25thApril

25thApril

25thApril

 

February 25,2015

ขบวนการมอดไม้เหิมตัดพะยูงร้อยปี

 

   เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เวลา ๑๕.๐๐ น. นายศรี ศรีพุทธรินทร์ ป้องกันจังหวัดสุรินทร์ได้รับแจ้งจากนายภิรมย์ คำทอง อายุ ๔๖ ปี เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ ว่า มีขบวนการลักลอบตัดไม้ โค่นต้นพะยูงขนาดใหญ่ อายุกว่า ๑๐๐ ปี ในที่นาของตนเอง กลางบ้านสุขสนาม ซอย ๗ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยลักลอบขนออกจากพื้นที่ และเตรียมการจะตัดอีกไม้พะยูงอีกต้น แต่ญาติได้พบและได้โทรศัพท์แจ้ง ซึ่งไม้พะยูงถูกตัดแบ่งเป็นท่อน กว่า ๑๐ ท่อน มูลค่าน่าจะไม่ต่ำกว่า ๑ ล้านบาท ลักลอบขนย้ายออกไปแล้วบางส่วน เหลือเพียงท่อนไม้ขนาดปานกลางและขนาดเล็ก ปีก ปลายไม้ที่ยังไม่ถูกขนไปไม่ได้  
     นายศรี ศรีพุทธรินทร์ ป้องกันจังหวัดสุรินทร์ นำกำลังเจ้าที่ฝ่ายปกครอง และอส. รุดลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ และป่าไม้ เข้าทำการตรวจสอบ ก่อนนำผู้เสียหายเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ เพื่อให้ทำการติดตามตัวขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงเหล่านี้มาดำเนินคดีต่อไป


     นายภิรมย์ คำทอง อายุ ๔๖ ปี เจ้าของไม้พะยูง กล่าวว่า หลานโทรศัพท์แจ้งตน เมื่อเช้าวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ว่า ไม้พะยูงในที่นามรดก อายุกว่า ๑๐๐ ปี เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๖๐ ซ.ม.ถูกลักลอบตัดและขนย้ายไป จากที่มีไม้พะยูงอยู่จำนวนทั้งสิ้น ๔ ต้น สิ่งที่ตนเจ็บใจมาก เพราะมีการเตรียมการที่จะเลาะและเตรียมตัดต้นที่ ๒ ส่วนที่เหลือที่ตนขนมาเก็บรักษาที่บ้าน พบว่ามีการเตรียมให้ไม้หนุน เพื่อดันขึ้นหลังจากตัด โชคดีที่ตนมาเห็นก่อน นอนเฝ้าจนนาทีสุดท้ายจนถึงเวลา ๐๓.๒๘ น.จนเพลียและคิดว่าไม่น่าจะมาแอบขน จึงมานอนที่บ้าน เพราะใกล้สว่างแล้ว ปรากฏว่ากลุ่มคนร้ายแอบมาชักลากตอนช่วงเวลาตี ๔
     นายศรี ศรีพุทธรินทร์ ป้องกันจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ถือว่ากระบวนการมอดไม้พะยูงฮึกเหิมมาก เพราะบริเวณนี้ เป็นชุมชนใจกลางเมืองสุรินทร์ บริเวณรอบๆ ก็มีประชากรพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนหลายครัวเรือน ไม่น่าเชื่อว่า ผู้ลักลอบตัดจะกล้าหาญชาญชัย ที่แอบตัดไม้พะยูง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายแบบนี้ หลังลงพื้นที่ตรวจสอบและทำการสอบสวน ทราบเบาะแส เบื้องต้นแล้วว่าทำเป็นขบวนการ จะเร่งทำการสืบสวนสอบสวน และดำเนินการจับกุมต่อไป ทั้งนี้รู้เค้าลางตัวบุคคลบ้างแล้ว แต่ยังไม่กล้าฟันธง พฤติกรรมที่เข้ามาแสดงออกและแสดงตน อยู่ในพื้นที่เรื่อยๆ คือการขอซื้อที่บริเวณนี้ ก่อนหน้า ๒-๓ เดือน มีพยานยืนยันตัวบุคคลได้ สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายค้าไม้พะยูง ต่างอำเภอ ตลอดแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา หลายคน ดูจากวงไม้พะยูงที่ถูกลักลอบตัดมีขนาดถึง ๖๐ ซม.และเป็นไม้พะยูงที่เกิดขึ้นบนที่นา จึงเป็นที่ต้องการของตลาดส่ง ถ้าประเมินราคาจำหน่ายในประเทศไม่ตำกว่า ๕๐๐,๐๐๐ -๖๐๐,๐๐๐ บาท หากลักลอบนำไปจำหน่ายนอกต่างประเทศได้จะเพิ่มมูลค่าหลายเท่าตัวเป็นหลักล้านบาท


ฉบับที่ ๒๒๗๖ วันเสาร์ที่ ๒๑ - วันพุธที่ ๒๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๕๘


683 1347