20thApril

20thApril

20thApril

 

November 28,2014

ซีพีออลล์’สร้างช่างชุมชน จับมือกพร.ร่วมฝึกอบรม ขับเคลื่อนอีสานที่ขอนแก่น

   บมจ.ซีพี ออลล์ ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดฝึกอบรมหลักสูตรสาขาการซ่อมบำรุงหลังคาและท่อ PVC นำร่องภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่น เน้นภาคทฤษฎีและการปฏิบัติงานในสถานที่จริง เพื่อสร้าง ‘ช่างชุมชน’ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นกลไกสำคัญก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

 

    นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในการดำเนินชีวิตประจำวันกำลังแรงงานและประชาชนทั่วไปต่างมีโอกาสได้ใช้บริการของร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven ซึ่งร้านเหล่านี้มีการซ่อมแซมปรับปรุง และขยายสาขาอยู่เสมอเพื่อให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกเพศทุกวัย และครอบคลุมทุกพื้นที่ในการให้บริการ หากมองในอีกมุมหนึ่งจะเห็นได้ว่าการซ่อมแซมปรับปรุง หรือการขยายสาขาต่างต้องการช่างฝีมือและผู้รับเหมาด้านก่อสร้างในชุมชนในการปฏิบัติงาน กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เล็งเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน พร้อมกับการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ช่างฝีมือและผู้รับเหมาด้านก่อสร้างในชุมชน กพร. จึงร่วมมือกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยเปิดฝึกอบรมในหลักสูตรยกระดับฝีมือสาขาการซ่อมบำรุงหลังคา Metal Sheet และการซ่อมบำรุงท่อ PVC ระยะเวลาการฝึกอบรม ๑๘ ชั่วโมง เน้นฝึกอบรมภาคทฤษฎีและการปฏิบัติงานในสถานที่จริงอย่างโรงเรียนและวัด ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือสังคมและชุมชนในอีกทางหนึ่ง
    นายนคร กล่าวถึงกำหนดการจัดฝึกอบรมว่า ดำเนินการในพื้นที่ ๗ จังหวัด โดยเริ่มที่จังหวัดนนทบุรี ทำการฝึกอบรมระหว่างวันที่ ๑๗-๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๗, จังหวัดนครสวรรค์ วันที่ ๒๕-๒๗ มีนาคม ๒๕๕๘, จังหวัดระยอง วันที่ ๒๗-๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘, จังหวัดขอนแก่น วันที่ ๒๔-๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘, จังหวัดเชียงราย วันที่ ๒๔-๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๘, จังหวัดสมุทรปราการ วันที่ ๒๓-๒๕กันยายน ๒๕๕๘ และจังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ ๒๕-๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้ขึ้นทะเบียนกับร้าน 7-Eleven หากมีการซ่อมแซมปรับปรุง หรือขยายสาขาก็สามารถเรียกใช้บริการได้อย่างทันท่วงที โดยที่ประชาชนทั่วไปหรือสถานประกอบกิจการในชุมชนก็เรียกใช้บริการได้เช่นกัน สนใจเข้ารับการฝึกอบรมติดต่อได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค (สพภ.) และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) ในพื้นที่ หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๒-๒๔๕๔๐๓๕ 


    “ทั้งสององค์กรยังได้ร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับงานซ่อมแซมก่อสร้างทั่วไป โดยเน้นความปลอดภัยในการทำงาน สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล วิทยากร บุคลากร และปัจจัยต่างๆ ที่จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนกำลังแรงงานในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี ๒๕๕๘” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว
     ด้านนายสกล เตชะสถาพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสะดวกซื้อ 7-Eleven กล่าวว่า บริษัทฯ มีนโยบายส่งเสริมการศึกษา พัฒนาองค์ความรู้ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นสร้างคนคุณภาพอันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ล่าสุดได้สร้างมิติใหม่ที่จะสร้างอาชีพด้านช่างก่อสร้างให้กับคนในชุมชนต่างๆ โดยได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ลงนามข้อตกลงร่วมมือ (MOU) พัฒนาฝีมือแรงงานช่างที่สนใจและผู้รับเหมาด้านก่อสร้าง เพื่อร่วมกันพัฒนาศักยภาพของช่างที่สนใจและผู้รับเหมาด้านก่อสร้างให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือในการซ่อมแซมร้านค้าสะดวกซื้อในชุมชนอย่างถูกต้องและได้มาตรฐานเดียวกัน โดยมีกรอบความร่วมมือในการร่วมพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับงานซ่อมแซมทั่วไป ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยจากการทำงาน ประสานความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ อาทิ วิทยากร บุคลากร อาคารสถานที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับช่างที่อยู่ตามท้องถิ่นต่างๆ ที่สนใจ อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีที่จะสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับช่างฝีมือในท้องถิ่นและชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ
     “เมื่อช่างชุมชนมีทักษะในด้านก่อสร้างเพิ่มขึ้นก็สามารถที่จะมีรายได้มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven จะเป็นแหล่งงานที่สำคัญให้กับช่างชุมชนเหล่านี้ เนื่องจากปัจจุบันซีพี ออลล์ ได้ขยายจำนวนร้าน 7-Eleven ออกไปตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า และเพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นให้มีอาหารและเครื่องดื่มที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัยต่อสุขภาพ ซึ่งร้านสาขาเหล่านี้จะมีการปรับปรุงซ่อมแซมให้สวยงามทันสมัยพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา นอกเหนือจากงานซ่อมแซมบำรุงรักษาที่ร้าน 7-Eleven ช่างชุมชนเหล่านี้ยังสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปรับงานก่อสร้างซ่อมแซมในที่ต่างๆ ตามความต้องการได้ด้วย” นายสกล กล่าวในท้ายสุด


ฉบับที่ ๒๒๖๐ วันพุธที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนพฤศจิกายน  พุทธศักราช ๒๕๕๗


683 1342