17thApril

17thApril

17thApril

 

April 11,2015

สงกรานต์‘ซูซ่าซะซะซ่าขอนแก่น’ โคราชจัดถนนขั่วหมี่ ๑๐๐ กระทะ โพลชี้ศก.คึกคักสะพัดแสนล้าน

    ขอนแก่นจัดสุดยอดสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ‘สนุกซูซ่าซะซะซ่าขอนแก่น’ เน้นสนุกสนานปลอดภัยไร้แอลกอ ฮอล์ อบอวลด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมท้องถิ่น ทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระพุทธรูป ส่วนโคราช ‘อบจ.-ทต.ปรุใหญ่’ จัดถนนขั่วหมี่ ๑๐๐ กระทะ หน้าสนามกีฬา ๘๐ พรรษาฯ “Korat Super splash” โพลชี้เศรษฐกิจช่วงสงกรานต์ปีนี้จะคึกคักกว่าปีที่แล้ว ๑๕.๘% ประชาชนจะใช้จ่าย ๙๗,๖๐๐ ล้านบาท

 

    งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี ๒๕๕๘ จัดเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญที่ชาวขอนแก่นได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรม เพื่อร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณของคนไทย รวมไปถึงการผสมผสานความเป็นศิลปและวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานเข้ามาไว้ในงานดังกล่าวให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้ร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งในปีนี้ เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น, จังหวัดขอนแก่น และองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๕-๑๕ เมษายน ๒๕๕๘
    นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การจัด E-vent City เมืองแห่งเทศกาล ภายใต้แนวคิด “สืบสานวัฒนธรรมประเพณี เสริมสร้างพื้นที่ทางเศรษฐกิจ” ด้วยการนำ DNA ของชาวขอนแก่น ที่มีบุคลิก “สนุกสนาน สามัคคี มีน้ำใจ” นำเสนอผ่านแคมเปญ OK Khon Kaen เพื่อให้เกิดภาพจำสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์ดีๆ ที่จังหวัดขอนแก่น โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๕–๑๕ เมษายน ๒๕๕๘ ณ บริเวณบึงแก่นนคร และถนนศรีจันทร์ ภายใต้แนวคิด “สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” และมีสโลแกนว่า “ซิดแทนสาด ช่วยชาติประหยัดพลังงาน” พร้อมทั้งในปีนี้มีรูปแบบการจัดงาน “สงกรานต์ซู่ซ่า ชะชะช่าขอนแก่น” โดยใช้อัตลักษณ์ของขอนแก่น เพื่อทำให้งานสงกรานต์มีเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่ชัดเจนและเข้มแข็งขึ้น ตลอดทั้งสื่อให้เห็นถึงความสนุกสุดขีดของผู้คนที่ได้มาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว 
    “กิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นยังคงเป็นกิจกรรมส่งเสริมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ตลอดทั้งกิจกรรมสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับบรรยากาศสงกรานต์ขอนแก่น ได้แก่ พิธีเปิดงานสุดยอดสงกรานต์อีสานด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมท้องถิ่น เสริมความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทยพิธีทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้สูงอายุการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที พลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่กับพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ(พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น) ความสวยงามและอลังการของขบวนแห่พระพุทธพระลับและขบวนแห่สงกรานต์สินไซ สุดยอดการรังสรรค์มหัศจรรย์การปั้นทรายกับประติมากรรมสินไซตบประทายโลก ม่วนซื่นสร้างสามัคคีกับรำวงย้อนยุค ๔ เขต ๙๕ ชุมชน ผสมผสานความลงตัวกับวัฒนธรรมร่วมสมัยในพิธีเปิดถนนข้าวเหนียว เล่นน้ำสงกรานต์สนุกสุดมันส์ต้องที่ถนนข้าวเหนียว สำหรับศิลปินที่มาร่วมสร้างความบันเทิงในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ได้แก่ วันที่ ๑๓ เมษายน ศิลปินวง AB NORMAL, วันที่ ๑๔ เมษายน ศิลปินพีสะเดิด และแพนเค้ก เขมนิจ, วันที่ ๑๕ เมษายน ศิลปินวง MIND นอกจากนี้ผู้ที่มาร่วมเล่นสงกรานต์ยังผสานใจเป็นหนึ่งกับการเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ ชุ่มฉ่ำกับการเล่นคลื่นมนุษย์อุโมงค์น้ำ วงดนตรีพื้นเมือง และคอนเสิร์ตลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง ชมฟรีตลอดงาน” นายกเทศมนตรี กล่าว     
    นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวอีกว่า ในปีนี้ยังคงจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องให้สอดคล้องกับงานที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมงาน และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ขอนแก่นได้ตลอด ตามวันและเวลาที่กำหนด ประกอบด้วยงาน “มหัศจรรย์ไดโนเสาร์ประเทศไทย @ขอนแก่น” อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวจะยังคงได้ร่วมม่วนซื่นกับรำวงย้อนยุคกับชาวชุมชนจากทั้ง ๔ เขต ๙๕ ชุมชน การร่วมเล่นน้ำกับคลื่นมนุษย์อุโมงค์น้ำ และเวฟมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่ถือเป็นกิจกรรมไฮไลท์ต่อเนื่องทุกปี ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการสร้างความสมานฉันท์ปรองดองสนองต่อนโยบายรัฐบาล กอ.รมน.พื้นที่ยังคงได้ประสานการดำเนินกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลแห่งความสุขด้วยการจัดกิจกรรมแบบคู่ขนานในชื่อโครงการมหกรรมเอกลักษณ์หัวใจ ๔ ภาค การแสดงนิทรรศการโครงการพระราชดำริ แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำภาคอีกด้วย
    “การจัดงานสุดยอดสงกรานต์อีสานฯ ปีนี้จะยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างมาก ซึ่งเทศบาลฯ ยังคงคิดที่กำหนดจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวและให้เกิดความประทับใจ  โดยปีนี้ได้ขยายเส้นทางการเล่นน้ำสงกรานต์ของถนนข้าวเหนียวเพื่อให้เกิดการต่อเนื่องในเส้นทางถนนรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมืองบริเวณหน้าที่ทำการเทศบาลฯ ด้วยการจัดสร้างอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ขณะเดียวกัน ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจะกลายเป็นเกาะกลางน้ำที่นักท่องเที่ยวสามารถมาสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคูเมืองแล้วยังคงสามารถเล่นน้ำสงกรานต์และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นอย่างมากมาย อย่างไรก็ตาม จากการกำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์และร่วมกิจกรรมต่างๆ มากกว่า ๓๐๐,๐๐๐ คน และจะมีเงินสะพัดในกลุ่มธุรกิจต่างๆ มากกว่า ๖๐๐ ล้านบาท” นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวในที่สุด


โคราช’ถนนขั่วหมี่ ๑๐๐ กระทะ
    วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม เอ โรงแรมสีมาธานี นายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และนายสุรศักดิ์ ประสงหิงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลปรุใหญ่ ร่วมกันแถลงข่าว “มหาสงกรานต์ Korat Super splash” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔-๑๕ เมษายน ๒๕๕๘ ณ ถนนหน้าสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวา ๒๕๕๐ ตั้งแต่ทางเข้าประตูที่ ๑ ถึงประตูที่ ๓ 
    นายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า วันที่ ๑๓ เป็นวันสงกรานต์ ซึ่งสืบทอดปฏิบัติกันมา เป็นประเพณีที่ทำกันทั่วประเทศไทย เราถือว่าเป็นประเพณีท้องถิ่นก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะอยู่ไหนก็จะกลับภูมิลำเนามาร่วมประเพณีสงกรานต์บ้านของตัวเอง และวันที่ ๑๔ ก็ถือว่าเป็นวันครอบครัว ทุกคนก็จะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ รวมไปถึงการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว ฉะนั้นในวันที่ ๑๓-๑๕ เมษายนจึงเป็นวันสำคัญที่พี่น้องประชาชนจะกลับมาสู่โคราชอีกจำนวนหนึ่ง สำหรับประเพณีสงกรานต์นั้น ทางจังหวัดนครราชสีมาจัดกันมาตลอด ซึ่งเราก็จะจัดอยู่ในตัวเมืองนครราชสีมา โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง อบจ.นครราชสีมา, เทศบาลตำบลปรุใหญ่, ชมรมเพื่อนสุวัจน์, สโมสรฟุตบอลนครราชสีมา เอฟซี (สวาทแคท) โดยปีนี้เป็นการจัดที่ครบถ้วน ทั้งขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น และอาหารการกิน 
    ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา กล่าวว่า เนื่องจากเดือนนี้ ในวันที่ ๑๔-๑๕ จะมีคนโคราชกลับบ้าน เพื่อกราบไหว้บุพการี จังหวัดนครราชสีมาโดยอบจ. เทศบาลปรุใหญ่ ชมรมเพื่อนสุวัจน์ และสวาทแคท ตกลงกันว่า ทำอย่างไรจะลดความแออัด จึงจัดกิจกรรมที่จะให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวต่างๆ ได้มีทางเลือก คือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันสงกรานต์ ฟื้นฟูและสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ทางเราก็เลยคิดว่า วันที่ ๑๔ คือวันครอบครัว วันที่ ๑๕ ก็ยังเป็นวันหยุดอยู่ ก็น่าจะเหมาะสม และยังเป็นการฟื้นฟู และสืบทอดประเพณีอันดีงามอีกด้วย
    “โดยในงานวันที่ ๑๔-๑๕ เมษายนที่ถนนหน้าสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาฯ จะมีรถขบวนแห่สงกรานต์ และรถขบวนแห่นางแมวขอฝน เพราะคิดว่าปีนี้อาจไม่ค่อยมีฝนตก จึงทำเป็นประเพณี และก็มีรถขบวนแห่ต่างๆ เช่น ของดีโคราช ขบวนแห่แฟนซี ซึ่งก็คิดกันว่าถนนสายนี้ชื่ออะไรดี แต่ในที่สุดนายสุรศักดิ์ก็ให้ชื่อว่า ถนนขั่วหมี่ ๑๐๐ กระทะ กิจกรรมแรกก็คือ อุโมงค์น้ำ จะมีน้ำไหลตลอดเวลา น้ำพุดนตรี เล่นได้ทุกกลุ่มทุกวัย ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ เริ่มตั้งแต่ ๑๐.๓๐ น. ถึง ๒๐.๐๐ น. บนเวทีก็จะมีการแสดงต่างๆ รวมทั้งศิลปิน Timethai Kamikaze และ วง Play Ground นอกจากนี้ยังมีการสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ ๖๐๐ คน จากนั้นตามด้วยการขั่วหมี่ ๑๐๐ กระทะ ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ ต้องขอบคุณนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันที่ ๑๔ เมษายนนี้ด้วย” นายกอบจ.นครราชสีมา กล่าว
    นายสุรศักดิ์ ประสงหิงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลปรุใหญ่ เปิดเผยว่า สำหรับประเพณีสงกรานต์นั้น สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่ร้อน จึงมีการรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ มีการสาดน้ำกันมานาน รวมทั้งการขอขมาผู้ใหญ่ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งกระทำสืบต่อกันมายาวนาน ดังนั้น จากการบูรณาการร่วมกันระหว่างจังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนคราชสีมา เทศบาลปรุใหญ่ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จึงเกิดเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๕๘ ระหว่างวันที่ ๑๔–๑๕ เมษายน ตนในฐานะที่เป็นเจ้าบ้าน ที่มีสนามกีฬาที่สมบูรณ์แบบและใหญ่โตที่สุด อยู่ในพื้นที่ตำบลปรุใหญ่ สะดวก กว้างขวาง การเดินทางไปมาอยู่ในสภาวะคล่อง เห็นว่าเป็นสถานที่เหมาะสม เป็นทางเลือกให้ทางจังหวัดนครราชสีมา ที่จอดรถก็มีมากมายในสนามกีฬา 
    สำหรับหารจัดงานสงกรานต์ครั้งนี้ เทศบาลปรุใหญ่รับผิดชอบกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านพื้นเมือง กิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณี รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และถนนขั่วหมี่ ๑๐๐ กระทะ ซึ่งการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาที่ให้การสนับสนุนงบประมาณ จัดงาน สำหรับอุโมงค์น้ำที่มีขนาดใหญ่นั้น เราใช้น้ำประปาที่สะอาด พร้อมแสง สี เสียง ส่วนการดูแลความปลอดภัยได้ประสานหน่วยงานทุกแห่งแล้ว ทางด้านทีมงานสวาทแคทก็จะส่งทีมสวาทแคทมาแสดงฝีมือผัดหมี่ที่นอกเหนือจากการเล่นฟุตบอล โดยจะแข่งกับแม่บ้าน และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่สนับสนุนงบประมาณ จึงขอเชิญพี่น้องมาเที่ยวและเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ถนนขั่วหมี่แห่งนี้

 

โพลชี้เศรษฐกิจคึกคัก
    เมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๘ ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีคอนโพลและโครงการอีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง “เศรษฐกิจช่วงหยุดยาววันสงกรานต์ ๒๕๕๘” ว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับเศรษฐกิจช่วงหยุดยาววันสงกรานต์ ๒๕๕๘ ซึ่งทำการสำรวจระหว่างวันที่ ๓-๖ เมษายน ๒๕๕๘ จากกลุ่มตัวอย่างอายุ ๑๘ ปีขึ้นไป ๑,๒๗๐ ราย ทั่วประเทศและทุกจังหวัด โดยการสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์และการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว
    ผลการสำรวจเกี่ยวกับกิจกรรมช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ ๘๒.๙ จะเล่นน้ำสงกรานต์ภายในจังหวัดที่อาศัย ร้อยละ ๑๗.๑ จะเดินทางกลับบ้านเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัด ร้อยละ ๑๓.๔ จะเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และมีร้อยละ ๓.๒ ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยประเทศที่คนไทยจะไปเที่ยวมากที่สุด คือ ลาว ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซีย ตามลำดับ เมื่อสอบถามว่า ถ้ามีคนออกค่าใช้จ่ายให้ จังหวัดที่ท่านอยากไปเที่ยวช่วงหยุดสงกรานต์มากที่สุด พบว่า ๕ จังหวัดแรกที่คนอยากไปเที่ยวมากที่สุด คือ จังหวัดชลบุรี ร้อยละ ๑๓.๘ เชียงใหม่ ร้อยละ ๑๒.๒ กระบี่ ร้อยละ ๗.๕ ภูเก็ต ร้อยละ ๗.๑ และกทม.ร้อยละ ๕.๖ 
    นอกจากนี้อีคอนโพล สอบถามว่า ในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ ท่านคาดว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการใช้ชีวิตปกติเท่าใด (เช่นค่าที่พัก ค่าเดินทาง ของฝาก อาหารพิเศษ แอลกอฮอล์ อุปกรณ์เล่นน้ำสงกรานต์ เป็นต้น) โดยเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอยู่ที่ประมาณ ๔,๘๔๐ บาท ดังนั้นเมื่อประมาณการจากจำนวน ๒๐,๑๖๗,๕๑๙ ครัวเรือนทั่วประเทศ จะมีการใช้จ่ายเงินเพิ่มเติมในช่วงสงกรานต์ทั้งใช้จ่ายในประเทศและต่างประเทศ ประมาณ ๙๗,๖๐๐ ล้านบาท
    สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจช่วงสงกรานต์ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ร้อยละ ๔๐.๒ เห็นว่าจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ร้อยละ ๓๕.๔ เห็นว่าจะพอๆ กันหรือไม่แตกต่างจากปีที่แล้ว และอีกร้อยละ ๒๔.๔  เห็นว่าจะแย่ลง ซึ่งเมื่อคำนวณออกมาเป็นดัชนีความเชื่อมั่นจะเท่ากับ ๑๑๕.๘ นั่นคือ เศรษฐกิจช่วงสงกรานต์ปีนี้จะคึกคักกว่าปีที่แล้ว ๑๕.๘% เนื่องจากปีที่แล้วมีปัญหาการเมือง
    สำหรับ นักแสดงชาย ที่อยากเล่นน้ำด้วยมากที่สุด อันดับ ๑ ณเดชน์ คูกิมิยะ ร้อยละ ๑๓.๑ และอันดับที่ ๒  มาริโอ้ เมาเร่อ ร้อยละ ๕.๕ ส่วนนักแสดงหญิง ที่อยากเล่นน้ำด้วยมากที่สุด อันดับที่ ๑ คือ ญาญ่า อุรัสยา ร้อยละ ๑๐.๔ อันดับที่ ๒ อั้ม พัชราภา ร้อยละ ๗.๗
    ท้ายสุดอีคอนโพลสอบถามว่า คิดเห็นอย่างไรกับ ๘ กฎเหล็กเล่นสงกรานต์ เช่น ห้ามแป้ง ห้ามน้ำแข็ง ห้ามโป๊เปลือย ห้ามปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามกระบะบรรทุกน้ำ ห้ามจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์บริเวณงานสงกรานต์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ ๖๕.๕  เห็นด้วยกับกฎดังกล่าว ส่วนอีกร้อยละ ๓๔.๕  ไม่เห็นด้วย โดยเรื่องที่ไม่เห็นด้วยมากที่สุด คือ ห้ามแป้ง รองลงมาคือ การห้ามกระบะบรรทุกน้ำ


ฉบับที่ ๒๒๘๕ วันเสาร์ที่ ๑๑ - วันพุธที่ ๑๕ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


691 1346