29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

December 13,2014

‘พฤกษา’เปิดโรงงานผลิตบ้าน โชว์เทคโนโลยีพรีคาสท์ ผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป

   พฤกษา เรียลเอสเตท พร้อมเดินเครื่องผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป ที่โรงงานพฤกษาพรีคาสท์ใหม่ นำสุดยอดเทคโนโลยีจากเยอรมนีมาใช้ เพื่อส่งมอบบ้านเดี่ยว ทาวเฮ้าส์ และคอนโดมิเนียมคุณภาพให้กับลูกค้า หลังลงทุน ๒,๓๐๐ ล้าน สร้างโรงงานรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายทองมา  วิจิตรพงศ์พันธุ์

    เมื่อเร็วๆ นี้ นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และจะก่อให้เกิดการ กระจายตัวของที่พักอาศัยของพี่น้องประชาชน บริษัทฯ จึงได้ลงทุนรวม ๒,๓๐๐ ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานพฤกษา พรีคาสท์ แห่งใหม่ จำนวน ๒ โรงงาน ที่นวนคร จังหวัดปทุมธานี โดยปัจจุบันการก่อสร้างได้คืบหน้าไปกว่าร้อยละ ๘๐ แล้ว และเพื่อให้การผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป เป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างบ้านในโครงการต่างๆ ของบริษัทฯ สำหรับโรงงานใหม่ทั้ง ๒ โรง ได้เริ่มต้นการผลิตแล้วบางส่วนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีกำลังการผลิตบ้านได้ประมาณ ๔๘๐ หลังต่อเดือน และเมื่อรวมกับโรงงานเดิมจำนวน ๕ โรงงาน ที่ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีกำลังผลิต ๖๔๐ หลังต่อเดือน จะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตรวมสูงถึง ๑,๑๒๐ หลังต่อเดือน ซึ่งจะสอดคล้องกับแผนการเปิดโครงการใหม่ และแผนการส่งมอบบ้านคุณภาพให้กับลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี
    นายทองมา กล่าวอีกว่า พฤกษาให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องการปรับปรุงคุณภาพบ้านเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า จึงมุ่งเน้นสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องกันมา โดยในปี ๒๕๔๕ บริษัทฯ เริ่มนำเทคโนโลยีพฤกษา พรีคาสต์ (Pruksa Precast) มาใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยแนวราบ ต่อมาปี ๒๕๕๕ ได้คิดค้นนวัตกรรมการสร้างบ้านคุณภาพในรูปแบบเหมือนแบบอุตสาหกรรม (Pruksa Real Estate Manufacturing) และล่าสุดปี ๒๕๕๗ จึงได้นำห้องน้ำสำเร็จรูปมาใช้ในโครงการคอนโดมิเนียม ความสูงไม่เกิน ๘ ชั้น  โดยมีหน่วยงาน Pruksa Innovation Center ทำหน้าที่ค้นหานวัตกรรม ทั้งในด้านกระบวนการ วัสดุ และวิธีการเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ ให้บ้านซึ่งถือเป็น ๑ ในปัจจัย ๔ และเป็นบ้านของลูกค้ามีคุณภาพและครอบคลุมถึงการมีชุมชนที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ตามนโยบายของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นต่อเนื่องกันมาตลอดกว่า ๒๑ ปีในการดำเนินธุรกิจ


    ด้านนายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ กล่าวเสริมว่า “โรงงานพฤกษา พรีคาสท์ แห่งใหม่ ที่นวนคร จังหวัดปทุมธานี เป็น Green Factory แห่งแรกของประเทศไทย ที่ช่วยลดมลภาวะเรื่องเสียง ฝุ่น และน้ำเสียฯ ใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยที่สุดในโลกจากประเทศเยอรมนี โดยใช้หุ่นยนต์ (Robot) ในกระบวนการผลิตเพื่อลดเรื่องปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และเป็นระบบอัตโนมัติที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในขั้นตอนการผลิต จึงส่งผลทำให้สามารถผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานทั่วไป นอกจากนี้ยังได้นำระบบ Concrete Recycling มาใช้ เพื่อนำน้ำทิ้งและเศษคอนกรีตจากการทำงานกลับมาใช้ในขบวนการผลิตอีกครั้ง ทำให้ไม่มีเศษวัสดุเหลือทิ้งจากการผลิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    “ปัจจุบันบริษัทฯ ได้นำเทคโนโลยีพฤกษา พรีคาสท์ เพื่อผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปมาใช้ในการก่อสร้างบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม ทั้ง Low Rise และ High Rise นอกจากนี้ยังมีการนำห้องน้ำสำเร็จรูปที่หล่อมาจากโรงงานมาใช้กับคอนโดมิเนียมแล้วบางโครงการ และมีแผนจะนำมาใช้กับโครงการทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวในอนาคต ซึ่งการนำห้องน้ำสำเร็จรูปมาใช้จะช่วยลดปัญหาการรั่วซึมรวมถึงง่ายต่อการดูแลรักษา โดยจะให้พี่น้องประชาชนมั่นใจได้ว่าจะได้รับมอบบ้านที่มีคุณภาพจากพฤกษา เรียลเอสเตท อย่างแน่นอน” นายเลอศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย


ฉบับที่ ๒๒๖๓ วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ - วันจันทร์ที่ ๑๕  เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗


686 1337