25thApril

25thApril

25thApril

 

February 24,2015

ภัยแล้งลุกลาม

   ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่กำลังคืบคลานเข้ามาในช่วงนี้คือ ปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ชาวบ้านบ้านหนองไทรงาม หมู่ ๒๑ เทศบาลเมืองชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ร่วมกันออกมาร้องขอความช่วยเหลือจากจังหวัด อำเภอ เทศบาล ทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้เร่งออกไปสำรวจให้ความช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากสระน้ำกลางหมู่บ้านพื้นที่กว่า ๑๐ ไร่ เกิดวิกฤติแห้งขอด หลังเกิดภาวะฝนแล้งทิ้งช่วงในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา ทำให้น้ำกักเก็บในสระไม่เพียงพอต่อการผลิตประปาหมู่บ้าน แจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำในหมู่บ้านกว่า ๒๖๐ ครัวเรือน ประชากรมากกว่า ๑,๓๐๐ คน นอกจากนั้นน้ำบาดาลในหมู่บ้านยังมีสภาพเป็นน้ำกร่อย ไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้ ทำให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนต้องพากันซื้อน้ำจากรถเร่ เพื่อนำมาอุปโภคบริโภครถละ ๓๕๐-๔๐๐ บาท มานานร่วมเดือนแล้ว กรณีความเดือดร้อนดังกล่าว ชาวบ้านจึงร้องขอให้จังหวัด อำเภอ เทศบาล ทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งเข้ามาช่วยเหลือโดยนำน้ำเข้ามาเติมถังน้ำกลางหมู่บ้าน และแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อนขาดแคลนน้ำ พร้อมได้เร่งเข้ามาตรวจสอบช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป  
    นายอำพร สมอ ประธานชุมชนบ้านหนองไทรงาม บอกว่า ในปีนี้สภาวะภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี ทำให้น้ำในสระน้ำกลางหมู่บ้านที่ใช้ทำน้ำประปาแห้งเป็นขุ่นโคลน ไม่สามารถนำน้ำมาผลิตประปาบริการประชาชน เพื่อนำไปอุปโภคบริโภคได้ ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านกว่า ๒๖๐ หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนต้องชื้อน้ำอุปโภคบริโภคราคาถังละ ๓๐๐-๔๐๐ บาท จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำรถน้ำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ขาดแคลน พร้อมสำรวจแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะยาวอย่างยั่งยืนด้วย


    ในขณะที่นายสมบูรณ์ เรืองศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถลุงเหล็ก พร้อมด้วยสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนศิลา และตัวแทนชาวบ้าน ๒ หมู่บ้าน บ้านโนนสิลา และชาวบ้านบ้านหนองเครือ ต.ถลุงเหล็ก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ร่วม ๑๐๐ คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ได้ร่วมกันออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังสระหนองเครือซึ่งเป็นสระน้ำกลางหมู่บ้านพื้นที่กว่า ๑๘ ไร่ ใช้เป็นน้ำดิบผลิตประปาบริการประชาชนในการอุปโภคบริโภคทั้ง ๒ หมู่บ้าน ได้แห้งขอดเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา สภาพน้ำเหลืองเป็นขุ่นโคลน ไม่สามารถนำไปใช้ผลิตน้ำประปามานานกว่าสัปดาห์แล้ว ทำให้ชาวบ้าน ๒ หมู่บ้าน กว่า ๒๕๐ ครัวเรือนประชากรกว่า ๑,๐๐๐ คน ได้รับความเดือดร้อน ถึงแม้ที่ผ่านมาทางจังหวัดทหารบก และองค์การบริหารส่วนตำบล จะนำรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายให้กับประชาชน แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำ ทำให้ชาวบ้านต้องพากันซื้อน้ำอุปโภคบริโภคจากรถเร่คันละ ๒๐๐-๓๐๐ บาท บางรายลงทุนเจาะบ่อบาดาลแต่ก็ไม่ไหล 


    จากปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวชาวบ้านทั้ง ๒ หมู่บ้าน จึงได้ร่วมกันออกมาร้องขอให้ทางจังหวัด อำเภอ และหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งเข้ามาสำรวจขุดลอกสระน้ำหนองเครือที่ตื้นเขินให้ลึกและสามารถกักเก็บน้ำไว้ผลิตประปาหมู่บ้านบริการประชาชนเพื่ออุปโภคบริโภคได้ตลอดทั้งปี เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำผลิตประปาช่วงหน้าแล้งติดต่อกันมานานกว่า ๓ ปีแล้ว
    ด้านนายวิวัฒน์ พวงเพชร ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนศิลา กล่าวว่า ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปีส่งผลให้สระน้ำกลางหมู่บ้านที่ตื้นเขินแห้งขอด ไม่มีน้ำผลิตประปาบริการประชาชน ๒ หมู่บ้าน ทำให้เดือดร้อนชาวบ้านต้องซื้อน้ำอุปโภคบริโภค จึงร้องขอให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งเข้ามาสำรวจขุดลอกสระน้ำให้สามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะสามารถนำน้ำไปผลิตประปาหมู่บ้านบริการประชาชนทั้ง ๒ หมู่บ้าน คลายความเดือดร้อนได้ตลอดทั้งปี
    นายสมบูรณ์ เรืองศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถลุงเหล็ก ออกมายอมรับว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลไม่มีงบประมาณเพียงพอ ที่จะนำมาจัดสรรในการขุดลอกสระน้ำแห่งนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้ง ๒ หมู่บ้านได้ มีเพียงงบประมาณเติมน้ำมันบรรทุกน้ำนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น กรณีดังกล่าวจึงร้องขอให้ส่วนราชการและที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้ามาสำรวจ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวด้วย
    ช่วยกันคลายทุกข์ชาวบ้านกันด้วยค่ะ

สีรอย คันหลาย


ฉบับที่ ๒๒๗๖ วันเสาร์ที่ ๒๑ - วันพุธที่ ๒๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๕๘


684 1344