20thApril

20thApril

20thApril

 

January 30,2015

‘ทรูไอดีซี’จับมือพันธมิตร ยกระดับคลาวด์ครบวงจร


    ตอกย้ำผู้นำดาต้าเซ็นเตอร์และมุ่งสู่ผู้ให้บริการคลาวด์อันดับ ๑ ในไทย พร้อมก้าวขึ้นติดอันดับต้นในภูมิภาคอาเซียน พร้อมประกาศจับมือผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลกยกระดับบริการเต็มรูปแบบ ตั้งเป้ารายได้เติบโต ๔๐% ในปีนี้ และมากกว่า ๑,๐๐๐ ล้านภายใน ๒ ปี

นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา (คนกลาง) ประกาศจับมือพันธมิตรระดับโลก

    นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มของบริการดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ทั่วโลกมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาตลอดในช่วงเวลา ๕ ปีที่ผ่านมา ประกอบกับในปีนี้รัฐบาลไทยมีแนวทางขับเคลื่อนประเทศด้วยนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล ยิ่งเป็นการผลักดันให้ทั้งหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีสื่อสารมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น โดย “ทรู ไอดีซี” จึงปรับแผนธุรกิจเพื่อตอบรับเทรนด์การใช้งานดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ โดยจับมือพันธมิตรระดับโลก เพื่อขยายบริการคลาวด์ครบวงจรแบบ One Stop Shop ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านบริการคลาวด์ ทั้งยังร่วมกับ Switch ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา เตรียมสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ภายใต้ชื่อ “SuperNap” ตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการดาต้าเซ็นเตอร์และก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการคลาวด์อันดับหนึ่งในไทย เพื่อติดอันดับท็อป ๕ ในภูมิภาคอาเซียน พร้อมกันนี้ ทรู ไอดีซี ยังได้มีการจัดทีมผู้บริหารใหม่ เสริมความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อตอบรับกับเทรนด์การเติบโตที่กำลังเกิดขึ้น ตลอดทั้งปรับรูปแบบโลโก้ “ทรู ไอดีซี” ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นด้วย 
    ด้านนายฐนสรณ์ ใจดี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวเสริมว่า จากจุดแข็งของทรู ไอดีซี ที่เหนือกว่าผู้ให้บริการรายอื่นๆ ทั้งบริการที่ได้มาตรฐานระดับสากลและการใช้งานเชื่อมต่อบนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทำให้ผลประกอบการของทรู ไอดีซี เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี ๒๕๕๗ มีรายได้เติบโตร้อยละ ๓๐ และมีผลกำไรขั้นต้นเติบโตร้อยละ ๕๐ สำหรับปี ๒๕๕๘ เรายังคงมุ่งเน้นพัฒนาบริการใหม่ที่หลากหลายและคุณภาพที่ได้มาตรฐานระดับสากล ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตถึงร้อยละ ๔๐ และมากกว่า ๑,๐๐๐ ล้านบาท ภายใน ๒ ปีข้างหน้า โดยมีลูกค้าเป้าหมายทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งกลุ่ม SMEs (วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) องค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ การเงินการธนาคาร หน่วยงานราชการ และอื่นๆ


    สำหรับการจับมือกับพันธมิตรระดับโลก เสริมให้ “ทรู ไอดีซี” สามารถให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์มาตรฐานโลก และบริการคลาวด์ครบวงจรทุกมิติ  โดยมีบริการต่างๆ ดังนี้ บริการดาต้าเซ็นเตอร์ มีศูนย์บริการถึง ๓ แห่ง คือ ศูนย์ทรู ทาวเวอร์, ศูนย์เมืองทองธานี และ SuperNap ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ที่จะก่อตั้งขึ้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี, บริการคลาวด์ทุกระดับ ทั้ง    Infrastructure as a Service (IaaS) อาทิ บริการคลาวด์, บริการพื้นที่เก็บข้อมูล (Storage), บริการด้านความปลอดภัย, บริการเครือข่าย และอุปกรณ์สำหรับการใช้งานผ่านคลาวด์โดยเฉพาะ เช่น ความร่วมมือกับกูเกิลเพื่อแนะนำ Chromebook ในประเทศไทย, Platform as a Service (PaaS) อาทิ แพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์, แพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนาและทดลองระบบออนไลน์ต่างๆ, Software as a Service (SaaS) อาทิ ซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพด้านการทำงาน,การสื่อสาร, CRM และการวิเคราะห์ข้อมูล , Professional Services อาทิ บริการให้คำปรึกษา การจัดอบรม และการบริหารจัดการเครือข่าย (Managed Services)
    “จากข้อมูลของการ์ทเนอร์และแอคเซนเจอร์ คาดการณ์ว่า ในปี ๒๕๖๑ บริการคลาวด์ในอาเซียนจะมีมูลค่าสูงถึง ๒๕๖,๐๐๐ ล้านบาท สำหรับในประเทศไทยตลาดดาต้าเซ็นเตอร์และบริการคลาวด์จะมีมูลค่าสูงถึง ๒๗,๐๐๐ ล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากบริการ Infrastructure as a service, บริการ Software as a service และธุรกิจบริหารจัดการเครือข่าย (Managed Services) ทรู ไอดีซี มั่นใจว่ากลยุทธ์และแผนการดำเนินงานภายใต้ทีมผู้บริหารใหม่นี้ จะผลักดันให้ ทรู ไอดีซี คงความเป็นผู้นำบริการดาต้าเซ็นเตอร์ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการคลาวด์อันดับหนี่งในประเทศไทย และติดอันดับ ๑ ใน ๕ ของอาเซียนภายในปีนี้ได้อย่างแน่นอน” นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กล่าวสรุป


ฉบับที่ ๒๒๗๒ วันจันทร์ที่ ๒๖ - วันเสาร์ที่ ๓๑ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


685 1342