20thApril

20thApril

20thApril

 

April 29,2015

บสก.ขนทรัพย์เด่นทำเลทอง เทขายล็อตแรก ๑,๗๔๒ ล. มั่นใจอสังหาริมทรัพย์สดใส

    บสก.จัดประมูล “ทรัพย์เด่น ทำเลทอง” ครั้งแรกของปี ๒๕๕๘ จำนวน ๓๒ รายการ มูลค่า ๑,๗๔๒ ล้านบาท เพื่อให้นักลงทุนและผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อ เผยผลงานประมูลทรัพย์ ๒ ครั้ง ปี ๒๕๕๗ กวาดรายได้ถึง ๓,๖๔๑.๔๕ ล้านบาท ชี้ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ยังเติบโต ทั้งการขยายตัวของเมืองทั่วภูมิภาค จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ และปรับเพิ่มราคาประเมินที่ดิน

 

    นายสมพร มูลศรีแก้ว รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) เปิดเผยว่า ในปี ๒๕๕๘ ยังคงเน้นนโยบายเชิงรุกในการกระตุ้นยอดขายทรัพย์อย่างต่อเนื่อง โดยในปี ๒๕๕๘ มีแผนจัดกิจกรรมประมูลทรัพย์เด่น ทำเลทอง ๒ ครั้ง โดยครั้งที่ ๑ จะจัดขึ้นในวันที่ ๒๘ เมษายนนี้ เวลา ๐๙.๓๐ น. เป็นต้นไป ณ สำนักงานใหญ่ บสก. ให้กับนักลงทุนและผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อ หลังจากเมื่อปี ๒๕๕๗ ได้จัดประมูลทรัพย์ไปแล้ว ๒ ครั้ง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยประมูลทรัพย์ได้รวม ๕๒ รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น ๓,๖๔๑.๔๕ ล้านบาท 
    สำหรับการจัดประมูลทรัพย์ครั้งแรกของปีนี้ บสก. ได้รวบรวมสุดยอดทรัพย์เด่น ทำเลทองทั่วประเทศ มีทั้งทรัพย์ประเภทเพื่อธุรกิจการค้า เพื่อการลงทุน และเพื่ออยู่อาศัย จำนวน ๓๒ รายการ คิดเป็นมูลค่าราคาเริ่มต้นประมูลจำนวน ๑,๗๔๒ ล้านบาท ประกอบด้วย ที่ดินเปล่า ๒๐ รายการ, ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ๖ รายการ, โรงงาน ๒ รายการ, อาคารสำนักงาน ๑ รายการ, พื้นที่สำนักงาน ๑ รายการ, บ้านเดี่ยว ๑ รายการ และอาคารพาณิชย์ ๑ รายการ 
    ในส่วนของทรัพย์เด่นๆ ที่คัดมาจัดประมูลในครั้งนี้ อาทิ ที่ดินเปล่าโครงการเขาใหญ่ คาซ่า ถนนธนะรัชต์ (กม.๑๘.๕) ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีจำนวน ๓ รายการ เนื้อที่ ๓๗๙ ตร.ว. ราคาเริ่มต้นประมูล ๘,๓๓๘,๐๐๐ บาท, เนื้อที่ ๓๙๗ ตร.ว. ราคาเริ่มต้นประมูล ๘,๗๓๔,๐๐๐ บาท และเนื้อที่ ๑-๐-๓๗ ไร่ ราคาเริ่มต้นประมูล ๙,๖๑๔,๐๐๐ บาท รวมถึงที่ดินเปล่า เนื้อที่ ๔๖๒-๒-๑๖ ไร่ บนเกาะยาวใหญ่ ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา ราคาเริ่มต้นประมูล ๒๗๔,๐๐๐,๐๐๐ บาท และที่ดินเปล่า เนื้อที่ ๙๐-๒-๓๒.๕ ไร่ ถ.สายแม่สอด-แม่ระมาด (ทล.๑๐๕) ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ราคาเริ่มต้นประมูล ๔๒๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท นอกจากนั้นยังมีที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เนื้อที่ ๒๙-๓-๓๓.๔ ไร่ ถ.สายร้อยเอ็ด-กมลาไสย (ทล.๒๑๔) ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ราคาเริ่มต้นประมูล ๔๗,๐๐๐,๐๐๐ บาท, พื้นที่สำนักงาน เนื้อที่ ๖๓๒.๔๘ ตรม. เลขที่ ๑๓๘/๑๑๑ ชั้น ๓๓ อาคารจูเวลเลอรี่เซ็นเตอร์ ถ.นเรศ แขวงสุรวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ราคาเริ่มต้นประมูล ๒๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท และอาคารพาณิชย์ ๕ ชั้น ๓ คูหา เนื้อที่ ๑๐๗.๗ ตร.ว. ถ.ประชาราษฎร์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี ราคาเริ่มต้นประมูล ๒๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท
    นอกจากนี้ บสก. ยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่ประมูลซื้อทรัพย์ได้ จะได้รับคูปองชิงโชคลุ้นรับฟรีรางวัลมากมาย รวมมูลค่ากว่า ๓ ล้านบาท โดยเป็นไปตามกติกาและเงื่อนไขที่ บสก. กำหนดไว้ คือ ลูกค้าที่ประมูลทรัพย์ บสก. ทุกประเภททั่วประเทศ และโอนกรรมสิทธิ์ภายในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ (ไม่รวมลูกค้าผ่อนชำระกับบสก.) รับคูปองชิงโชค ๑ ใบ ต่อการซื้อภายใน ๑๐๐,๐๐๐ บาท ส่วนที่เกินกว่า ๑๐๐,๐๐๐ บาท คือตั้งแต่ ๕๐,๐๐๐ บาทขึ้นไป รับเพิ่ม ๑ ใบ สูงสุดไม่เกิน ๕๐ ใบ ต่อ ๑ รายการทรัพย์ โดยจับรางวัลในวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ อาคาร บสก. สำนักงานใหญ่ รางวัลที่ ๑ ที่ดินแปลงสวย ภายในโครงการเมาเท่น วิลล่า เขาใหญ่ ๑ รางวัล รางวัลที่ ๒ ทาวน์เฮ้าส์ ๒ ชั้น เนื้อที่ ๑๘ ตร.ว. ในโครงการหมู่บ้านศิริวรรณ บางบัวทอง รางวัลที่ ๓ คอนโดมิเนียม จำนวน ๒ รางวัล ที่โครงการท่าน้ำเมืองนนท์ คอนโดปาร์ค เนื้อที่ ๒๘ ตร.ม. และโครงการนิรันทร์ คอนโด ๒ พระโขนง เนื้อที่ ๒๔.๕๑ ตร.ม. รางวัลที่ ๔ แพ็คเกจท่องเที่ยว เชียงราย อุบลราชธานี และภูเก็ต รวมตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก ๓ วัน ๒ คืน สำหรับ ๒ ท่าน จำนวน ๑๒ รางวัล 
    นายสมพร กล่าวถึงภาพรวมอสังหาริม ทรัพย์ปีนี้ว่า ยังมีแนวโน้มที่เติบโตแม้ว่าในช่วงไตรมาสแรกการเปิดตัวโครงการจะไม่ค่อยดีมากเท่าไรนัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร แต่ยังมีปัจจัยบวกที่จะเห็นผลในช่วงไตรมาส ๒ เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากร้อยละ ๒ เหลือร้อยละ ๑.๗๕ จะส่งผลทางจิตวิทยากระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อบ้าน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มลงทุนซื้อที่ดินเตรียมพัฒนาในอนาคต และจะเปิดโครงการใหม่ในไตรมาส ๒ ตามแผน หลังจากชะลอดูสถานการณ์ในช่วงต้นปี อย่างไรก็ตาม การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ยังน่าสนใจ โดยมี ๔ ปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ ได้แก่ ๑. ความต้องการในอสังหาริมทรัพย์ที่มากขึ้นตามการขยายตัวของเขตเมืองทั่วภูมิภาค ๒. แรงผลักดันจากโครงการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการที่มีแนวโน้มดำเนินการได้ก่อน เช่น บริเวณรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ๓. ปริมาณที่ดินที่มีจำกัด โดยเฉพาะในพื้นที่เมือง ส่งผลให้ราคาที่ดินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะยาว และ ๔. การปรับเพิ่มราคาประเมินที่ดินในรอบปี ๒๕๕๙-๒๕๖๒ เฉลี่ยทั่วประเทศประมาณร้อยละ ๑๐-๑๕ 
    ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด หรือ บสก. มีทรัพย์สินรอการขาย (NPA) จำนวน ๑๒,๒๙๑รายการ มูลค่า ๓๕,๗๖๒ ล้านบาท โดย NPA ที่มีจำนวนมากที่สุด ได้แก่ ที่ดินเปล่า คิดเป็นประมาณร้อยละ ๔๗.๓ ของทรัพย์สินรอการขายทั้งหมด รองลงมา คือ บ้านเดี่ยว โรงงาน ห้องชุดพักอาศัย ตามลำดับ ขณะที่ผลการจำหน่ายทรัพย์ ณ เดือนมีนาคม ๒๕๕๘ มียอดจำหน่ายจำนวน ๓๖๒ รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น ๑,๓๓๕ ล้านบาท


ฉบับที่ ๒๒๘๗ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันพฤหัสบดีที่ ๓๐ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


693 1343