20thApril

20thApril

20thApril

 

January 30,2015

‘เบอร์เกอร์ดำ’เด็ดอย่าบอกใคร เมนูใหม่ร้าน‘เซอร์ซิบอง’

 

  หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องการรับประทานของดำ หรือบูชาอาหารที่มีสีดำแก่ พระราหู หรือที่เรียกอีกชื่อ  หนึ่งว่า เทพราหู เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่งในคติไทย ซึ่งมีความเชื่อกันว่า สามารถบันดาลประโยชน์และโทษให้เกิดขึ้นกับบุคคล หรือสิ่งต่างๆ ได้ ดังนั้น เพื่อให้สิ่งเลวร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นบรรเทาเบาบางลง และแปรเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ดี ให้เกิดความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีโชคมีลาภ เจริญก้าวหน้าร่ำรวยยิ่งขึ้น จึงมีการบูชาพระราหูเกิดขึ้น โดยบางครั้งอาจเรียก สั้นๆ ว่า การไหว้ราหู นั่นเอง  


      แต่ที่เกริ่นมาไม่ใช่จะพูดถึงการไหว้ราหู แต่จะเสนอของดี ของเด็ด ซึ่งของที่ว่ามานั้น เป็นอาหารที่มีสีดำ อ่านถึงตรงนี้หลายคนคงร้อง อ๋อ ว่าผมจะมาแนะนำเมนูไหว้ราหูสูตรใหม่ (เฮ้ย ไม่ใช่) แต่เชื่อว่าหลายท่านคงไม่เคยเห็น ไม่เคยลิ้มลองเมนูนี้แน่ๆ เพราะมันแปลก แหวกแนว แต่ดูดี น่ารับประทานมาก ซึ่งตัวผมไปลองมาแล้ว ขอบอกว่าสุดยอดมากๆ พบกับเมนูนี้เลย Spicy BBQ Pulled Pork Burger เมนูใหม่จากร้าน C’est Si Bon ซึ่งถ้าใครได้ติดตาม ผมเคยนำเสนอร้านนี้ไปแล้วในหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสานฉบับก่อนหน้านี้
    Spicy BBQ Pulled Pork Burger เบอร์เกอร์สีดำที่สุดแสนจะแปลกตา ถ้าใครเป็นคนรักเบอร์เกอร์จะรู้จักเบอร์เกอร์ดำอย่างดี ซึ่งเบอร์เกอร์ดังๆ อย่าง เบอร์เกอร์คิงก็มีเมนูนี้ กลับมาพูดถึงเบอร์เกอร์ของร้านเซอร์ซิบอง ด้วยรสชาติที่แตกต่าง ส่วนประกอบคัดสรรอย่างดีเยี่ยมและเป็น home made พิถีพิถันการทำทุกขั้นตอน ประกอบด้วย ขนมปังบรียอชผสมถ่านไม้ไผ่สีดำจากญี่ปุ่น ซ้อนทับด้วยซูวี๊ดพูลพอร์ค (ซูวี๊ด : sousvide เป็นเทคโนโลยีของฝรั่งเศส เครื่องตุ๋นวัตถุดิบประกอบอาหาร อุณหภูมิต่ำแบบสุญญากาศ ควบคุมด้วยระบบดิจิทัล ทำให้คงรสชาติเดิม แร่ธาตุ วิตามินยังอยู่ครบถ้วน เนื้ออ่อนนุ่มพอดีๆ) ราดด้วยสไปซี่เอสเพรสโซ่บาร์บีคิวซอส สอดไส้ด้วย เชดดาร์ชีส และกะหล่ำม่วงดองน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล


    เห็นหน้าตาครั้งแรกนึกว่ารสชาติจะอ่อนๆ ไม่จัดจ้าน แต่ผิดคาด กัดเข้าไปคำแรกผิดคาด รสชาติกลับจัดจ้าน ซึ่งถ้านับเป็นอาหารฝรั่งจะเผ็ดมาก แต่สำหรับคนไทยถือว่าเผ็ดกำลังดี ขนมปังบรียอชสีดำ นุ่ม กลมกล่อม กัดไปได้ความรู้สึกกรุบๆ ของถ่านไม้ไผ่ ยิ่งเจอกับพลูพอร์ค ขอเรียกว่าหมูสวรรค์ เพราะเนื้อมันนุ่มละมุนลิ้นซะเหลือเกิน ทีเด็ดของความเผ็ดมาจาก สไปซี่ เอสเพรสโซ่บาร์บีคิวซอส ซอสสูตรพิเศษที่ผสมเมล็ดกาแฟเข้าไปด้วย เจ้าซอสนี้แหละที่เป็นต้นตอความเผ็ด แต่ยังได้ความเปรี้ยวปนหวานนิดๆ ของกะหล่ำม่วงดองน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลมาช่วยตัดความเผ็ด แล้วยิ่งบวกกับเชดดาร์ชีสช่วยเพิ่มรสเค็มนิดๆ กัดรวมกันคำเดียวขอบอกได้เลยว่า “อร่อยเหาะ” ต้องจับเก้าอี้ขณะรับประทานเชียวล่ะ


    สาธยายได้ให้ฟังขนาดนี้ใครไม่ไปลองถือว่าพลาดมากๆ หรือใครอยากจิบกาแฟ ทานเบเกอรี่ก็แวะไปกันได้เลยที่ Time Square ๑๘๔๙/๒๕-๒๗ ถ.สืบศิริ อ.เมือง หรือดูรายละเอียดได้ที่ facebook : C’est Si Bon คุณลุงอมร หรือลุงแป้น อยู่ต้อนรับทุกท่านทุกวัน ถ้าไม่ได้ไปต่างจังหวัด/ต่างประเทศ

Kenny K.


ฉบับที่ ๒๒๗๒ วันจันทร์ที่ ๒๖ - วันเสาร์ที่ ๓๑ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


685 1345