26thApril

26thApril

26thApril

 

September 22,2014

สนามบินขก.เนื้อหอม สายการบินแห่จอง ตม.เปิดบริการ ๒๔ ชม.

 

    สนามบินขอนแก่นเนื้อหอม สายการบินต้นทุนต่ำทั้งในประเทศและต่างชาติ แห่จองเส้นทางบิน ไตรมาสสุดท้ายของปีต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปี ๕๘ ผู้อำนวยการเผยฯ ตม.และศุลกากร เตรียมเปิดบริการครบวงจร ๒๔ ชม.รับสายการบินต่างชาติ ตั้งแต่ ๑ พ.ย.นี้

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก

    เมื่อเวลา ๑๒.๐๐ น. วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๗ ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กรมการบินพลเรือน เปิดเผยว่า การเปิดเส้นทางการบินเชื่อมต่อภูมิภาคในเส้นทางภายในประเทศปัจจุบัน ขอนแก่นได้รับความสนใจจากสายการบินภายในประเทศอย่างมาก ซึ่งถือเป็นอัตราที่ก้าวกระโดดที่เทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาและช่วงไตรมาสที่ ๒ ของปี ๒๕๕๗ พบว่ามากถึง ๑๐๐% เต็ม ดูได้จากสายการบินภายในประเทศ ทั้งการให้บริการแบบเต็มรูปแบบและสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสต์ มีการขอเปิดเส้นทางการบินและขอเพิ่มเที่ยวบินขึ้นจากเดิมเป็นตลอดทั้งวัน โดยตารางการบินของสนามบินขอนแก่น ปัจจุบันมีสายการบินให้บริการประกอบด้วย สายการบินไทย  สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ ๒ เที่ยวบินต่อวัน สายการบินไทยสไมล์ ดอนเมือง-ขอนแก่น-ดอนเมือง ๓ เที่ยวบินต่อวัน ไทยแอร์เอเชีย ดอนเมือง-ขอนแก่น-ดอนเมือง ๔ เที่ยวบินต่อวัน นกแอร์ ดอนเมือง-ขอนแก่น-ดอนเมือง เดิม ๒ เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนนี้จะเพิ่มเป็น ๓ เที่ยวบินต่อวัน สายการบินกานต์แอร์ เชียงใหม่-ขอนแก่น-เชียงใหม่ ให้บริการเฉพาะวันเสาร์ ๑ เที่ยวบินต่อวัน และสายการบิน อาร์ แอร์ไลน์  หาดใหญ่-ขอนแก่น-หาดใหญ่ ซึ่งเป็นการบินแบบเช่าเหมาลำของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในในการสับเปลี่ยนกำลังพล มีรอบตารางการบินทุกเดือน ทำให้ปัจจุบันนี้การให้บริการของสนามบิน ถือว่าเต็มรูปแบบให้บริการต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
    “ทั้งนี้ ในวันที่ ๑ พฤศจิกายน ได้รับการประสานจากกองบัญชาการตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และกรมศุลกากร ในการขอจัดส่งเจ้าหน้าที่มาประจำที่สนามบินฯ โดยเป็นการให้บริการทุกวันและตลอดทั้ง ๒๔ ชั่วโมง หรือตามรอบตารางการบินของสายการบิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นเพียงการจัดส่งเจ้าหน้าที่มาประจำแบบครั้งคราวของทั้ง ๒ หน่วยงาน จาก จ.หนองคาย แต่จากนี้ไปจะเป็นการให้บริการแบบเต็มรูปแบบ รวมทั้งการติดตั้งเครื่องตรวจพาสปอร์ตแบบอัตโนมัติ เพื่อรองรับการให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางไปต่างประเทศที่สามารถตรวจสอบเอกสารการเดินทาง หรือตรวจลงตราในพาสปอร์ต และผ่านพิธีการทางศุลกากรได้ที่สนามบินขอนแก่น โดยไม่ต้องผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ หรือดอนเมือง ซึ่งขณะนี้สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ประสานงานในการขอใช้บริการดังกล่าวเพื่อให้ผู้โดยสารที่จะต้องเดินทางไปในต่างประเทศนั้น สามารถตรวจลงตราเอกสารการเดินทางไปและกลับ ตามขั้นตอนต่างๆ ได้ที่ขอนแก่น โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งที่กรุงเทพฯ” ผู้อำนวยการฯ กล่าว


    ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ ๓,๐๐๐ – ๔,๐๐๐ คนต่อวัน ทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งถือเป็นอัตราความจุที่สนามบินสามารถให้บริการได้ ทั้งนี้ กรมการบินพลเรือนได้อนุมัติงบประมาณในการซ่อมแซมอาคารและแผนการต่อขยายอาคารเพื่อรองรับสายการบินต่างชาติ การซ่อมส่วนต่างๆ ขยายรันเวย์ ปรับปรุงห้องน้ำ และอาคารจอดรถ ในงบประมาณปี ๒๕๕๘ เนื่องจากขอนแก่นยังมีสายการบินภายในประเทศต้องการเดินเส้นทางมากขึ้นทุกปี ดูได้จากไตรมาสสุดท้ายของปี ๒๕๕๗ และไตรมาสแรกของปี ๒๕๕๘ ที่อาจจะมีเส้นทางการเชื่อมโยงไปยังภาคเหนือและภาคใต้ของไทยเพิ่มมากขึ้น เพราะผู้ใช้บริการนั้นยังมีมาจากพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง คนในพื้นที่รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักธุรกิจ อย่างไรก็ตาม สำหรับสายการบินต่างชาตินั้น ได้รับการประสานงานจากหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ในการประสานเชิญสายการบิน ลาว เซ็นทรัล แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินเอกชนของ สปป.ลาว ทบทวนการเปิดเส้นทางการบิน หลวงพระบาง-ขอนแก่น-หลวงพระบาง และเวียงจันทน์-ขอนแก่น-เวียงจันทน์ อีกครั้ง รวมไปถึงสายการบินจีนและเวียดนาม ในการมาเปิดเส้นทางการบินแบบต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

 


689 1352