25thApril

25thApril

25thApril

 

October 29,2014

ปชช.ทนไม่ไหวเจาะน้ำมันบ้านร้าว บุกร้องทหารช่วยเหลือ

   ประชาชนที่ได้รับผลกระทบบ้านทรุดร้าวจากแรงจุดระเบิดคลื่นไหว ๓ มิติเพื่อสำรวจปิโตรเลียม บุกร้องจทบ. หลังเข้าแจ้งความและยื่นร้องกว่า ๒๐ หน่วยงานผ่านไป ๓ เดือนเงียบกริบ บางรายต้องกางมุ้งนอนนอกบ้าน เตรียมส่งเรื่องให้กองทัพภาคที่ ๒ พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอน

 

    ตามที่เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๗ ราษฎรบ้านราษฎร์พัฒนา และบ้านกระทุ่ม ต.ดอนมนต์ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ จำนวน ๑๒ ครอบครัว เตรียมเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือกับจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ กรณีที่ได้รับผลกระทบจากการจุดระเบิดคลื่นไหวแบบสะเทือน ๓ มิติ ในโครงการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมบนบก ของบริษัท ซ่านซี เหยียนฉางปิโตรเลียม จำกัด ที่ได้รับสัมปทาน จนทำให้ฝาผนังบ้าน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอนมีรอยแตกร้าว พื้นทรุด และฝ้าเพดานมีรอยแยกเสียหายเกือบทั่วทั้งบ้าน และยังคงเกิดรอยแตกร้าวอย่างต่อเนื่อง บางรายไม่กล้าอาศัยอยู่ภายในบ้านเพราะกลัวบ้านจะพังถล่มได้รับอันตราย ต้องไปกางมุ้งนอนนอกบ้านซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับราษฎรเป็นอย่างมาก ถึงแม้ก่อนหน้านี้ประชาชนจะพากันนำหลักฐานรูปถ่ายบ้านที่ได้รับความเสียหาย เข้าร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ ถึง ๒๑ หน่วยงาน อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ, ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะอนุกรรมการสิทธิชุมชน, ผู้ว่าราชการจังหวัด, นายอำเภอสตึก พร้อมทั้งแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สตึก ไว้เป็นหลักฐานมาเป็นเวลานานกว่า ๓ เดือนแล้ว แต่เรื่องก็เงียบหาย ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผลกระทบที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด มีเพียงทางบริษัทที่ได้รับสัมปทาน ส่งหนังสือแจ้งมาว่าจะประสานทางวิศวกรให้มาตรวจสอบเท่านั้น แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เห็นมา

นางกาญจนา เส็งดี  ตัวแทนชาวบ้าน


    นางกาญจนา เส็งดี อายุ ๔๔ ปี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาประชาชนทั้งสองหมู่บ้านกว่า ๑๐ ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการจุดระเบิดคลื่นไหว ๓ มิติเพื่อสำรวจปิโตรเลียม กระทั่งเกิดแรงสั่นไหวใต้ดินอย่างรุนแรงทำให้บ้านทรุดร้าว ก็ได้เข้าแจ้งความพร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานต่างๆ มาแล้วถึง ๒๑ หน่วยงาน แต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือชดเชยค่าเสียหายแต่อย่างใด ขณะที่นางคูณ แซ่อึง อายุ ๗๕ ปี แม่ของตนก็ไม่กล้าเข้าไปนอนในบ้านต้องกางมุ้งนอนข้างนอก ทั้งยังเกิดอาการเครียดจากกรณีดังกล่าวจนต้องไปซื้อยาคลายเครียดมากิน จากความเดือดร้อนดังกล่าวราษฎร ก็จะพากันเดินทางไปยื่นหนังสือต่อจังหวัดทหารบกให้ช่วยเหลือเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือบริษัทผู้สัมปทาน เร่งเข้ามาตรวจสอบและประเมินค่าความเสียหายพร้อมแสดงความรับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้น
    ล่าสุดเมื่อเวลา ๑๑.๓๐ น. วันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๗ ตัวแทนราษฎรบ้านราษฎร์พัฒนา และบ้านกระทุ่ม ต.ดอนมนต์ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้นำเอกสารหลักฐานพร้อมรูปถ่าย เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือกับจังหวัดทหารบก (จทบ.) บุรีรัมย์ กรณีได้รับผล กระทบจากการจุดระเบิดคลื่นไหวแบบสะเทือน ๓ มิติ ในโครงการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมบนบกของบริษัท ซ่านซีเหยียนฉางปิโตรเลียม จำกัด ที่ได้รับสัมปทาน ทำให้ฝาผนังบ้าน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอนมีรอยแตกร้าว พื้นทรุด และฝ้าเพดาน มีรอยแยกเสียหายเกือบทั่วทั้งบ้านรวม ๑๒ หลังคาเรือน บางรายไม่กล้าอาศัยอยู่ภายในบ้านเพราะกลัวบ้านจะพังถล่มได้รับอันตราย
    หลังจากก่อนหน้านี้ราษฎรได้เข้าร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆ ถึง ๒๑ หน่วยงาน พร้อมทั้งแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สตึก ไว้เป็นหลักฐานมาเป็นเวลานานกว่า ๓ เดือนแล้ว แต่เรื่องก็เงียบหาย ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผลกระทบที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด จึงได้เข้ามายื่นร้องขอความเป็นธรรมกับจังหวัดทหารบกให้ช่วยเหลือ เร่งรัดให้ทางบริษัทผู้รับสัมปทานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความผิดชอบโดยการเยียวยาชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือน พร้อมทั้งให้พิจารณาแต่งตั้งเจ้าหน้าที่จังหวัดทหารบกฯ ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ความจริงจากผลกระทบที่เกิดขึ้นร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวม ๗ ฝ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรดังกล่าวด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพลเรือนจังหวัดทหารบกฯที่รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนราษฎรก็เตรียมทำเรื่องเสนอผู้บังคับการจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์และกองทัพภาคที่ ๒  ทราบ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


    นางกาญจนา เส็งดี ตัวแทนราษฎร กล่าวว่า ที่ราษฎรพากันเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนกับทางจังหวัดทหารบกในครั้งนี้เพื่อให้ดำเนินการช่วยเหลือเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือบริษัทผู้สัมปทาน เร่งเข้ามาตรวจสอบและประเมินค่าความเสียหายพร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยเร็วด้วย
    ทั้งนี้ การขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการของบริษัท ซ่านซีเหยียนฉางปิโตรเลียม กรุ๊ป จำกัด โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการลงพื้นที่สำรวจคลื่นไหวแบบ ๓ มิติ ซึ่งมีแผนว่า ในปีนี้มีแผนจะดำเนินการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมทั้งหมด ๘ หลุม ได้แก่ 
    หลุม YPT 4 หมู่ที่ ๑๗ บ้านหนองขุนพรม  ต.ปะเคียบ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์
    หลุม YPT 5 หมู่ที่ ๑๔ บ้านเหล่างิ้ว  ต.เม็กดำ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม
    หลุม YPT 6 หมู่ที่ ๑๗ บ้านหนองขุนพรม ต.ปะเคียบ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์
    หลุม YPT 7 หมู่ที่ ๑  บ้านสระบัว  ต.สระบัว  อ.แคนดง  จ.บุรีรัมย์
    หลุม YPT 8 หมู่ที่ ๑๕ บ้านโศกดู่  ต.หินเหล็กไฟ  อ.คูเมือง  จ.บุรีรัมย์
    หลุม YPT 9 หมู่ที่ ๙ บ้านหนองตาด  ต.ตูมใหญ่  อ.แคนดง  จ.บุรีรัมย์
    หลุม YPT 10 หมู่ที่ ๗ บ้านขี้เหล็ก  ต.หัวฝาย  อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์
    หลุม YPT 11 หมู่ที่ ๔ บ้านกระทุ่ม(ใต้)  ต.ร่อนทอง อ.สตึก  จ.บุรีรัมย์


697 1343