10thMay

10thMay

10thMay

 

November 22,2014

ตลาดหลักทรัพย์ฯจับมือสอท. สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่เออีซี

   ตลท.ลงนามความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เสริมสร้างความเข้มแข็งและเตรียมความพร้อมให้กับบริษัท เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ หวังผู้ประกอบการไทยขยายโอกาสทางธุรกิจผ่านการระดมทุนในตลาดทุน เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 

นางเกศรา  มัญชุศรี

    นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ในโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเตรียมความพร้อมให้กับบริษัท เพื่อเข้าจดทะเบียนใน ตลท. และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายโอกาสทางธุรกิจได้ใช้ประโยชน์จากตลาดทุน เป็นแหล่งระดมทุนพัฒนาศักยภาพของธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ในภูมิภาคอาเซียน
     นางเกศรา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ตลท. และ เอ็ม เอ ไอ เป็นแหล่งระดมทุนที่สำคัญให้กับภาคเอกชน ทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ กลาง และธุรกิจครอบครัว ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งจากสถิติการระดมทุนเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ ถึงปัจจุบัน ธุรกิจได้ระดมทุนผ่านตลาดทุนแล้วถึง ๖๐๐,๐๐๐ ล้านบาท นอกจากนี้ ตลท. ยังได้มีการพัฒนาหลักเกณฑ์การเข้าจดทะเบียน เพื่อให้บริษัทเข้าจดทะเบียนได้หลายรูปแบบ ให้ธุรกิจได้ขยายโอกาสทางธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้มุ่งเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยจะจัดในรูปแบบสัมมนา เชิญวิทยากรผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์


     ทางด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยมีเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไทยให้แข็งแกร่ง สู่การยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือกับ ตลท. ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีศักยภาพทางการแข่งขันรองรับการเข้าสู่ยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) หลายด้าน แต่ผู้ประกอบการไทยยังจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่ง สอท. พร้อมสนับสนุนให้สมาชิกของ สอท. กว่า ๘,๐๐๐ ราย ทั้งจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง ๗๔ จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งใน ๔๒ กลุ่มอุตสาหกรรมของ สอท. เข้าร่วมโครงการฯ
    ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะเริ่มดำเนินการจัดกิจกรรมและสัมมนาต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป และจากข้อมูลล่าสุดในเดือนตุลาคม ๒๕๕๗ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปิดที่ระดับ ๑,๕๘๔.๑๖ จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๑.๙๘ จากสิ้นปี ๒๕๕๖ หรือลดลงเพียงร้อยละ ๐.๑๐ จากเดือนก่อนหน้า โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาดัชนีมีการปรับฐานจากการปรับพอร์ตของผู้ลงทุน เนื่องจากก่อนหน้านี้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยมีการปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างสูง ผนวกกับความกังวลจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ผู้ลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ ๑๖,๐๒๘ ล้านบาท
    ด้านมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๗ ยังอยู่ในระดับสูงที่ ๕๐,๓๕๘ ล้านบาท และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ SET รวม mai ปรับขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ ๑๔.๗๙ ล้านล้านบาท โดยตลาดหลักทรัพย์ไทยยังคงเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายสูงสุดในภูมิภาค


685 1,342