27thApril

27thApril

27thApril

 

February 24,2015

ก้าวแรกนักศึกษาการละคร มข. ก้าวสู่เวทีละครระดับนานาชาติ

    ตามที่เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ หลักสูตรศิลปะการแสดง วิชาเอกการละคร คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้จัดการแสดงละครเวทีเรื่องแรกของหลักสูตรในรอบปฐมทัศน์ ในเรื่อง “เทพธิดาแห่งเมืองสะเลเต” ภายใต้โครงการ First Act เพื่อให้นักศึกษาวิชาเอกการละคร รุ่นแรก ได้ฝึกการทำงานจากประสบการณ์จริง ทั้งในบทบาทของนักแสดง เบื้องหลัง และรวมไปถึงการบริหารจัดการ ซึ่งหลักสูตรเล็งเห็นความสำคัญของการฝึกปฏิบัติจริง ในการสร้างองค์ความรู้ทางด้านศิลปะการแสดง ภายใต้การควบคุมของ ดร.ธนัชพร กิตติก้อง อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปะการแสดง จัดแสดงในโรงละครชั่วคราว ห้อง Drama and Theatre Laboratory 1305  ซึ่งดัดแปลงจากห้องบรรยายของคณะศิลปกรรมศาสตร์


    ละครเวทีในแบบฉบับอีสานร่วมสมัย “เทพธิดาแห่งเมืองสะเลเต” ดัดแปลงบทมาจากบทละครเรื่อง “คนดีแห่งเสฉวน” ผลงานประพันธ์ของ Bertolt Brecht  กำกับการแสดงโดย อาจารย์มัลลิกา ตั้งสงบ (ครูอ้อ) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านศิลปะการละครประจำหลักสูตร ประพันธ์และบรรเลงดนตรีอีสาน โดยอาจารย์อาทิตย์ กระจ่างศรี (ครูหนุ่ม) อาจารย์พิเศษ ประจำสาขาดนตรีพื้นเมือง คณะศิลปกรรมศาสตร์ นักแสดงซึ่งเป็นนักศึกษาหลักสูตรศิลปะการแสดง วิชาเอกการละคร ชั้นปีที่ ๑ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แสดงออกมาได้อย่างเต็มความสามารถสร้างความประทับใจต่อผู้ชมในรอบปฐมทัศน์ เรียกเสียงปรบมือดังอย่างยาวนานจากผู้ชมเมื่อละครปิดฉากลง


    ละครเวทีรอบปฐมฤกษ์ได้รับเกียรติจากผู้เข้าชม อาทิ รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ นายบัญชา พระพล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ ผู้ช่วยอธิการฝ่ายสื่อสารองค์กร ดร.ดลฤทัย โกวรรธนะกุล รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม ตลอดทั้งผู้มีเกียรติจำนวนมากซึ่งให้ความสนใจเข้าชมละคร ทำให้โรงละครชั่วคราวแน่นขนัดไปด้วยกำลังใจ และเสียงตอบรับที่ดียิ่ง
    ดร.ธนัชพร กิตติก้อง เล่าว่า “ทันทีที่แสดงรอบปฐมทัศน์จบลง นักแสดงทั้งหมดได้ออกเดินทางไปแสดงในเวทีระดับนานาชาติ  ซึ่งได้รับเชิญในงาน Burapha Music and Performing Arts International Festival 2015 ณ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี “เทพธิดาแห่งเมืองสะเลเต” ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ชม ซึ่งมีทั้งประชาชนในอ.บางแสน นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา ตลอดจนนักแสดงและนักการละครมืออาชีพหลายท่านได้เข้าร่วมชมผลงานจนล้นโรงละคร นับว่าเป็นปรากฏการณ์อันดีงามของละครเวทีและการเรียนการสอนด้านศิลปะการละครอันเข้มแข็งของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับคำชื่นชมอันสร้างกำลังใจทั้งนักแสดงและอาจารย์”


    “คำถามในละคร ช่างเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน ‘คนที่จะลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ถูกต้องและลุกขึ้นมาช่วยเหลือตามกำลังตน ยังมีอยู่ในสังคมนี้หรือไม่’ ละครตั้งคำถามผ่านการแสดงที่มีเสน่ห์ มีความเป็นอีสานปรากฏเป็นละครที่มีเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น” อาจารย์ไพบูลย์ โสภณสุวภาพ นักการละครเพื่อการพัฒนา


    “เป็นการแสดงที่เปิดตัวแขนงวิชาการละครที่ดีมาก นักศึกษาแม้จะเป็นปี ๑ ที่เรียนการแสดงมาเพียงหนึ่งเทอม แต่สามารถถ่ายทอดละครที่ยากด้วยกับสไตล์ละครและการแสดง ถือว่านักศึกษาได้แสดงศักยภาพและความสามารถได้อย่างดีเยี่ยม เป็นที่ประทับใจของผู้ชมชาวบางแสนอย่างยิ่ง” คอลิด มิดัม นักแสดง นักการละครเพื่อการพัฒนา อาจารย์ทางด้านการแสดง
    “ความหวังใหม่ของศิลปะการละครในภาคอีสานที่จะเชื่อมต่อชีวิตและศิลปะพื้นบ้านกับสังคมปัจจุบัน ตอนจบของเทพธิดาแห่งเมืองสะเลเต เสียงของตัวละครบอกว่าแม้มันยังไม่สมบูรณ์ แต่คนดีเหล่านี้กำลังจะเดินทางต่อ สำหรับผม ขอให้คนดีสร้างโอกาสเพื่อร่วมกันสร้างความสมบูรณ์...” อาจารย์สัณห์ไชญ์  เอื้อศิลป์ คณบดีคณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา


    “ขอบคุณอาจารย์อ๋อที่เชิญมาดูละครเรื่องนี้นะคะ ได้ชื่นชมกับผลงานเอกการละคร มข. รุ่นแรก โดยทีมสุดยอดคุณครู ครูอ้อ ครูอ๋อ ครูเสก และนักศึกษาที่มีทักษะที่ชวนน่าติดตามต่อไปคะ ภูมิใจและดีใจที่เห็นความสร้างสรรค์ ความงดงามของการถ่ายทอดบทวรรณกรรมของ Brecht ในแบบอีสาน เสียงร้องสดไม่เน้นเครื่องขยายให้ยุ่งยาก คลื่นเสียงธรรมชาติส่งตรงสู่คลื่นสมอง ดนตรีเรียบง่ายแต่ตรึงใจ และความตั้งใจของทีมงานในวันนี้ เด็กๆ เก่งมากๆ ค่ะ รอชมผลงานต่อไปนะคะ ขอชื่นชมมากๆ ค่ะ”  คุณนุชนารถ วัฒนศัพท์ 
    สิ่งเหล่านี้คือ เสียงสะท้อนด้วยความชื่นชมเมื่อม่านละครเวทีครั้งแรกของนักศึกษาเอกการละครรุ่นแรกได้ปิดฉากลง นอกจากสร้างกำลังใจต่อนักศึกษา และอาจารย์แล้ว ยังเป็นพลังให้เกิดความฮึกเหิมต่อการพัฒนาการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปะการแสดง วิชาเอกการละคร คณะศิลปกรรมศาสตร์ ในฐานะเป็นสาขาน้องใหม่ของคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ทัดเทียม และรุดหน้าต่อไปไม่หยุดยั้ง


ฉบับที่ ๒๒๗๖ วันเสาร์ที่ ๒๑ - วันพุธที่ ๒๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๕๘


691 1354