28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

May 26,2015

ผู้ตรวจราชการฯ เขต ๑๓ ลงพื้นที่อุบลฯ ติดตามปัญหาระบบส่งน้ำห้วยหินกอง

นางสาวอัมพวัน เจริญกุล


    นางสาวอัมพวัน  เจริญกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ ๑๓ พร้อมคณะประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดอุบลราชธานี (ก.ธ.จ.) ครั้งที่ ๒ /๒๕๕๘ ที่ห้องประชุมอาคารอำนวยการโรงพยาบาลบุณฑริก อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนายศุภชัย ไชยหงส์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุบลราชธานี, นายเชาววัฒน์  พุ่มพิน  ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดอุบลราชธานี, นายพิศิฎฐ์ สกาญจนชัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ท.เขตพื้นที่ ๓ และ พ.ต.ท.สะอาด สุนทร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ ภาค ๓ เข้าร่วมประชุม  ซึ่งได้ชี้แจงบทบาท หน้าที่และภารกิจที่เกี่ยวข้อง กับดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐให้แก่คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดอุบลราชธานี ทราบ 
    พร้อมนี้คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดฯ  ได้รายงานผลการออกสอดส่องการดำเนินโครงการยุทธศาสตร์จังหวัด ประจำปี ๒๕๕๘ จำนวน ๑๘ โครงการ ได้แก่โครงการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน, โครงการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิด (CCTV), โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน โครงการเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ, โครงการปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำตามแนวพระราชดำริ, โครงการส่งเสริมจริยธรรมประชาชนเพื่อชุมชนเข้มแข็งอุดมการณ์แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง, โครงการพัฒนาและฟื้นฟูพัฒนาป่าพื้นบ้านแหล่งอาหารชุมชนตามแนวพระราชดำริโครงการเพิ่มประสิทธิภาพความเข้มแข็งและรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน, โครงการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตพืชเศรษฐกิจ, โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม, โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ, โครงการพัฒนาแหล่งแหล่งท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัด(อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ), โครงการฝึกอาชีพระยะสั้น, โครงการปลูกไม้พะยูงและไม้มีค่าหายากเสริมพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามแนวพระราชดำริ, โครงการชุมชนขยะเหลือศูนย์สู่ชุมชนคาร์บอนต่ำ, โครงการส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชอาหารสัตว์ และโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ปีก ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่ดำเนินการ โดยจะติดตามได้ครบทุกโครงการในเดือนมิถุนายนนี้ 


    นอกจากนี้ นางสาวอัมพวัน เจริญกุล พร้อคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดอุบลราชธานี, นายศุภชัย ไชยหงส์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุบลราชธานี, นายเชาววัฒน์ พุ่มพิน ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดอุบลราชธานี, นายพิศิฎฐ์ สกาญจนชัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ท.เขตพื้นที่ ๓ และพ.ต.ท. สะอาด สุนทร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ ภาค ๓ ร่วมติดตามผลการซ่อมแซมท่อส่งน้ำโครงการก่อสร้างระบบส่งเก็บน้ำห้วยหินกอง ระยะที่ ๒ บ้านหนองกบ ต.คอแลน อ.บุณฑริก ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างวางระบบท่อส่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ซึ่งผู้รับเหมาก่อสร้างงานทำงานเสร็จเรียบร้อยและส่งมอบงานให้โครงการชลประทานอุบลราชธานี กำกับดูแลบำรุงรักษาต่อไป และจากการลงติดตามการดำเนินงานในพื้นที่เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ มีกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำฝั่งซ้ายและฝั่งขวาพบว่า มีปัญหาน้ำรั่วซึมตามรอยต่อท่อส่งน้ำทั้ง ๒ ฝั่งกว่า ๓๐ แห่ง ทำให้น้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกที่อยู่ใกล้เคียงและน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลง ซึ่งกลุ่มผู้ใช้น้ำได้แจ้งให้ผู้ตรวจราชการฯ ทราบ และมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและแก้ไขปัญหา โดยมอบให้ผู้รับเหมาเร่งซ่อมแซมแก้ไขปัญหา
    จากการติดตามพบว่า ยังมีรอยรั่วตามรอยต่อท่อส่งน้ำที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอีก ๕ จุด และชาวบ้านได้ร้องขอให้สร้างคอกรั้วกั้นประตูเปิด-ปิด น้ำ เพื่อป้องกันอันตรายจากการใช้รถทางการเกษตรและเร่งซ่อมแซมแก้ไขปัญหารอยรั่วที่ยังไม่ซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ ซึ่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้สำนักชลประทานที่ ๗ ติดตามผู้รับเหมาเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน อีกทั้งให้มีการติดตามรายละเอียดการก่อสร้างท่อส่งน้ำของโครงการฯ นี้อีกด้วย


ฉบับที่ ๒๒๙๓ วันอังคารที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๑ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


685 1335