19thApril

19thApril

19thApril

 

April 04,2015

กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย จ่อลงทุนกว่า ๑๓,๐๐๐ ล. บีโอไอพร้อมผลักดันเต็มที่

   บีโอไอเผยมีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายรัฐบาล รวมมูลค่ารวมกว่า ๑๓,๐๐๐ ล้านบาท โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ พลังงานทดแทน และการเกษตรแปรรูป มั่นใจเกิดการลงทุนที่สร้างคุณค่า และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พร้อมตั้งอนุกรรมการบูรณาการข้อมูลการลงทุน เพื่อร่วมผลักดันการลงทุนภาคเอกชนอย่างเต็มที่

 นางหิรัญญา สุจินัย 

    นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วง ๒ เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘) มีนักลงทุนทั้งไทยและจากต่างประเทศได้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในกิจการที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย รวมจำนวนทั้งสิ้น ๖๗ โครงการ เงินลงทุนรวม ๑๓,๒๗๖ ล้านบาท ซึ่งกระจายอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของยุทธศาสตร์ ส่งเสริมการลงทุนใหม่ และสอดคล้องกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล อาทิ กิจการซอฟต์แวร์ สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล กิจการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และชีวมวล สอดคลองกับนโยบายสนับสนุนพลังงานทางเลือก กิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (ITC) และกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) สอดคล้องกับนโยบายการเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีกิจการที่สอดคล้องกับนโยบายการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าเกษตร เช่น น้ำมันปาล์มดิบ เชื้อเพลิงอัดแท่ง การผลิตถุงมือจากยางธรรมชาติ เป็นต้น รวมทั้งกิจการด้านระบบโลจิสติกส์ เช่น กิจการขนส่งทางเรือ เป็นต้น
    “กิจการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลและบีโอไอคาดหวัง ซึ่งจะส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดขึ้นในประเทศไทยในอนาคต ซึ่งจะนาไปสู่การส่งเสริมการลงทุนที่มีคุณค่า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และก้าวพ้นการเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลาง” นางหิรัญญา กล่าว 
    นางหิรัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เกิดการบูรณาการด้านข้อมูลการลงทุนอย่างแท้จริง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ดบีโอไอ ได้ลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบูรณาการข้อมูลด้านการลงทุน เพื่อทำหน้าที่รวบรวม เชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุน โดยเฉพาะปัจจัยด้านแรงงานทั้งในระดับมหภาคและรายสาขาอุตสาหกรรมที่สำคัญ และผลของการส่งเสริมการลงทุนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ กำหนดนโยบายและวางแผนดำเนินการส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในภาพรวมใหม่ประสิทธิภาพต่อไป สำหรับคณะอนุกรรมการฯ จะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนและเศรษฐกิจ จำนวน ๑๘ คน ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงแรงงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สํานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น


ฉบับที่ ๒๒๘๓ วันพุธที่  ๑ - วันอาทิตย์ที่  ๕  เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


689 1342