิญแล้งซ้ำซาก กว่า 10 ปี

 
                อบต.ร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ทุ่มงบ 3 แสนบาท ขุดลอกสระกลางหมู่บ้านโคกสุพรรณที่มีสภาพตื้นเขิน จนไม่สามารถผลิตประปาต้องซื้อน้ำอุปโภคบริโภค เชื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านกว่า 170 ครัวเรือน ที่ประสบแล้งซ้ำซากมานานกว่า 10 ปี ได้แต่ไม่ยั่งยืน วอนจังหวัดจัดสรรงบขุดลอกสระขนาดใหญ่ แก้ภัยแล้งถาวร

 


                วันนี้ ( 12 ก.ย.57) องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ร่อนทอง  อ.สตึก  จ.บุรีรัมย์ ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 300,000 บาท ดำเนินการขุดลอกสระน้ำกลางหมู่บ้านบ้านโคกสุพรรณ ม.17 ต.ร่อนทอง
ที่ใช้เป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตประปา หลังมีสภาพตื้นเขินเป็นขุ่นโคลนจนไม่สามารถสูบขึ้นไปผลิตประปาได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้งหมู่บ้านกว่า 170 ครัวเรือน ประชากรกว่า 600 คน ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค จนต้องซื้อน้ำจากรถเร่ถังละ 300 บาท นำมาใช้บริโภคอุปโภค ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวได้ประสบปัญหาแล้งซ้ำซากมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปีแล้ว  ซึ่งที่ผ่านมาทาง อบต.ก็ทำได้เพียงนำน้ำมาแจกจ่ายช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นเท่านั้น
               ขณะที่ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จ.นครราชสีมา ก็ได้มีการติดตั้งเครื่องซัมเมริ์ส เพื่อสูบผันน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำบ้านหนองไผ่ ที่อยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อนำมาผลิตประปาบรรเทาควา เดือดร้อนให้กับชาวบ้านก่อนชั่วคราว บางวันหากระบบมีปัญหาน้ำก็ไม่ไหลทำให้ไม่มีน้ำใช้


                ด้านนายสมจิตร  พรมศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่อนทอง ได้กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าในการขุดลอกสระน้ำกลางหมู่บ้านบ้านโคกสุพรรณว่า หากดำเนินการขุดลอกแล้วเสร็จจะสามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 7,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งก็จะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น อีกทั้งสระดังกล่าวขุดลอกมาแล้วถึง 4 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับชาวบ้านได้ หากจะแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต้องทำการขุดลอกสระขนาดใหญ่แบบถาวร ซึ่งต้องใช้งบประมาณหลายล้านบาท เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ตลอดทั้งปี  อีกทั้ง อบต.มีงบประมาณไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องใช้งบที่มีอยู่ในวงจำกัด มาบริหารจัดการหมู่บ้านที่อยู่ในความดูแลถึง 18 หมู่บ้าน จึงวอนให้ทางจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบและพิจารณาจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการขุดลอกสระกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างยั่งยืนด้วย

 


                ด้านนายสามารถ ชินรัมย์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกสุพรรณ หมู่ 17 ต.ร่อนทอง อ.สตึก กล่าวว่า ชาวบ้านประสบปัญหาภัยแล้งมาร่วม 30 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้าน แต่ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา เกิดปัญหาภัยแล้งซ้ำซากหนักที่สุด เพราะการขยายตัวของหมู่บ้านและประชากรเพิ่มขึ้น สระน้ำตื้นเขินไม่มีแหล่งน้ำในพื้นที่ จึงอยากฝากถึงหน่วยงานที่มีงบประมาณลงมาสำรวจและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับชาวบ้านโดยเร่งด่วนด้วย
 

 

 

 สุรชัย     พิรักษา  / บุรีรัมย์

 


698 1346