26thApril

26thApril

26thApril

 

December 22,2014

เกษตรสุรนารี’๕๘ ยิ่งใหญ่ ฉลอง๒๕ ปีมทส.

   มทส.เตรียมจัดงาน “เกษตรสุรนารี’๕๘” ภายใต้แนวคิด ‘ทำเกษตรอย่างไร ให้ได้ชัยในอาเซียน’ เน้นความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีด้านการเกษตร และชมการประกวดธิดาเกษตรสุรนารี พืช สัตว์ เทคโนโลยีด้านอาหาร เปลี่ยนเพศปลา พร้อมจัดวันเด็กแห่งชาติ เน้นกิจกรรมสร้างความสนุกสนาน พร้อมแฝงสาระน่ารู้ทางวิทยาศาสตร์

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. และนายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร แถลงข่าวเกษตรสุรนารี’๕๘

    เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๓๐ น. ที่อาคารบริหาร ห้องสารนิเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พร้อมด้วยดร.กัณทิมา ศิริจีระชัย รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน ดร.สมร พรชื่นชูวงค์ รองคณบดี สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร และนายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวงาน “เกษตรสุรนารี’๕๘” ภายใต้แนวคิด ‘ทำเกษตรอย่างไรให้ได้ชัยในอาเซียน’ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗-๑๑ มกราคม ๒๕๕๘
    ศาสตราจารย์ ดร. ประสาท สืบค้า กล่าวว่า งานเกษตรสุรนารีปี ๕๘ เป็นปีที่ ๙ แล้ว ถือเป็นกิจกรรมใหญ่เริ่มต้นการเฉลิมฉลองครบ ๒๕ ปี มทส. เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรแก่ประชาชนที่สนใจ รวมถึงสร้างความเชื่อมโยงระหว่างองค์กรการวิจัยสถาบันการศึกษา องค์กรพัฒนาภาคการเกษตรของรัฐและเอกชน โชว์ผลงานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีการนำมาปรับใช้กับการเกษตรของไทย ไฮไลท์อยู่ที่การเปลี่ยนเพศปลา และการประกวดธิดาเกษตรสุรนารีปี ๕๘ ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว (๒๕๕๗) เป็นปีแรกที่มีการประกวด และนางสาววิริฒิภา รัตนสุขสิริ ได้ตำแหน่งนี้ไป นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมการประกวดสุนัขแสนรู้, ปลาสวยงาม, พันธุ์ไม้งามต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีด้านอาหาร ผลงานเด่น ไก่ย่างพันธุ์ มทส. โดยมีลักษณะโดดเด่นเหนือกว่าไก่พื้นเมือง ใช้ระยะเวลาการเลี้ยง ๖๕-๗๐ วัน ได้ไก่ที่แข็งแรงน้ำหนักประมาณ ๑.๒–๑.๓ กิโลกรัม/ตัว ใช้อาหารประมาณ ๒.๗๖ - ๓.๐ กิโลกรัม โดยเนื้อไก่มีรสชาติอร่อยเทียบเท่าไก่พื้นเมือง เรียกได้ว่า “อร่อยเหมือนไก่ไทย โตทันใจเหมือนไก่ฝรั่ง” และวันที่ ๑๐ มกราคม ยังมีกิจกรรมวันเด็กอีกด้วย และพิธีเปิดงานครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ องคมนตรี อำพล เสนาณรงค์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๘ ณ อาคารสุรพัฒน์ ๒ มทส.
    ดร. สมร พรชื่นชูวงค์ รองคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จัดงานเกษตรสุรนารีต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ ๙ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีและสร้างความสนใจในการศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีการเกษตรในระดับอุดมศึกษา สำหรับงานเกษตรสุรนารี ปี ๕๘ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗–๑๑ มกราคม ๒๕๕๘ ณ อาคารสุรพัฒน์ ๒ และบริเวณเทคโนธานี โดยทางสำนักวิชาเทคโนโลยีนั้นจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้และการวิจัยการเกษตรหลากหลาย ชมการประกวดโค มทส. ครั้งที่ ๑๑ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมส่งเสริมนวัตกรรมที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการพัฒนาอาชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม ไฮไลท์ภายในงานคือนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตสัตว์น้ำ...ทางเลือกสู่อาเซียน ชม ปลาหมอยักษ์ กบยักษ์ ปลาเปลี่ยนเพศได้ ปลาพวง ฯลฯ รวมถึงนิทรรศการทั้งด้านพืช สัตว์ อาหาร ชีวภาพ และวิศวกรรมการเกษตร อาทิ เห็ดและสมุนไพรไปอาเซียน ไก่ไทย...ไก่อาเซียน และการสัมมนาทางวิชาการอบรมความรู้สำหรับการเกษตร ตลอดจนนิทรรศการที่น่าสนใจจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


    นอกจากนี้ ยังมีการประกวดทางด้านพืชและสัตว์ ชิงถ้วยพระราชทานฯ ได้แก่ การประกวดสุนัข สายพันธุ์พิทบูล สุนัขลากน้ำหนักชิงแชมป์ประเทศไทย สุนัขแฟนซี สุนัขรวมทุกสายพันธุ์ การประกวดแพะ – แกะ ไก่แจ้สวยงาม และปลาคาร์พแฟนซี รวมทั้งไม้ดอก กล้วยไม้ ชวนชม สวนถาดแขวนแนวตั้งและพืชพื้นบ้านหายาก รวมถึง การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และชมการประกวดร้องเพลงลุกทุ่ง การประกวดเต้น AEC Cover Dance และการประกวด AEC Folk song โดยตลอดทั้ง ๕ วันของการจัดงาน ยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร สินค้าธงฟ้า สินค้าโอทอป และผลิตภัณฑ์คุณภาพจากฟาร์ม มทส. เรียกได้ว่ามาครั้งเดียว เที่ยวได้ทั้งวัน ทั้ง ชม ชิม ช้อป และเก็บเกี่ยวความรู้ไปพร้อมกัน
    ดร.กัณทิมา ศิริจีระชัย รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยท่านอธิการบดีได้มอบหมายและให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมบทบาทของมหาวิทยาลัยในการเป็นสถาบัน คู่เคียงและเป็นที่พึ่งของสังคม โดยไม่ละเลยในทุกกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะทั้งในระดับประเทศ และระดับชุมชนท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่สำคัญต่อเยาวชนไทย อนาคตของชาติ นั่นคือ กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๘ เพื่อเป็นการร่วมสร้างความตระหนักให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของเยาวชน อันจะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต โดยการจัดงานวันเด็กแห่งชาติในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่งจากผู้ปกครองและเยาวชน ในจังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง


    สำหรับงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ นี้ มีแนวคิดการจัดงานภายใต้แนวคิด ‘หนูน้อย AEC’ และเน้นกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กและผู้ปกครองมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความรักความผูกพันของครอบครัว อาทิ การแข่งคลาน การประกวดแฟชั่นครอบครัว AEC การประกวดครอบครัวสุขสันต์ การประกวดวาดภาพระบายสี รวมถึงกิจกรรมการแสดงจากน้องๆ โรงเรียนต่างๆ รอบมหาวิทยาลัยบนเวทีกลาง และพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมานั้น คือ กิจกรรมการศึกษาเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา เป็นหนึ่งในโครงการหอดูดาวส่วนภูมิภาคของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อเผยแพร่ความรู้พื้นฐานทางด้าน ดาราศาสตร์ ให้กับเยาวชนในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงได้ศึกษาเรียนรู้อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาทักษะ และกระบวนการคิดอย่างวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนต่อไป
    นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า งานเกษตรสุรนารี และกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักวิชาการต่างๆ ชมรมนักศึกษา ซึ่งในฐานะททท.เป็นผู้สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ อยากฝากพี่น้องสื่อมวลชนได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้กว้างขวาง โดยในงานมีกิจกรรมมากมายที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกิจกรรมสันทนาการ กลุ่มการเกษตรภาคการเกษตร การประกวดสุนัขสายพันธุ์ต่างๆ ปลาสวยงาม หรือไก่พันธุ์ มทส.ก็ดี ล้วนแล้วแต่เป็นนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีฝีมือนักวิทยาศาสตร์ของไทยทั้งสิ้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียง เข้าเที่ยวชมงานพร้อม ซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับไปฝากญาติสนิทมิตรสหาย ถือเป็นการช่วยเหลือและให้กำลังใจเกษตรกรไทย และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดนครราชสีมาอีกทางหนึ่งด้วย 


ฉบับที่ ๒๒๖๕ วันอาทิตย์ที่ ๒๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗


684 1345