26thApril

26thApril

26thApril

 

December 22,2014

นักเรียนขอนแก่นสุดยอด เหรียญทองวิทยาศาสตร์

  เด็กขอนแก่นเจ๋งคว้า ๑ เหรียญทอง การแข่งขันกีฬาวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระดับมัธยมต้นที่อาร์เจนตินา เผยไม่ได้มีเทคนิคพิเศษ เพียงแค่ตั้งใจเรียน และทบทวนบทเรียนเป็นประจำเท่านั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นมอบดอกไม้ยินดีกับนักเรียนที่ได้แชมป์วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

    เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น. วันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ ที่บริเวณสนามกีฬาภายในโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.วรทัต สุพัฒนานนท์ ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ ๒๓ (มทบ.๒๓)  นายรังสรรค์ เถื่อนนาดี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ และนายวิชัย ศรีสัตย์รสนา ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน นำคณะครูอาจารย์และนักเรียน ร่วมแสดงความยินดีกับเด็กชายกันตพงศ์ โคตรชุม อายุ ๑๔ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๗๖๙ บ้านโนนม่วง หมู่ ๑๒ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓/๑๔ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายนที่ได้รับเหรียญทองในการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกมัธยมต้น ณ ประเทศอาร์เจนตินา ระหว่างวันที่ ๑–๑๒ ธันวาคมที่ผ่านมา
    นายวิชัย ศรีสัตย์รสนา ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่า มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) รายงานผลการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างวันที่ ๒–๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ เมืองแมนโดซา ประเทศอาร์เจนติน่า ผลการแข่งขันปรากฏว่า เด็กไทยสามารถคว้า ๖ เหรียญรางวัล แบ่งเป็น ๕ เหรียญทอง ๑ เหรียญเงิน  ซึ่งมี ด.ช.กันตพงศ์ โคตรชุม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑๔ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ได้รับเหรียญทองในการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกมัธยมต้นครั้งนี้ด้วย สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ๑๙๗ คน จาก ๓๖ ประเทศ


    “การต้อนรับและแสดงความยินดีให้กับนักเรียนเป็นไปด้วยความอบอุ่นและความประทับใจของนักเรียนในทุกระดับชั้น โดยโรงเรียนได้จัดให้มีการต้อนรับตั้งแต่ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ก่อนร่วมสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น และการตั้งขบวนดุริยางค์ ขบวนธงชาติ ธงสัญลักษณ์โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน นักศึกษาวิชาทหาร และลูกเสือ กกต. เคลื่อนขบวนจากศาลหลักเมืองขอนแก่นไปตามถนนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จุดหมายที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับฮีโร่ด้านการศึกษาคนแรกของภาคอีสาน และคนแรกของขอนแก่น ที่ได้เหรียญทองการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่ประเทศอาร์เจนตินา” ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ กล่าว
    เด็กชายกันตพงศ์ โคตรชุม กล่าวว่า การเรียนหนังสือไม่ได้มีเทคนิคใดเป็นพิเศษ เพียงแต่ตั้งใจเรียนในห้องเรียน และอ่านทำความเข้าใจและทบทวนความจำ ซึ่งตามปกติจะเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว เนื่องจากคุณพ่อและคุณแม่ได้ปลูกฝังให้มีนิสัยรักการอ่านมาตั้งแต่เล็ก ซึ่งในขณะที่เรียนในชั้นประถมเคยเข้าร่วมแข่งขันสันนิบาตโอลิมปิกที่ฮ่องกง ซึ่งคุณพ่อเห็นว่าสนใจในวิชาวิทยาศาสตร์จึงไปหาข้อสอบวิทยาศาสตร์จากหลายแห่งมาทดสอบ และก็ทำได้ จึงหลงรักวิชาดังกล่าวเรื่อยมา กระทั่งเข้าศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจึงเข้าร่วมแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และก็ประสบความสำเร็จชนะเลิศได้เหรียญทองโอลิมปิกดังกล่าว ทั้งนี้โดยส่วนตัวภูมิใจอย่างมากที่ประสบความสำเร็จในเบื้องต้น พร้อมทั้งขอขอบคุณเพื่อนนักเรียน คณะครูอาจารย์ พร้อมบุคคลระดับสูงของจังหวัดที่ให้การต้อนรับและให้เกียรตินักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและจังหวัดมากถึงขนาดนี้


ฉบับที่ ๒๒๖๕ วันอาทิตย์ที่ ๒๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗


683 1345