20thApril

20thApril

20thApril

 

November 21,2014

พระราชทานปริญญาบัตร มทส. ‘กลั่นกรองรับข่าวสารถูกต้อง’

   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก มทส. พร้อมพระราชทานพระบรมราโชวาทให้เลือกรับข้อมูลข่าวสารที่เที่ยงตรงเป็นกลาง

    เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๐๘.๔๐ น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง ถึงอาคารสุรพัฒน์ ๒ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อประกอบพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี พร้อมด้วย คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ ในการนี้ มีผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จำนวน ๔ ราย ได้แก่ นายเลื่อน กฤษณกรี ปริญญาวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (วิศวกรรมอุตสาหการ) และรางวัล เกียรติคุณเข็มกิตติการทองคำ ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ยิ่ง ต่อมหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ หยงเจิ้ง หม่า ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ฟิสิกส์ประยุกต์) อาจารย์สุริยา สมุทคุปติ์ ปริญญาวิทยาการสารสนเทศดุษฎีบัณฑิต (สารสนเทศศึกษา) และนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ปริญญาวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (วิศวกรรมการผลิต)
    สำหรับปีการศึกษา ๒๕๕๖ มีผู้สำเร็จการศึกษาจากสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการเกษตร วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีสังคม แพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ และจากสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งเป็นสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัย เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรทั้งสิ้น ๒,๔๔๖ คน ประกอบด้วย ดุษฎีบัณฑิต รุ่นที่ ๑๕ จำนวน ๕๘ คน มหาบัณฑิต รุ่นที่ ๑๖ จำนวน ๒๕๘ คน บัณฑิต มทส. รุ่นที่ ๑๘ จำนวน ๑,๘๒๖ คน และบัณฑิตจากสถาบันการบินพลเรือน รุ่นที่ ๑๔ จำนวน ๓๐๔ คน ในจำนวนนี้มีผู้ได้รับปริญญาเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และได้คะแนนยอดเยี่ยมเข้ารับพระราชทานเข็มทองคำ จำนวน ๒๖ คน


    ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราโชวาทแก่บัณฑิต ความตอนหนึ่งว่า “....บัณฑิตได้สำเร็จการศึกษาในระดับสูง ได้รับการฝึกฝนอบรมให้เป็นผู้มีพื้นฐานทางวิชาการอันหนักแน่น ย่อมจะทราบดีอยู่แล้วว่า ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเที่ยงตรง มีส่วนสำคัญอย่างมากในการปฏิบัติกิจการงานให้สำเร็จผลอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศได้พัฒนาก้าวหน้าไปมาก การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสามารถกระทำได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ แพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง จนบางครั้งอาจทำให้เกิดความสับสนหรือความเข้าใจผิดได้ ดังนั้น บัณฑิตผู้มีความรู้ความคิด จึงจำเป็นต้องพิจารณาข้อมูลข่าวสารต่างๆ ด้วยใจที่เที่ยงตรงเป็นกลาง และด้วยวิจารณญาณอันถี่ถ้วนรอบคอบ ทั้งจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจนแน่ชัด จะได้สามารถแยกแยะ กลั่นกรอง และเลือกรับเอาแต่เฉพาะข้อมูลที่ถูกต้อง ที่เป็นประโยชน์ มาใช้ประกอบการงาน ความรู้ทางวิชาการที่บัณฑิตได้สร้างสม อบรมมา เมื่อประกอบเข้ากับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเที่ยงตรง ย่อมจะเกื้อกูลให้แต่ละคนปฏิบัติกิจการงานได้สำเร็จลุล่วง มีประสิทธิผลสมบูรณ์ เป็นประโยชน์ที่แท้จริงทั้งแก่ตัวบัณฑิตและแก่สังคมส่วนรวม”
    นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายหนังสือ พรรณไม้ใน มทส. หรือ Flora of SUT (ฟลอร่า ออฟ เอสยูที) ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้จากการสำรวจความหลากหลายของพรรณไม้ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กว่า ๔๐๐ ชนิด นำมารวบรวมเป็นข้อมูลพรรณไม้ต่างๆ จำนวน ๓๗ วงศ์ ๖๙ สกุล ๘๒ ชนิด เป็น Viewer Application สำหรับการรับข้อมูลข่าวสารในรูปแบบเสมือนจริง ด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีการสื่อสารและสิ่งพิมพ์ โดยแสดงผลในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว ๓ มิติ แสดงอยู่บนหน้าหนังสือเหนือพื้นผิวจริง สามารถใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาทั้ง Android และ iOS 


684 1342