25thApril

25thApril

25thApril

 

November 22,2014

‘ทรู’เทงบ ๔๓,๐๐๐ ล้าน หวังที่ ๑ อินเทอร์เน็ตเร็วสูง ครอบคลุมระบบสาย-มือถือ

   ‘กลุ่มทรู’ ประกาศแผนเปลี่ยนเครือข่ายไฟเบอร์ถึงบ้านทั่วทุกพื้นที่ เปิดตัว “True No.1 hi-speed Internet Everywhere” ใช้งบ ๓๓,๐๐๐ ล้านบาท ครอบคลุมต่างจังหวัดทั่วไทยกลางปี ๕๙ พร้อมจัดสรรงบอีก ๑๐,๐๐๐ ล้าน ขยายเครือข่าย 4G ให้ครอบคลุม ๘๐% ของประชากรภายในกลางปี ๒๕๕๘ เสริมศักยภาพไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลระดับอาเซียน

 นายศุภชัย เจียรวนนท์

    นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มทรูมุ่งมั่นขยายเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีสื่อสารข้อมูลต่างๆ ของคนไทยทั่วประเทศ โดยประเทศไทยมีศักยภาพความพร้อมที่จะเติบโตก้าวเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาคได้ทันทีที่มีโครงสร้างพื้นฐานครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ กลุ่มทรูในฐานะที่เป็นผู้นำตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งแบบมีสายถึงบ้านและไร้สายผ่านมือถือ จึงพร้อมเดินหน้าเปลี่ยนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในกรุงเทพฯ ให้เป็นเทคโนโลยี FTTx ด้วยงบประมาณ ๓๓,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อให้เครือข่ายครอบคลุมผ่าน ๔ ล้านครัวเรือนทั่วทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ และขยายต่อเนื่องไปต่างจังหวัดทั่วประเทศ รวม  ๑๐ ล้านครัวเรือนในปี ๒๕๕๙ 
    “ทั้งนี้ จะร่วมยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในประเทศไทยให้เทียบเท่านานาประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศ เปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารในสังคมยุคดิจิทัลให้เป็น Connected Society สามารถเชื่อมโยงทุกคนเข้าด้วยกันบนเครือข่าย hi-speed Internet Everywhere สามารถติดต่อสื่อสารและเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้สะดวกรวดเร็วทั้งในด้านธุรกิจและชีวิตประจำวัน เติมเต็มประสิทธิภาพการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างต่อเนื่องทุกที่ทุกเวลา ทั้งในบ้านหรืออาคารผ่านเครือข่าย hi-speed HOME Internet ควบคู่กับการใช้งานผ่านมือถือหรือสมาร์ทโฟนทุกที่ทุกเวลาบนเครือข่าย hi-speed MOBILE Internet ซึ่งได้เตรียมเงินลงทุนอีก ๑๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อขยายเครือข่าย 4G LTE ครอบคลุมร้อยละ ๘๐ ของประชากรทั่วประเทศภายในกลางปี ๒๕๕๘” นายศุภชัย กล่าว  
    นายศุภชัย กล่าวถึงเครือข่าย hi-speed HOME Internet ผ่านเครือข่าย FTTx ว่า “สามารถมอบประสบการณ์ออนไลน์เร็วแรงเหนือชั้น ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสตั้งแต่ปลายไตรมาสแรกของปี ๒๕๕๘ โดยทรูจะใช้เงินลงทุน ๓๓,๐๐๐ ล้านบาท สำหรับการวางเครือข่ายสาย Fiber ทั่วกรุงเทพฯ ครอบคลุมทั้งพื้นที่กว้างและในอาคารสูง และต่างจังหวัดทั่วประเทศ ภายใน ๒ ปี ทำให้ในปี ๒๕๕๙ เครือข่าย hi-speed HOME Internet ของทรูจะครอบคลุมผ่าน ๑๐ ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ซึ่งเครือข่ายประสิทธิภาพนี้จะรองรับบริการแบบ Quad Play ด้วยศักยภาพการส่งสัญญาณที่มีคุณภาพและความคมชัดสูง ไม่ว่าจะเป็นบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่รองรับความเร็วสูงสุดถึง 10 Gbps บริการด้านเสียงที่คมชัด รองรับระบบทีวี UHD ที่ส่งสัญญาณภาพความละเอียดสูงกว่า Full HD ในปัจจุบันถึง ๔ เท่า และยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์กระจายสัญญาณมือถือสปีดเร็วแรงเทียบเท่า 4G ตอบโจทย์การใช้งานทั้งลูกค้าบ้านและองค์กรธุรกิจ คาดว่าจะกระตุ้นตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงโดยรวมให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดลูกค้าทรูออนไลน์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นร้อยละ ๗๐ จากส่วนแบ่งตลาดปัจจุบันร้อยละ ๖๕ ในปี ๒๕๕๙” 


    นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ด้านเครือข่าย hi-speed MOBILE Internet ทรูมูฟ เอช เป็นผู้ให้บริการ 4G LTE รายแรกในไทย ให้ลูกค้าใช้บริการโมบายล์อินเทอร์เน็ตด้วยสปีดที่เร็วแรงกว่าถึง ๓-๕ เท่า พร้อมเดินหน้าเพิ่มเงินลงทุนอีก ๑๐,๐๐๐ ล้านบาท ขยายเครือข่าย 4G LTE ครอบคลุมร้อยละ ๘๐ ของประชากรทั่วประเทศภายในกลางปี ๒๕๕๘ ผสานกับจุดแข็งของกลุ่มทรูโมบายล์ ด้วยบริการ 3G ที่ดีที่สุดและครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด บนคลื่นความถี่ 850 MHz และ 2100 MHz ครอบคลุมทั้ง ๗๗ จังหวัด ครบ ๙๒๘ อำเภอ ๗,๓๙๔ ตำบล และ ๖๗,๖๑๕ หมู่บ้าน รวมทั้งบริการ WiFi by TrueMove H ครอบคลุมพื้นที่ ๑๐๕,๗๒๑ จุด ตอบสนองไลฟ์สไตล์ให้ลูกค้าใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งนี้ ปัจจุบันบริการทรูมูฟ เอช 4G LTE ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และใจกลางเมืองอีก ๑๔ จังหวัด
    “การลงทุนเครือข่าย hi-speed Internet Everywhere จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมไทย สู่ยุคใหม่ของเทคโนโลยีสื่อสารล้ำสมัยที่ให้ออนไลน์ได้ด้วยความเร็วสูง และพร้อมรองรับบริการต่างๆ ในอนาคต อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ Digital Economy ของรัฐบาลที่สนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีเป็นปัจจัยสำคัญ ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของทรูที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาค กลุ่มทรูเชื่อมั่นว่าการขยายเครือข่ายดังกล่าวควบคู่กับการเดินหน้ายุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ที่ให้ความคุ้มค่าสูงสุดและตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า จะเสริมให้กลุ่มทรูคงความเป็นผู้นำในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมและเติบโตอย่างมั่นคงแข็งแกร่ง” กรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ กล่าวในท้ายสุด


697 1342