29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 11,2015

ศาลทหารให้นอนคุกยาว “เสี่ยบั๊ก”ต้องหาฆ่าพระ เป็นปัญหาอุทธรณ์-ฎีกา

   ไม่ให้ประกันตัว ‘เสี่ยบั๊ก’ ประธานรพ.เอกอุดร ผู้ต้องหาบงการฆ่าพระหมอ ศาลทหารเกรงยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน ส่งตัวฝากขังต่อผลัดที่ ๒ อีก ๑๒ วัน ในเรือนจำกลางอุดรธานี ผู้ต้องหาคนอื่นๆ ถูกค้านประกันตัวเช่นเดียวกัน ยังไม่แน่จะอุทธรณ์-ฎีกาได้หรือไม่หลังยกเลิกอัยการศึก

นายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์

    เมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๘ เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ ๒๔ และเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางอุดรธานี ได้นำตัวนายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ หรือเสี่ยบั๊ก อายุ ๖๓ ปี ประธานบริหารโรงพยาบาลเอกอุดร ผู้ต้องหาบงการฆ่าพระอาจารย์บัณฑิต สุปันฑิโต หรือพระหมอ อายุ ๔๘ ปี เจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ตามหมายจับศาลมณฑลทหารบกที่ ๒๔ ที่ จ ๑๘ก/๒๕๕๘ ข้อหาใช้ให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะแต่การสงครามที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ไปยังศาลทหารมณฑลทหารบกที่ ๒๔ เพื่อพิจารณาฝากขังผลัดที่ ๒
    พ.ต.อ.อภิชน เจริญผล พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ กองปราบปราม เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวนายบรรเจิด โดยให้เหตุผลว่า เกรงจะมายุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน หลังจากทนายความและญาติได้นำโฉนดยื่นประกันตัวตามสิทธิ แต่ศาลไม่อนุญาต จึงควบคุมตัวนายบรรเจิดไปฝากขังที่เรือนจำกลางอุดรธานี เป็นผลัดที่ ๒ เป็นเวลาอีก ๑๒ วัน ส่วนนายปัญจ๋า หรือโบ้ ชารีแสน มือปืน ครบฝากขังผลัดแรกเมื่อวันที่ ๗ เมษายน ศาลก็ไม่อนุญาตประกันตัว และนำนายปัญจ๋าไปฝากขังที่เรือนจำกลางอุดรธานีผลัดที่สอง ส่วนดาบตำรวจชาญชัย สร้อยสังวาลย์ และนายบุญนาค หงษาคำ ครบกำหนดฝากขังผลัดแรกในวันที่ ๙ เมษายน ก็จะมีการคัดค้านพร้อมกับนำไปฝากขังผลัดที่สองเช่นเดียวกัน


อุทธรณ์-ฎีกาได้หรือไม่
    ‘โคราชคนอีสาน’ สอบถามนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความถึงกรณีที่ขณะนี้ รัฐบาลได้ประกาศใช้มาตราที่ ๔๔ แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราวพ.ศ.๒๕๕๗ แทนการใช้กฎอัยการศึกในการรักษาความสงบแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘ ดังนั้น ผู้ต้องหาหรือจำเลยทั้งหลายในคดีนี้มีสิทธิที่จะต่อสู้คดีถึง ๓ ศาลหรือไม่ กรณีนี้นายเดชอุดมซึ่งกำลังติดประชุมกล่าวว่า รายละเอียดยังตอบไม่ได้ ต้องพิจารณาในข้อกฎหมายมาตรา ๔๔ ก่อน แต่หลักกฎหมายกำหนดไว้ว่า หากการใดเป็นคุณต่อผู้ต้องหาหรือจำเลยให้ยึดถือในการดำเนินคดี


ฉบับที่ ๒๒๘๕ วันเสาร์ที่ ๑๑ - วันพุธที่ ๑๕ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


697 1342