29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 31,2015

๒๕ ปี ที่มทส.พลิกป่าเสื่อมโทรม สู่มหาวิทยาลัยสีเขียวอันดับต้น


    ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย (Universitas Indonesia, UI) ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวระดับโลก หรือ GreenMetric Ranking of World Universities 2014 เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคมที่ผ่านมา ผ่านทางเว็บไซต์http://greenmetric.ui.ac.id/ranking/year/2014 โดยการจัดอันดับครั้งนี้ถือเป็นปีที่ ๕ เพื่อเปรียบเทียบและแสดงให้เห็นถึงความพยายามของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลก ในการสร้างสรรค์มหาวิทยาลัยสีเขียวที่มีความยั่งยืน (Sustainability) มีการจัดการมหาวิทยาลัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environment Friendly University) 


    ทั้งนี้ ผลของการจัดลำดับนี้ได้มาจากการคำนวณจากข้อมูลที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ส่งมาทาง online โดยข้อมูลแบ่งออกเป็น ๖ ประเภทหลัก และมีการให้ค่าน้ำหนักด้านต่างๆ ดังนี้ สภาพแวดล้อม สถานที่ตั้ง และระบบสาธารณูปโภค (Setting and Infrastructure) ๑๕% การจัดการพลังงานและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Energy and Climate Change) ๒๑% การจัดการขยะ (Waste Management) ๑๘% การใช้น้ำ (Water Usage) ๑๐% การจัดการระบบขนส่ง (Transportation) ๑๘% และการจัดการศึกษา (Education) ๑๘% ผลปรากฏว่า ในปีนี้มีมหาวิทยาลัยจำนวน ๓๖๐ แห่งจาก ๖๐ ประเทศ ทั้งในทวีปยุโรป ทวีปอเมริกา ทวีปเอเชีย และทวีปแอฟริกา เข้าร่วมจัดอันดับ ซึ่งมากกว่าปี ๒๐๑๓ ที่มีจำนวนเพียง ๓๐๑ แห่ง โดยผลมหาวิทยาลัยสีเขียวอันดับ ๑ ของโลกได้แก่ University of Nottingham


    สำหรับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย พบว่า การจัดอันดับในครั้งนี้ มีมหาวิทยาลัยไทยติดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวโลกอยู่จำนวน ๑๑ แห่ง โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับที่ ๔ ของประเทศ ดีขึ้นจากเดิมซึ่งอยู่ในอันดับที่ ๘ ของประเทศ ส่วนอันดับโลกถูกจัดอยู่ในอันดับที่ ๗๖ ของโลก     


    อธิการบดี มทส. กล่าวด้วยว่า การประกาศผลการจัดอันดับในครั้งนี้ พบว่า ปีนี้มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ให้ความสำคัญและตื่นตัวในการพัฒนาการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวสูงมาก และคาดว่าจะมีมหาวิทยาลัยทั่วโลกเข้ามารับการจัดอันดับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และถือเป็นข่าวดีสำหรับมหาวิทยาลัยที่กำลังย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ ๒๕ แห่งการสถาปนา หรือ “ปีรัชดา มทส.” จากป่าเสื่อมโทรมสู่มหาวิทยาลัยสีเขียวอันดับต้นๆ ของประเทศ และ ๑ ใน ๑๐๐ ของโลก ซึ่งมหาวิทยาลัยมีแนวคิดมหาวิทยาลัยสีเขียวมาตั้งแต่ก่อตั้ง โดยการประกาศนโยบาย “มหาวิทยาลัยเขียว-สะอาด (Green and Clean University)”  จากเดิมที่ตั้งของมหาวิทยาลัยกว่า ๗,๐๐๐ ไร่ เป็นป่าเสื่อมโทรม มทส. ใช้เวลา ๒๕ ปี ในการปลูกป่าเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี กระทั่งปัจจุบันกลายเป็น “มหาวิทยาลัยในรีสอร์ต” ที่มีพื้นที่ป่าเขียวชอุ่ม มีการจัดวางผังและกันพื้นที่เป็นป่าอนุรักษ์ภายในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการมหาวิทยาลัยเขียว-สะอาดอย่างจริงจัง มีนวัตกรรมและต้นแบบด้านต่างๆ ที่ใช้ดำเนินงานภายในมหาวิทยาลัยและขยายผลสู่สังคมภายนอกมากมาย อาทิ ทางด้านสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์และการประหยัดพลังงาน มหาวิทยาลัยได้เปลี่ยนรถประจำทางซึ่งวิ่งให้บริการรับส่งนักศึกษาและบุคลากรภายในเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมด การนำน้ำเสียผ่านกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ๑๐๐% การมีเทคโนโลยีการกำจัดขยะแบบครบวงจร และเทคโนโลยีการผลิตน้ำมันจากขยะพลาสติก ซึ่งสามารถบริหารจัดการกำจัดขยะภายในมหาวิทยาลัยได้แบบยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งต่อมาได้ขยายผลไปสู่หน่วยงานองค์กรทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก การรณรงค์ส่งเสริมให้บุคลากรและพนักงานของมหาวิทยาลัยลด ละ เลิก การใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย การรณรงค์ ส่งเสริม รวมถึงออกมาตรการประหยัดอนุรักษ์น้ำและพลังงาน การจัดตั้งธนาคารวัสดุรีไซเคิล การจัดตั้งร้านศูนย์บาท การรณรงค์ให้ใช้จักรยานเดินทางระหว่างอาคารแทนการใช้รถยนต์ การณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าและภาชนะที่ย่อยสลายได้ภายในมหาวิทยาลัย เป็นต้น เป็นความร่วมมือร่วมใจของนักศึกษาและบุคลากรทุกระดับในการนำนโยบายของมหาวิทยาลัยไปสู่การปฏิบัติโดยมีจุดหมายที่มุ่งจะเป็นเมืองมหาวิทยาลัยที่เขียว สะอาด และปราศจากมลพิษอย่างแท้จริง

 


ฉบับที่ ๒๒๗๒ วันจันทร์ที่ ๒๖ - วันเสาร์ที่ ๓๑ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


682 1342