19thApril

19thApril

19thApril

 

November 08,2014

‘กิตติชัย’นั่งอธิการบดีมข.อีกสมัย ผลงานพัฒนามหา’ลัยชัดเจน

  สภามหาวิทยาลัยขอนแก่นลงมติเป็นเอกฉันท์เลือก “รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย” นั่งเก้าอี้อธิการบดี มข.อีกหนึ่งสมัย เพราะมีผลงานการพัฒนามหาวิทยาลัยที่โดดเด่น และยืนยันพร้อมจะนำพามหาวิทยาลัยขับเคลื่อน ๗ ด้าน 

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบดอกไม้แสดงความยินดีกับรศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย ที่ได้รับตำแหน่งอธิการบดี มข.อีกสมัย

    เมื่อเวลา ๑๑.๐๐ น. วันที่ ๒ พฤศจิกา ยน ๒๕๕๗ ที่ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในการประชุมสภา มข.วาระพิเศษ เพื่อคัดสรรอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นแทนตำแหน่งที่ว่าง กรณีครบวาระ โดยอนุญาตให้ผู้ที่ผ่านการเสนอชื่อในรอบสุดท้าย ๓ คน เข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม ประกอบด้วย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย,  ศ.นพ.บวรศิลป์ เชาวน์ชื่น และศ.นพ.วีระชัย โควสุวรรณ โดยใช้เวลานานกว่า ๒ ชั่วโมงก่อนที่ประชุมจะลงมติเป็นเอกฉันท์ให้รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย ดำรงตำแหน่ง อธิการบดี มข. คนที่ ๑๑
    นายณรงค์ชัย อัครเศรณี กล่าวว่า การสรรหาอธิการบดี มข. เป็นไปตามกระบวนการการสรรหาในทุกขั้นตอนทั้งหมดเป็นไปด้วยความโปร่งใส ซึ่งในการประชุมสภาฯ วาระพิเศษ เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สภามหาวิทยาลัยฯ จะต้องฟังวิสัยทัศน์จากผู้เข้าสู่กระบวนการสรรหาทั้ง ๓ คน โดยมีโจทย์ว่าหากได้เป็นอธิการบดีแล้วจะทำอะไรให้กับ มข. หลังจากรับฟังวิสัยทัศน์ กรรมการสภาฯ  ได้ลงคะแนนเสียง และมีมติเสียงข้างมากเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบให้ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย ดำรงตำแหน่งอธิการบดีต่ออีกวาระหนึ่ง ด้วยเหตุผลที่มีผลงานชัดเจนขับเคลื่อนให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเจริญก้าวหน้าขึ้นในช่วงของการดำรงตำแหน่งสมัยที่ผ่านมา รวมทั้งการ สามารถอธิบายได้ว่าจะทำงานให้ต่อเนื่อง และปรับเปลี่ยนการทำงานให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก ประเทศ ภูมิภาค และชุมชน  ตั้งแต่ระดับกว้างสุดไปจนถึงระดับที่ละเอียดสุดได้อย่างชัดเจน   

    “เพื่อให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีการบริหารงานและมีพัฒนาการที่ดี สภาฯ จะกำกับ ติดตามและประเมินผลงานของอธิการบดีฯ คนใหม่ ตามพันธกิจ และนโยบายที่กำหนดปีละ ๑ ครั้งหรือมากกว่า โดยมีเกณฑ์การประเมินผล ๒ องค์ประกอบ คือ ผลการดำเนินงานตามพันธกิจ นโยบายในการบริหาร และพัฒนามหาวิทยาลัย และระบบการประเมินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๐ และประเมินผล ภาวะผู้นำ และความซื่อสัตย์ สุจริต มีสัดส่วนไม่เกินร้อยละ ๔๐ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ประกอบด้วย ผู้บริหาร และอดีตผู้บริหาร คณะ/หน่วยงาน สภาคณาจารย์ สภาข้าราชการ พนักงานและลูกจ้าง นักศึกษา ศิษย์เก่า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยผลการประเมินแต่ละองค์ประกอบจะต้องมีค่าคะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง และผลคะแนนรวมทั้ง ๒ องค์ประกอบจะต้องไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐ จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งนี้จากนี้ไป จะส่งชื่อรศ.ดร.กิตติชัยไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อให้สกอ.เสนอคณะรัฐมนตรีนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป” นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวในที่สุด


    รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ขอบคุณสภามหาวิทยาลัยที่ให้ความไว้วางใจให้ทำงานเป็นอธิการบดีต่ออีกวาระหนึ่ง ๔ ปีข้างหน้าถือเป็นภารกิจที่ท้าทาย ทั้งนี้จะต้องขอการสนับสนุน ข้อเสนอแนะ และแนวทางในการบริหารงานด้านต่างๆ จากสภามหาวิทยาลัย และจากประชาคมมหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนแนวทางการทำงานไปด้วย และร่วมก้าวเดินไปด้วยกันต่อไปในอีก ๔ ปีข้างหน้า สำหรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในเร็วๆ นี้  คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามมากขึ้น เป็นพื้นที่สีเขียว มีความสะดวก ปลอดภัย พร้อมรองรับการสร้างสรรค์ทุกกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ชุมชน และสังคมในวงกว้าง บนแนวทางการทำงานที่กำหนดไว้ ๗ ด้าน ประกอบด้วย Green Campus โดยเพิ่มพื้นที่สีเขียว พื้นที่สาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย การจัดการขยะภายในมหาวิทยาลัยครบวงจร พร้อมกับอนุรักษ์และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนเพื่อการผลิตไฟฟ้าภายในมหาวิทยาลัย รวมทั้งจะเป็น Smart Learning Campus โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT ให้มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง ทันต่อเทคโนโลยี และมีความมั่นคงปลอดภัย โดยมข.จะเป็น Excellent Research University โดยการพัฒนาความเข้มแข็งในงานวิจัยที่เป็นความโดดเด่นของ มข. ไปสู่ระดับสากล และพัฒนางานวิจัยในศาสตร์ที่ มข.มีความโดดเด่นในการบริหารจัดการ โดยจะพัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กร และปรับปรุงกระบวนการทำงาน พัฒนาและแก้ปัญหาสังคมภายใน มข. และภาคอีสาน เป็นศูนย์กลางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของภูมิภาค อนุรักษ์ สืบสาน และสร้างคุณค่าศิลปวัฒนธรรมอีสาน ตลอดทั้งภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มข.จะเป็นเลิศในการผลิตบัณฑิต โดยพัฒนาหลักสูตร กระบวนการสอน และทรัพยากรการเรียนรู้ที่ทันสมัย พัฒนาระบบการรับเข้าที่มีความหลากหลาย พัฒนานักศึกษาให้เป็นคนดีมีคุณค่าต่อสังคม และพัฒนาการเป็นผู้ประกอบการใหม่ให้แก่นักศึกษา พัฒนามข.ก้าวให้ไปสู่ความเป็นสากล โดยจัดสภาพแวดล้อม และโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นสากล เตรียมความพร้อมของมหาวิทยาลัย นักศึกษา บุคลากร เข้าสู่สากล และด้านสุดท้าย มข.จะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภูมิภาค โดยสร้างโอกาสการเรียนรู้ แนวคิดสร้างสรรค์ด้วยองค์ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่เหมาะสม และยั่งยืนต่อไป


    ทั้งนี้ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ.๒๕๒๑ ระดับปริญญาโท Master of Engineering (Agricultural Machinery) จาก Asian Institute of Technology ประเทศไทย พ.ศ.๒๕๒๗ และระดับปริญญาเอก ปริญญา Doctor of Philosophy (Machine Design and Manufacturing) จาก Niigata University ประเทศญี่ปุ่น ในปีพ.ศ.๒๕๓๔ และเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารที่สำคัญ อาทิ กรรมการสภามหาวิทยาลัย คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี และอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น คนที่ ๑๐ นับเป็นอธิการบดีที่เป็นศิษย์เก่าคนแรก


690 1343