26thApril

26thApril

26thApril

 

December 22,2014

‘กสิกรไทย’ขยายเครือข่ายธุรกิจ เปิดธนาคารท้องถิ่นสปป.ลาว ตั้งเป้าปล่อยกู้ปีแรก ๑,๐๐๐ ล.

    ‘กสิกรไทย’ เปิดตัวธนาคารท้องถิ่นจดทะเบียนในสปป.ลาว ขยายเครือข่ายธุรกิจทั้งในรูปแบบสาขาและอีแบงกิ้ง ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มธุรกิจและบุคคล ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุม ตั้งเป้าหมายปี ๒๕๕๘ มียอดสินเชื่อราว ๑,๐๐๐ ล้าน เงินฝากกว่า ๓๐๐ ล้าน พร้อมวางแผนเปิดสาขาเพิ่มต่อเนื่อง

ธนาคารกสิกรไทย นำโดยนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ เปิดตัวธนาคารท้องถิ่นในสปป.ลาว

    นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้รับใบอนุญาตให้การดำเนินธุรกิจในสปป.ลาวอย่างเป็นทางการ ในรูปแบบธนาคารท้องถิ่น จึงเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่สามารถทำธุรกิจได้เต็มรูปแบบ พร้อมมุ่งเน้นการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) รวมทั้งขยายเครือข่ายธุรกิจในรูปแบบสาขา บริการอิเล็กทรอนิกส์ แบงกิ้งการแบ่งกลุ่มลูกค้าทั้งลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคลเป็นเซ็กเม้นท์ สำหรับการเปิดดำเนินการในสปป.ลาว ธนาคารจะให้บริการแก่ลูกค้า ทั้งบริการทางการเงิน (Financial Service) และที่ไม่ใช่บริการทางการเงิน (Non-Financial Service) ทั้งกลุ่มลูกค้าธุรกิจนักลงทุนไทยที่ไปลงทุนใน สปป.ลาวและลูกค้าบุคคล เน้นลูกค้าลาวที่มีรายได้และสินทรัพย์สูง ด้วยบริการสินเชื่อธุรกิจบริการเงินฝากทั้งสกุลลาวกีบ ไทยบาท และดอลลาร์สหรัฐ บริการเพื่อธุรกิจนำเข้าและส่งออก รวมถึงบริการโอนเงินระหว่างประเทศและในประเทศ 
    นายปรีดี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีบริการ THE WISDOM ที่พร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตทั้ง ๒ ด้านของลูกค้า ทั้งบริการทางการเงินเหนือระดับและสิทธิพิเศษทางด้าน Lifestyle เช่น ประสบการณ์ระดับ VIP กับศูนย์บริการ THE  WISDOM ธนาคารกสิกรไทยเละศูนย์บริการตู้นิรภัยมาตรฐานระดับโลก เป็นต้น นอกจากนี้ธนาคารยังมีบริการให้คำปรึกษาด้านการค้าการลงทุนการให้บริการด้านข้อมูลเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม กฎระเบียบการลงทุนใน สปป.ลาวอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าส่วนหนึ่งมีความคุ้นเคยในการใช้บริการธนาคารกสิกรไทย โดยการข้ามแดนมาใช้บริการที่สาขาหนองคาย อุบลราชธานี และอุดรธานีอยู่แล้ว ดังนั้น การเปิดให้บริการใน สปป.ลาวจะช่วยเพิ่มโอกาสในการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าลาว ทั้งในกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่เป็นบริษัทและลูกค้าบุคคลผ่านผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้มากขึ้น
    “ธนาคารกสิกรไทยได้ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจในปี ๒๕๕๘ เป็นยอดสินเชื่อประมาณ ๒๕๐ ตื้อกีบ หรือ ๑,๐๐๐ ล้านบาท ยอดเงินฝาก ๗๕ ตื้อกีบ หรือ ๓๐๐ ล้านบาท) พร้อมวางแผนจะขยายเครือข่ายการให้บริการลูกค้าด้วยการเปิดสาขาใน สปป.ลาวในปี ๒๕๕๙ อีก ๑ สาขา” นายปรีดี กล่าวอย่างมั่นใจ 


    นายปรีดี กล่าวอีกว่า ธนาคารกสิกรไทยมองว่า สปป.ลาวเป็นประเทศที่มีศักยภาพ และแนวโน้มการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ที่ผ่านมามีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ ๗-๙ โดยในปี ๒๕๕๖ มีการเติบโตของ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งประเทศ) ถึงร้อยละ ๘.๑ เท่ากับ ๑๑,๑๔๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน นอกจากนี้ ที่ตั้งของลาวยังเป็นศูนย์กลางภูมิภาคคล้ายประเทศไทย โดยมีพรมแดนติดกับประเทศขนาดใหญ่ทั้งจีน เวียดนาม พม่า กัมพูชา และเป็นประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีพรมแดนติดกับภาคเหนือและภาคอีสานของไทย ทำให้ สปป.ลาว เป็นคู่ค้าลำดับที่ ๒๒ ของไทย และเป็นคู่ค้าลำดับที่ ๗ ในกลุ่มประเทศ AEC (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) โดยการค้าชายแดนจะเป็นช่องทางสำคัญที่มีศักยภาพเติบโตสูง และยังมีโอกาสขยายตัวมากขึ้นตามแนวโน้มเศรษฐกิจและการเปิดตลาดก้าวสู่ AEC อีกทั้ง สปป.ลาวยังถูกขนานนามว่า เป็น Battery ของเอเชีย เนื่องจากเป็นประเทศที่ส่งออกพลังงานไฟฟ้าให้เก่ประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศไทยปัจจุบันการค้าขายผ่านชายแดนไทย-ลาวมีมูลค่าราว ๓๒,๕๐๐ ตื้อกีบ หรือ ๑๓๐,๐๐๐ ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนเกือบร้อยละ ๙๐ ของมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศ อีกทั้งไทยยังเป็นประเทศที่ลงทุนโดยตรงในลาวมากที่สุดเป็นอันดับ ๓ รองจากจีน และเวียดนาม
    กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวในตอนท้ายว่า หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญประการหนึ่งของธนาคารกสิกรไทยคือการขยายธุรกิจและเครือข่ายการให้บริการในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน+3 เพื่อรองรับต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้าในการใช้บริการทางการเงินสำหรับธุรกิจต่างประเทศ โดยในปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีเครือข่ายการบริการในต่างประเทศจำนวน ๑๔แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ประจำสปป.ลาว สาขาลอสแองเจลิส สาขาฮ่องกง สาขาหมู่เกาะเคย์แมน สาขาเซินเจิ้น สาขาเฉิงตู สาขาย่อยหลงกั่ง สำนักงานผู้แทนกรุงปักกิ่ง สำนักงานผู้แทนนครเซี่ยงไฮ้ สำนักงานผู้แทนเมืองคุนหมิง สำนักผู้แทนงานกรุงโตเกียว สำนักงานผู้แทนกรุงย่างกุ้ง สำนักงานผู้แทนฮานอย และสำนักงานผู้แทนโฮจิมินห์ อีกทั้งกำลังอยู่ในระหว่างจัดตั้งสาขาพนมเปญ และสำนักงานผู้แทนจาการ์ตา


ฉบับที่ ๒๒๖๕ วันอาทิตย์ที่ ๒๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗


694 1343