26thApril

26thApril

26thApril

 

December 05,2014

‘เทศกาลอาหารย่าง’ครั้งที่ ๙ ต้อนรับกีฬาแห่งชาติ คาดเงินสะพัดกว่า ๓๐ ล้าน

   หอการค้าโคราช จับมือจังหวัด อปท. และททท. จัดเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช ครั้งที่ ๙ “กีฬาแห่งชาติ เที่ยวโคราชด๊ะดาดของดี บีบีคิว เฟสติวัล” ระดมอาหารปิ้ง/ย่าง พร้อมจำหน่ายของดี กว่า ๒๐๐ ร้านค้า เนรมิตเมืองคาวบอยสุดอลังการ ต้อนรับเจ้าภาพจัดแข่งขัน “นครราชสีมาเกมส์” คาดมีผู้เข้าชมงานกว่า ๒ แสนคน เงินสะพัดกว่า ๓๐ ล้าน

แถลงข่าวเทศกาลอาหารย่าง ครั้งที่ ๙

 

    เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๓๐ น. ณ บริเวณห้องโถงชั้น ๑ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ถนนสุรนารายณ์ คณะกรรมการบริหารหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นำโดยเภสัชกรจักริน เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา, องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช ครั้งที่ ๙ “กีฬาแห่งชาติ เที่ยวโคราชด๊ะดาดของดี บีบีคิว เฟสติวัล” ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๔  ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ จากการจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารปิ้งหรือย่าง และของดีประจำจังหวัดนครราชสีมา โดยเน้นที่กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ระดับอำเภอ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการหลักของประเทศที่ต้องให้ความสำคัญในการหาตลาดใหม่ พร้อมเปิดตลาดสู่ภูมิภาคอื่น นอกจากนี้ยังเป็นการรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๓ “นครราชสีมาเกมส์” ซึ่งเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวกันในช่วงปลายนี้อีกด้วย 
    นายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ กรรมการที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานโครงการจัดงาน กล่าวว่า งานเทศกาลอาหารย่างเป็นงานเทศกาลประจำปีของชาวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจากการจัดงานครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดนครราชสีมาให้มีเงินสะพัดหมุนเวียน มีสภาพคล่อง เพื่อส่งเสริมธุรกิจของสมาชิกหอการค้าฯ, ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม, เกษตร OTOP, SMEs, สินค้าอุปโภค-บริโภค และร้านค้ารายย่อยให้มีความเข้มแข็ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา สร้างเอกลักษณ์และจุดเด่นของเทศกาลอาหารย่างให้เป็นที่รู้จัก และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดนครราชสีมาทั้งในกลางวันและกลางคืน


    “สำหรับเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช ครั้งที่ ๙ ดำเนินการจัดงานภายใต้ชื่อว่า “กีฬาแห่งชาติ เที่ยวโคราชด๊ะดาดของดี บีบีคิว เฟสติวัล” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๐-๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เที่ยงวันยันเที่ยงคืน รวม ๕ วัน ๕ คืน นอกจากนี้ยังเป็นการรองรับที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๓ “นครราชสีมาเกมส์” ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๙-๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่คาบเกี่ยวกัน หอการค้าฯ จึงต้องการให้งานเทศกาลอาหารย่างครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการต้อนรับนักกีฬา และผู้ที่เกี่ยวข้องในการมาร่วมแข่งขันกีฬา อีกทั้งประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมาให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดนครราชสีมาอีกด้วย” นายวิฑูรย์ กล่าว
    ประธานโครงการจัดงาน กล่าวถึงการแสดงและจำหน่ายสินค้าว่า “มีจำนวนกว่า ๒๐๐ บูธ จากการสนับสนุนของจังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา โดยมีโซน Cowboy การประกวดหนูน้อยคาวบอยคิดส์ คาวบอยไนท์ ในส่วนของโซนอาหารจะมีโต๊ะให้ผู้เข้าชมงานไว้บริการกว่า ๑,๐๐๐ โต๊ะ ส่วนการแสดงบนเวทีจะได้ชมการแสดงจากศิลปินชื่อดังระดับประเทศ และหลากหลายกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถมากันได้ทั้งครอบครัวในเวลาเดียวกัน โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน เกิดเงินสะพัดกว่า ๓๐ ล้านบาท”


    ด้านเภสัชกรจักริน เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในนามหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และคณะกรรมการจัดงาน ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนการจัดงานจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายหน่วยงาน ที่พร้อมใจขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีเงินหมุนเวียนในจังหวัดนครราชสีมา ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการทั้งในและนอกจังหวัดนครราชสีมา ที่สำคัญยังส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดให้เกิดความคึกคัก ซึ่งถือเป็นเทศกาลประจำปีของชาวโคราชที่จัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ ๙ แล้ว โดยมีหอการค้าจังหวัดนครราชสมาเป็นผู้ริเริ่มโครงการเพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้และโอกาสให้กับชุมชน การจัดงานในบรรยากาศปลายฝนต้นหนาว ชมดาวแบบคาวบอย และมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่เกิดจากการบูรณาการทางความคิดเชิงสร้างสรรค์ พร้อมด้วยความร่วมแรงร่วมใจขององค์กรต่างๆ ทั้งจากภาครัฐ  ภาคเอกชน  ที่ต้องการเห็นกิจกรรมที่มีสีสัน สร้างคุณประโยชน์ให้กับท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม สร้างเอกลักษณ์หรือแบรนด์ให้กับสินค้าพื้นเมืองให้สามารถต่อยอดและเพิ่มมูลค่าได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะอาหารประเภทปิ้งหรือย่างที่ได้รับความนิยมชมชอบทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ


ฉบับที่ ๒๒๖๑ วันจันทร์ที่ ๑ - วันศุกร์ที่ ๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗


699 1344