20thApril

20thApril

20thApril

 

March 23,2015

ผนึก ๔ องค์กรรวมศูนย์กลาง ซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หวังลดต้นทุน-ยกระดับสู่สากล

   ๔ องค์กรพร้อมผลักดัน ‘ศูนย์การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า’ รวมตลาดซื้อขายและหน่วยงานกำกับดูแล เชื่อมั่นเพิ่มประสิทธิภาพดำเนินงานและลดต้นทุนการซื้อขายของผู้ลงทุน พร้อมตั้งเป้าผลักดันสินค้าเกษตรล่วงหน้าสู่สากล หลังเห็นชอบหลักการ ๓ ด้าน ทั้งด้านสินค้าและตลาด ด้านผู้ประกอบธุรกิจ และด้านบุคลากร  เพื่อให้การรวมตลาดดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

    บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX ร่วมกับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET), สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมศูนย์การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ซึ่งทั้ง ๔ องค์กรได้ร่วมมือดำเนินการตามนโยบายภาครัฐ โดยนำสินค้าเกษตรล่วงหน้าใน AFET มารวมไว้ที่ TFEX เพื่อให้มีศูนย์การซื้อขายสินค้าล่วงหน้าเพียงแห่งเดียว ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพการดำเนินงาน และเกิดประโยชน์ต่อผู้ลงทุนที่จะสามารถซื้อขายอนุพันธ์ทุกประเภทได้ในแห่งเดียว
    ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และประธานกรรมการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การรวมศูนย์การซื้อขายเกษตรล่วงหน้าไว้ที่ TFEX ในครั้งนี้ เป็นพัฒนาการในทิศทางเดียวกับต่างประเทศ ที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และลดต้นทุนการซื้อขายของผู้ลงทุน โดยเชื่อว่าหลังจากการรวมศูนย์การซื้อขายเสร็จสิ้นแล้ว จะเกิดผลดีต่อการพัฒนาสินค้าเกษตรล่วงหน้า ด้วยผู้ลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศจะสามารถเข้ามาซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้อย่างสะดวกโดยใช้ระบบ และช่องทางเดียวกับการซื้อขายอนุพันธ์ใน TFEX และวางหลักประกันไว้เพียงแห่งเดียว ทำให้การบริหารต้นทุนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งในอนาคตยังสามารถพัฒนาสินค้าเกษตรล่วงหน้าให้มีการดำเนินการและเชื่อมโยงสู่ระดับสากลได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการและภาคเศรษฐกิจของไทย


    ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ก.ล.ต. พร้อมให้การสนับสนุนการรวมศูนย์ซื้อขาย โดยเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๘ ก.ล.ต. ได้เห็นชอบหลักการ ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านสินค้าและตลาด ด้านผู้ประกอบธุรกิจ และด้านบุคลากร  เพื่อให้การรวมตลาดดำเนินไปได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และคำนึงถึงภาพรวมของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ลงทุน ตลอดทั้งบุคลากรของ กสล. และ AFET ซึ่ง ก.ล.ต. ได้มีการหารือร่วมกับ ก.ส.ล. และ AFET broker เป็นระยะและมีความคืบหน้าไปมากในทุกๆ ด้าน ก.ล.ต.เชื่อมั่นว่าการรวมตลาดอนุพันธ์ในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ตลาดเกิดการพัฒนา มีสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ประกอบกิจการผู้ลงทุน  และการแข่งขันของตลาดไทย รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
    ทางด้านดร.ชัยพัฒน์ สหัสกุล ประธานกรรมการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการดำเนินการของ AFET ว่า AFET สนับสนุนการรวมศูนย์การซื้อขายสินค้าเกษตรโดยได้ทำงานร่วมกับ TFEX ในประเด็นนี้มาโดยตลอด รวมทั้งได้ช่วยถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการชำระราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า และการส่งมอบ-รับมอบให้แก่ TFEX นอกจากนี้ยังได้มีบทบาทในการช่วยเหลือสมาชิกของ AFET ในการเตรียมการที่จะก้าวไปสู่การเป็นสมาชิกซื้อขายใน TFEX ซึ่งจะมีโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น ทั้งนี้ AFET ขอขอบคุณ TFEX และ ก.ล.ต. ที่ร่วมสืบทอดเจตนารมณ์ในการจัดตั้ง AFET เพื่อผู้ที่อยู่ในภาคเกษตรของไทย


    นายประยุทธ ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กล่าวว่า ก.ส.ล. สนับสนุนการรวมศูนย์ซื้อขายในครั้งนี้ ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการให้การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เป็นประโยชน์สูงสุดต่อภาคการเกษตรไทย และให้ได้ราคาอ้างอิงที่มีบทบาทในตลาดโลก โดยที่ผ่านมาได้ประสานงานกับทุกภาคส่วนเพื่อแก้ไข พ.ร.บ.การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อเปิดให้สามารถจัดให้มีการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าใน TFEX ได้ นอกจากนี้ยังดูแลให้บริษัทสมาชิกและผู้ลงทุนใน AFET ให้โอนถ่ายมายัง TFEX เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ลงทุนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการรวมศูนย์ในครั้งนี้
    “อย่างไรก็ตาม หน่วยงานทั้ง ๔ แห่ง ได้มีการเตรียมการเพื่อรองรับการรวมศูนย์การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในด้านกฎเกณฑ์และระบบงานที่เกี่ยวข้องนั้น คาดว่าจะสามารถเตรียมการได้เสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ ๓ และพร้อมที่จะดำเนินการเมื่อร่างแก้ไข พ.ร.บ.การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ บริษัทสมาชิก AFET อยู่ระหว่างเตรียมการที่จะเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก TFEX เพื่อดำเนินธุรกรรมต่อเนื่อง โดยหลังจากรวมศูนย์แล้วการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าทั้งหมดจะดำเนินการโดยระบบซื้อขายของ TFEX และชำระราคาโดยบริษัทสำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) เท่านั้น ผู้ลงทุนใน TFEX จะสามารถซื้อขายสินค้าเกษตรโดยใช้บัญชีซื้อขายอนุพันธ์เดิมที่มีอยู่กับโบรกเกอร์ TFEX ในปัจจุบัน ส่วนผู้ลงทุนใน AFET จะยังสามารถถือสัญญาเดิมต่อไปได้จนสัญญาครบกำหนดอายุ หรือเปิดบัญชีใหม่เพื่อซื้อขายอนุพันธ์ใน TFEX” รองเลขาธิการ ก.ส.ล. กล่าวในท้ายสุด


ฉบับที่ ๒๒๘๑ วันเสาร์ที่ ๒๑ - วันพุธที่ ๒๕ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


686 1342