27thApril

27thApril

27thApril

 

October 23,2014

ปิดฉากบุกรุก‘มอปลาย่าง’ รื้อถอน ๕๑ ร้านอาหาร

   เร่งจัดสรรที่ราชพัสดุแห่งใหม่ กว่า ๒๔ ไร่ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองพันสุนัขทหาร รองรับผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ต้องรื้อถอนออกจากพื้นที่ ‘มอปลาย่าง’ ภายใน ๒๐ พฤศจิกายนนี้ ล่าสุดท่าทีผู้ประกอบการทั้ง ๕๑ ราย ยินยอมไม่โต้แย้งมติคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หลังจากบุกรุกมากว่า ๒๐ ปี

 

 

    ตามที่เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๔.๐๐–๑๖.๓๐ น. นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หรือมอปลาย่าง ที่ห้องประชุมสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สถาบันวิจัยลำตะคอง ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยตัวแทนกองทัพภาคที่ ๒, ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ประกอบกิจการร้านอาหารบริเวณมอปลาย่าง เข้าร่วมประชุมประมาณ ๖๐ คน 
    ทั้งนี้ ภายหลังจากเมื่อวันที่ ๑๑ กันยายนที่ผ่านมา เภสัชกรจักริน เชิดฉาย ในฐานะประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นจังหวัดนครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือผ่านกองทัพภาคที่ ๒ เพื่อส่งเรื่องต่อให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ โดยสำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมาจะเปิดให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวน ๕๑ ราย ทำสัญญาเช่าที่เคยมีคำพิพากษาของศาล เป็นเรื่องที่สวนทางกับนโยบายของ คสช. ที่กำลังทวงคืนที่ดินที่มีผู้บุกรุกอยู่ในขณะนี้ และหากสามารถทำสัญญาเช่าได้จริง จะทำให้มีการบุกรุกอย่างไม่มีสิ้นสุด จึงขอให้หยุดยั้งการทำให้ผู้บุกรุกที่เป็นผู้กระทำผิดตามกฎหมายกลายเป็นผู้ได้รับสัญญาจากรัฐ เพราะตลอด ๒๐ ปีที่ผ่านมา ริมเขื่อนลำตะคอง หรือที่เรียกว่า ‘มอปลาย่าง’ ถูกบุกรุกเพื่อประกอบกิจการร้านอาหารจำนวนมาก ทำให้เกิดมลภาวะ และผู้ประกอบการได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงลำตะคอง มีสิ่งปลูกสร้างปิดบังทัศนียภาพอันสวยงามของเขื่อนลำตะคอง ทำให้ผู้เดินทางผ่านไป-มา ไม่สามารถมองเห็นได้เหมือนในอดีต


    โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วยในการผลักดันผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร/ร้านค้า ออกจากพื้นที่บุกรุกบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หรือมอปลาย่าง  ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยไม่ให้ผู้ประกอบการเช่าพื้นที่ แต่ควรจัดหาพื้นที่รองรับแห่งใหม่กรณีผู้ประกอบการร้องขอ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมาไปขอใช้พื้นที่ทหาร เพื่อรองรับผู้ประกอบการ และจะไม่มีการจ่ายเงินค่ารื้อถอนให้กับผู้ประกอบกิจการร้านอาหารที่บุกรุกที่ราชพัสดุบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง พร้อมทั้งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย  ธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมา แขวงการทางนครราชสีมา สำนักชลประทานที่ ๘ (นครราชสีมา) บังคับใช้กฎหมายของตนเองตามระยะเวลาที่กำหนดของแต่ละหน่วยงานภายในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เพื่อเป็นการผลักดันให้ผู้ประกอบการออกจากพื้นที่เอง หากส่วนราชการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้แจ้งความกล่าวหา ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีความผิดตามมาตรา ๑๕๗ แห่งประมวลกฎหมายอาญา 
    หากดำเนินการไม่สำเร็จจะดำเนินการตามกฎหมาย ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้ง ๕๑ ราย ปิดกิจการภายในวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๘ โดยให้ทำการรื้อถอนออกจากพื้นที่ทั้งหมดภายในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ และในเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ ให้ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน และมอบหมายให้อำเภอปากช่องติดตามดูท่าทีและการเคลื่อนไหวของผู้ประกอบกิจการทั้ง ๕๑ ราย และให้กองทัพภาคที่ ๒ เชิญผู้ประกอบการที่ไม่ยอมรื้อถอนร้านอาหาร/ร้านค้า มาปรับทัศนคติในฐานะผู้บังคับใช้กฎอัยการศึก 
    จากนั้นที่ประชุมได้มอบหมายให้ประธานคณะทำงาน ทำหนังสือสรุปผลการประชุมเสนอต่อพลโทธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ ๒, กระทรวงมหาดไทย และนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้รับทราบแนวทางในการปฏิบัติ พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมาไปขอใช้ที่ราชพัสดุซึ่งอยู่ในความดูแลของกองพันสุนัขทหาร ริมถนนมิตรภาพ ทางเข้าอำเภอปากช่อง เพื่อรองรับผู้ประกอบการที่ย้ายออก และต้องการพื้นที่ประกอบการใหม่ ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการที่บุกรุกส่วนใหญ่เข้าใจการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ และหลายรายเริ่มดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่แล้ว 


    ความคืบหน้าการเตรียมพื้นที่รองรับกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารย้ายออกจากบริเวณมอปลาย่าง ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๗ นายวิรุธ แสงสิชัยพันธ์กุล นายช่างสำรวจอาวุโส สำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “ได้เตรียมพื้นที่ราชพัสดุซึ่งอยู่ในความดูแลของกองพันสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก ริมถนนมิตรภาพ ตำบลหนองสาหร่าย ตรงข้ามสำนักงานขนส่งอำเภอปากช่อง เนื้อที่กว่า ๒๔ ไร่ โดยตนได้นำแปลนที่ราชพัสดุดังกล่าวส่งมอบให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมาเพื่อดำเนินการจัดวางผังเบื้องต้น พร้อมทั้งเตรียมวางหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเช่าที่ราชพัสดุสำหรับประกอบกิจการร้านอาหาร/ร้านค้า ตามอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ เพื่อส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาพิจารณาภายในวันที่ ๒๒ ตุลาคมนี้ ก่อนดำเนินการขอใช้ประโยชน์จากกรมการสัตว์ทหารบกต่อไป” 
    ทั้งนี้ แปลงที่ราชพัสดุจำนวนกว่า ๒๔ ไร่ในข้างต้น ที่ผ่านมาพบการบุกรุก โดยการก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตและจัดสรรเพื่อให้เช่าประกอบกิจการ ทั้งที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมายังไม่ได้ดำเนินการเปิดให้เช่าอย่างถูกต้องแต่อย่างใด และมีรายงานด้วยว่า ขณะนี้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้พูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารทั้ง ๕๑ ราย โดยมีท่าทียินยอมรื้อถอนและไม่โต้แย้งมติดังกล่าว อีกทั้งไม่ขัดข้องถ้าธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมาจัดสรรพื้นที่ใหม่ให้ดำเนินกิจการต่อ


690 1351