28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

February 24,2015

‘นายกตู่’ปลื้มซินโครตรอน งานวิจัยใช้ประโยชน์จริง

    ในโอกาสที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ รวมถึง ศาสตราจารย์ น.ท.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ให้การต้อนรับ 


    โดยหลังจากการประชุม นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมผลงานวิจัยเชิงพาณิชย์ ที่เกิดจากนโยบายของรัฐบาลในการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ซึ่งสอดคล้องกับหนึ่งในแผนปฏิรูปของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ นั้น มี ๘ หน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ รวมถึงสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ได้นำผลงานวิจัยเด่นกว่า ๔๐ ชิ้น แบ่งออกเป็น ๖ ด้านครอบคลุมการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัย เพิ่มมูลค่าผลิตทางการเกษตร ส่งเสริมอุตสาหกรรม สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน นอกจากนี้ยังมองถึงสุขภาพของประชาชน ความมั่นคงของประเทศ และความมั่นคงทางพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในรูปแบบนิทรรศการพิเศษ รวมผลงานวิจัยแล้วสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้หลายหมื่นล้านบาท


    ในนิทรรศการนี้ ซินโครตรอนได้แสดงผลงานวิจัยและพัฒนาที่นำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์จำนวนหลายชิ้น ที่ทางภาคเอกชนได้เข้ามาใช้บริการแสงซินโครตรอน เพื่อวิจัยผลิตภัณฑ์ของบริษัทและสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาปรับปรุงสินค้า เกิดนวัตกรรม อันจะก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจส่งผลให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศได้ เช่น  บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ พัฒนาสูตรเม็ดพลาสติกด้วยแสงซินโครตรอน บริษัท สหวิริยาสตีล ใช้แสงซินโครตรอนวิเคราะห์ปัญหาลายไม้ที่เกิดขึ้นบนแผ่นเหล็กรีดร้อนนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพและมูลค่าที่สูงขึ้น บริษัท อีตัน อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) ได้ทดสอบอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ โดยใช้แสงอินฟราเรดสามารถตรวจพบปัญหาและพิสูจน์ลักษณะเฉพาะของสารเคมีที่เป็นสาเหตุของปัญหาผลึกเส้นสีขาวปรากฏบนชิ้นด้ามจับไม้กอล์ฟได้ จึงนำไปสู่การปรับปรุงสูตรการผลิตที่เหมาะสม บริษัท ฮันนี่เวลล์ ซิสเต็มส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ทำการวิจัยเพื่อตอบโจทย์ปัญหาการปนเปื้อนของทองแดงบนชิ้นงานชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท สงวนวงษ์อุตสาหกรรม จำกัด ได้วิจัยการผลิตไฟเบอร์จากกากมันสำปะหลัง เพื่อให้ไฟเบอร์มีสีขาวมากขึ้น ลดปริมาณไซยาไนด์ และมีคุณสมบัติอื่นๆ ตามที่ต้องการ ส่งผลการขายได้ในตลาดทางอาหารที่กว้างขึ้น เพิ่มยอดขายให้แก่บริษัท เป็นต้น ในการนี้ งานวิจัยที่เกิดขึ้นสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจได้หลายร้อยล้านบาทต่อปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสนใจสอบถามและให้คำแนะนำการดำเนินงานกับการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนอีกด้วย 


ฉบับที่ ๒๒๗๖ วันเสาร์ที่ ๒๑ - วันพุธที่ ๒๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๕๘


684 1336