26thApril

26thApril

26thApril

 

October 01,2014

อดีตนักมวยดังบุรีรัมย์ป่วยโรคลมชักขาดการรักษาต่อเนื่องทรุดหนักนอนลุกไม่ได้

    อดีตนักมวยดังบุรีรัมย์ป่วยโรคลมชักขาดการรักษาต่อเนื่องเพราะครอบครัวยากจน ระยะหลังอาการกำเริบล้มชักกระแทกพื้นบ่อยครั้ง จนทรุดหนักช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ต้องนอนอยู่บนฟูกเก่าๆใต้ถุนบ้านนานนับเดือนเกิดแผลกดทับซ้ำ ส่งเสียงร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวดทั้งวันกลางคืน สร้างความเวทนาแก่เพื่อนบ้าน วอนผู้ใจบุญพาไปรักษา


   (30 ก.ย.57) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ.ตะแบง ต.หัวฝาย อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ว่ามีชายอายุประมาณ 20 กว่าปี นอนร้องโหยหวนด้วยความเจ็บป่วยทั้งกลางวันและกลางคืน อยู่ใต้ถุนบ้านเลขที่ 93 ม. 2บ.ตะแบง มานานนับเดือนโดยไม่ได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากคนในครอบครัวเท่าที่ควร จึงประสานไปยังทางองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย เพื่อเข้าไปตรวจสอบ จากนั้นนายเชาวลิต ทวีธนาวาณิชย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย พร้อมเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าวตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงสภาพทรุดโทรม พบนายพรพิชิด ชัญถาวร อายุ 29 ปี ในสภาพเนื้อตัวมอมแมม นอนอยู่บนฟูกเก่าๆที่วางพาดบนแผ่นไม้ห่างจากพื้นที่ดินเพียงเล็กน้อย โดยไม่มีฝาพนังหรืออุปกรณ์ใดกันลม ทั้งยังมีกลิ่นปัสสาวะเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือบริเวณลำตัวทั้งด้านหน้าด้านหลัง ตั้งแต่บริเวณสะโพกไปจนเกือบถึงลำคอมีรอยแผลและตุ่มพุพองเต็มตัว เมื่อใช้มือจับหรือพลิกตัว นายพรพิชิด ก็จะส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวด สร้างความเวทนาสงสารแก่ผู้พบเห็น

 

 

   ซึ่งคาดว่ารอยแผลและตุ่มพุพองดังกล่าว น่าจะเกิดจากสาเหตุที่นายพรพิชิต ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต้องนอนอยู่บนฟูเป็นเวลานานนับเดือนแล้ว จากการสอบถามนายดำรง ชัญถาวร อายุ 60 ปี ผู้เป็นพ่อ บอกว่า ตนมีลูกกับภรรยาคนแรก 3 คนหลังภรรยาเสียชีวิต ก็มีภรรยาใหม่มีลูกด้วยกันอีก 2 คน ขณะนี้ต่างคนต่างแยกย้ายไปทำงานและอยู่กินกับครอบครัว เหลือเพียงนายพรพิชิด ที่อาศัยอยู่ด้วย ก่อนหน้านี้นายพรพิชิด เคยไปทำงานรับจ้างได้ตามปกติ ทั้งยังเคยไปชกมวยหารายได้พิเศษตามงานวัด และเวทีมวยต่างๆทั้งในและต่างจังหวัด แต่มาระยะหลังเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ลูกชายเกิดอาการโรคลมชักกำเริบและล้มกระแทกพื้นอยู่บ่อยครั้ง จึงไม่สามารถไปทำงานและชกมวยหาเลี้ยงตัวเองได้ แต่ก็ไม่ได้พาลูกชายไปรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีเงินลำพังรายได้จากการรับจ้างจะซื้อข้าวกินก็ยังไม่พอ กระทั่งเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมาลูกชายมีอาการทรุดหนัก ไม่สามารถลุกเดินหรือช่วยเหลือตัวเองได้ต้องนอนอยู่บนฟูกจนเกิดแผลกดทับดังกล่าว แต่ก็ไม่มีปัญญาจะพาลูกไปรักษา ส่วนที่ต้องปล่อยให้ลูกนอนใต้ถุนบ้านเพราะไม่สามารถอุ้มขึ้นไปนอนบนบ้านได้ จึงอยากวอนให้ผู้มีจิตเมตตาช่วยเหลือพาลูกไปรักษา

 

นายดำรง  ชัญถาวร   ผู้เป็นพ่อ

   ด้านนายเชาวลิต ทวีธนาวาณิชย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย บอกว่า ขณะนี้ทาง อบต.ได้มอบเงินช่วยเหลือตามระเบียบไปแล้ว 2 พันบาท พร้อมมอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น แต่ไม่มีงบประมาณที่จะพาไปรักษาได้ แต่หากมีหน่วยงานหรือผู้มีจิตเมตตาจะพานายพรพิชิด ไปรักษาทาง อบต.ก็พร้อมจะอำนวยความสะดวกโดยการบริการรถรับส่งให้ หากผู้ใจบุญหรือผู้มีจิตศรัทธาต้องการจะช่วยเหลือนายพรพิชิด สามารถติดต่อให้การช่วยเหลือได้ที่นายเชาวลิต ทวีธนาวาณิชย์ นายกอบต.หัวฝาย หมายเลขโทรศัพท์ 082 – 1543646 หรือบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี กองทุนช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลกรณีนายพรพิชิด ชัญถาวร หมายเลขบัญชี 0200 413 53529 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาอ.แคนดง

 

นายเชาวลิต  ทวีธนาวาณิชย์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย

 

สุรชัย พิรักษา / บุรีรัมย์


686 1344