26thApril

26thApril

26thApril

 

November 22,2014

เปิด‘โรงพยาบาลมทส.’ สถาบันแพทย์เพื่อปชช. รองรับผู้ป่วยนครชัยบุรินทร์

    เปิด ‘อาคารรัตนเวชพัฒน์’ โรงพยาบาล มทส.ขนาด ๑๒๐ เตียง สูง ๑๑ ชั้น พร้อมก้าวสู่สถาบันการเรียนรู้ทางการแพทย์ระดับภาคอีสาน ด้วยเครื่องมือทันสมัย ทีมแพทย์ และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ล่าสุดทุ่มอีก ๑,๘๐๐ ล้านบาท ขยาย ๘๐๐ เตียง รองรับบริการสุขภาพครอบคลุม กลุ่มจังหวัด‘นครชัยบุรินทร์’ 

 

    เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๓๐ น. ที่ห้องประชุมใหญ่ ชั้น ๔ อาคารรัตนเวชพัฒน์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นายแพทย์ลิขิต มาตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มทส. พร้อมด้วย นายแพทย์นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคบริการ เปิดกิจกรรม Open House ให้นักเรียนและผู้สนใจเข้าชมโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ พร้อมแถลงข่าวการให้บริการทางการแพทย์ในระดับโรงพยาบาลทุติยภูมิ ขนาด ๑๒๐ เตียง ซึ่งนับเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งที่ ๒ ของภาคอีสาน สำหรับเป็นสถาบันการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาแพทย์ พยาบาล สาธารณสุข และสาขาที่เกี่ยวข้องทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ 

นายแพทย์ลิขิต มาตระกูล ผู้อำนวยการ รพ.มทส. 


งบจัดตั้งรพ.กว่า ๑,๐๐๐ ล.
    นายแพทย์ลิขิต มาตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มทส. กล่าวว่า เมื่อปีงบประมาณ ๒๕๕๔ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้รับจัดสรรงบประมาณ ๓๕๔ ล้านบาท ก่อสร้างอาคารศูนย์ปฏิบัติการการศึกษาและวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นอาคารเพื่อการเรียนการสอน และการบริการทางการแพทย์ในระดับทุติยภูมิ ขนาด ๑๒๐ เตียง ความสูง ๑๑ ชั้น ทั้งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์อาคาร เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๓ ต่อมาทรงพระกรุณาพระราชทานชื่ออาคารว่า “รัตนเวชพัฒน์” พร้อมทั้งพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ประดับที่อาคาร นับเป็นสิริมงคลอันสูงยิ่ง โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง ๓ ปีจึงแล้วเสร็จ จากนั้นดำเนินการจัดหางบประมาณมาดำเนินการจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย อีกจำนวนประมาณ ๖๐๐-๗๐๐ ล้านบาท รวมใช้งบประมาณจัดตั้งโรงพยาบาล มทส. จำนวนทั้งสิ้นกว่า ๑,๐๐๐ ล้านบาท   

 

สถาบันเรียนรู้ทางการแพทย์
    นายแพทย์ลิขิต กล่าวต่อไปว่า ประเทศ ไทยยังประสบปัญหาการขาดแคลนแพทย์อย่างมาก โดยเฉพาะแพทย์ในชนบท มทส. จึงเข้าร่วมโครงการผลิตแพทย์เพิ่มจัดการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ร่วมกับโรงพยาบาลสุรินทร์ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลชัยภูมิ โดยรับนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา ๒๕๔๙ จากเขตอีสานใต้ กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ มีบัณฑิตแพทย์สำเร็จการศึกษาและใช้ทุนในพื้นที่แล้ว ๓ รุ่น จำนวน ๑๔๔ คน การจัดตั้งโรงพยาบาล มทส. นอกเหนือจากการให้บริการทางสุขภาพแล้ว ยังมีพันธกิจสำคัญในการร่วมผลิตบัณฑิตและเป็นสถาบันแห่งการเรียนรู้ของบัณฑิตและบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ และการเปิดให้บริการโรงพยาบาล มทส. จะยังประโยชน์ในการจัดการศึกษา ค้นคว้าวิจัย และเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้ทางคลินิกให้แก่คณาจารย์ นักศึกษาแพทย์ พยาบาล สาธารณสุข และสาขาที่เกี่ยวข้องทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ อีกทั้งเป็นหน่วยรองรับและให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขแก่นักศึกษา บุคลากร และประชาชนโดยรอบมหาวิทยาลัย ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระการดูแลรักษาผู้ป่วยให้แก่โรงพยาบาลในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย

 

ชี้อัตราผู้ป่วยนอกเพิ่มขึ้น
    “โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ตั้งอยู่ภายในบริเวณ มทส. อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ใกล้กับประตูทางออกที่ ๒ ของมหาวิทยาลัย ได้เปิดให้บริการในชื่อของศูนย์ปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เป็นต้นมา โดยจากการสำรวจผู้ป่วยที่มารับบริการช่วงแรกในปี ๒๕๕๓ เฉลี่ยวันละ ๒๐๐ คน ต่อมาอัตราการรับบริการทางการแพทย์เป็นผู้ป่วยในทั้งนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ร้อยละ ๗๐ ส่วนอีกร้อยละ ๓๐ เป็นผู้ป่วยนอก จากนั้นมาผู้ป่วยภายในอยู่ที่ร้อยละ ๖๐ และมีจำนวนผู้ป่วยนอกเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ ๔๐ ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เป็นต้นไป โรงพยาบาล มทส. พร้อมเปิดบริการแบบผู้ป่วยนอกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ๒๔ ชั่วโมง โดยทีมแพทย์และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ พร้อมบริการตรวจรักษาบุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งจะสามารถรองรับการให้บริการผู้ป่วยในและผู้ป่วยวิกฤติแก่ประชาชนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ครอบคลุมถึงเขตภาคอีสานตอนล่าง” ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มทส. กล่าว 


บริการทันสมัยครบวงจร
    นพ.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคบริการ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาล มทส. มีวิสัยทัศน์เป็นสถาบันแห่งการเรียนรู้ที่เป็นเลิศ และเป็นที่พึ่งพิงของสังคมทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ภายใต้พันธกิจ ๑. ผลิตบัณฑิตและบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ ๒. เป็นศูนย์กลางทางการวิจัยด้านวิทยาการที่ทันสมัย ๓. ให้บริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานสากล ที่มีคุณภาพและคุณธรรมและ ๔. เสริมสร้างสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมีความสามารถการให้บริการทางการแพทย์ ดังนี้ คลินิกเวชปฏิบัติทั่วไป-ครอบครัว คลินิกแพทย์เฉพาะทางสูตินรีเวช ศัลยกรรม ศัลยกรรมกระดูกและข้อ อายุรกรรม หัวใจ สมองและระบบประสาท โรคติดเชื้อ คลินิกจักษุ คลินิกโสต ศอ นาสิก คลินิกสุขภาพจิต ตลอดทั้งห้องปฏิบัติการ และพยาธิวิทยา นอกจากนี้ยังมีบริการพิเศษ ศูนย์ตรวจสุขภาพ ศูนย์ส่องกล้องระบบทางเดินอาหารและผ่าตัดผ่านกล้อง ศูนย์รังสีวินิจฉัย และระบบจัดเก็บและรับส่งภาพทางรังสีด้วยระบบดิจิทัล เครื่องเอ็กซเรย์เต้านมด้วยคอมพิวเตอร์ (Mammogram) เครื่องวินิจฉัยสนามแม่เหล็ก (MRI) เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) คลินิกตรวจการนอนหลับ ทันตกรรม ฝังเข็ม กายภาพบำบัด และคลินิกบำบัดและพัฒนาการเด็ก พร้อมทั้งบริการการแพทย์ฉุกเฉินตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยรถพยาบาลพร้อมทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน 

 

รองรับผู้ป่วย ๑,๐๐๐ คน/วัน
    นพ.นิวัฒน์ชัย กล่าวอีกว่า ความสามารถในการให้บริการทางการแพทย์ดังกล่าว โรงพยาบาล มทส. มีห้องตรวจผู้ป่วยนอก ๒๕ ห้อง พร้อมรองรับผู้ป่วยนอกได้กว่าวันละ ๑,๐๐๐ คน ด้วยจำนวนเตียง ๑๒๐ เตียง และที่สำคัญคือใช้ระบบสารสนเทศทางการแพทย์ พร้อมทั้งจัดสิ่งแวดล้อมภายในโรงพยาบาล โดยตกแต่งให้ทันสมัย โปร่ง โล่ง สบายตา โดยเฉพาะห้องน้ำจะมีการเปิดเพลงบรรเลงเบาๆ และมีเป้าหมายการเข้าสู่ระบบ HA (Hospital accreditation) ซึ่งหมายถึงการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลโดยเฉพาะ และผ่านการประเมิน HA โดยคณะกรรมการพัฒนาสถานพยาบาลภายในปี ๒๕๖๐ พร้อมทั้งคำนึงถึงการให้บริการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์  

 

ทุ่มอีก ๑,๘๐๐ ล.ขยาย ๘๐๐ เตียง
    ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มทส. กล่าวในท้ายสุดว่า “นับจากนี้ไปโรงพยาบาล มทส. ตั้งเป้าหมายเป็นสถาบันการเรียนรู้ให้แก่คณาจารย์ นักศึกษาแพทย์ พยาบาล สาธารณสุข และสาขาที่เกี่ยวข้องทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ พร้อมทั้งให้บริการทางการแพทย์เพื่อรองรับประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา และกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ในอนาคต ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารบริการทางการแพทย์เพิ่มเติม ขนาด ๘๐๐ เตียง โดยใช้งบประมาณ ๑,๘๐๐ ล้านบาท คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง ๔ ปีจึงแล้วเสร็จ จากนั้นต้องจัดหางบประมาณมาดำเนินการจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยต่อไป”  
    สำหรับกิจกรรม Open House ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕-๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ประกอบด้วย การสาธิต ทดลอง สัมผัสเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย โดยผู้เชี่ยวชาญ อาทิ เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ CT Scan, MRI มูลค่า ๕๒ ล้านบาท ที่สามารถรองรับการประมวลผลเอ็กซเรย์หัวใจ และเต้านม, Echocardiogram, Ultrasound 4D พร้อมเยี่ยมชมศักยภาพหน่วยบริการสุขภาพในพื้นที่จริงครบวงจร ทั้งห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องคลอด และแผนกไอซียู, คลินิกเฉพาะทาง อาทิ ด้านสูตินารีเวช ศัลยกรรม กระดูกและข้อ เป็นต้น ตลอดทั้งบริการด้านสุขภาพ ตรวจวัดความดันโลหิต ดัชนีมวลกาย วัดสายตา/ความดันลูกตาฟรี          
    ในการนี้ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงเปิด “อาคารรัตนเวชพัฒน์” โรงพยาบาล มทส. อย่างเป็นทางการ ในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายนนี้ ๒๕๕๗ เวลา ๑๑.๐๐ น.


713 1357