20thApril

20thApril

20thApril

 

May 26,2015

เทศบาลเมืองสุรินทร์จัดกิจกรรม “เมืองสวย น้ำใสใส่ใจชุมชน คนมีสุข”

นายวรรธนินทร์  ตั้งทวีสิทธิ์


    เมื่อเร็วๆ นี้ นายวินัย ตรงจิตพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “เมืองสวย น้ำใสใส่ใจชุมชน คนสุรินทร์มีสุข” ครั้งที่ ๒ โดยมีนายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์ กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการฯ ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดกลุ่มโครงการเน้นหลัก เพื่อให้การดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ภายใต้แนวคิด “มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้” โดยหนึ่งในกิจกรรมที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงมหาดไทยด้วยคือ โครงการเมืองสวย น้ำใส ซึ่งเทศบาลเมืองสุรินทร์ พิจารณาเห็นว่า เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ยั่งยืน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้ชุมชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ มีความรักสามัคคี มีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงปรับปรุงเส้นทางคมนาคม สถานที่สาธารณะ แหล่งท่องเที่ยว แม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะ และสถานที่ราชการ 


    ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ เทศบาลเมืองสุรินทร์ ได้นำเนินการลอกผักตบชวา และวัชพืชบริเวณกำแพงเมือง คูเมืองชั้นนอก ชุมชนศรีดอกจาน และสระน้ำข้างตลาดน้อยรื่นรมย์ เสร็จลุล่วงตามโครงการ และวันนี้ดำเนินการลอกผักตบชวา วัชพืช บริเวณห้วยสำโรงจากห้วยทัพพลถึงคลองชลประทานด้านทิศเหนือ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ร่วมสนับสนุนกิจกรรม ดังนี้ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๕๔ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ และพนักงานเทศบาลเมืองสุรินทร์


     นายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์ กล่าวว่า โครงการ “เมืองสวย น้ำใสใส่ใจชุมชน คนสุรินทร์มีสุข” ครั้งที่ ๒ ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ผ่านทางสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ โดยมีส่วนร่วมกับทางเทศบาลเมืองสุรินทร์ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๕๔ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และ ทหารบางส่วนจากจังหวัดทหารบกสุรินทร์ พร้อมด้วยชาวชุมชนใกล้เคียงได้มาร่วมกัน ทำกิจกรรมโครงการ “เมืองสวย น้ำใสใส่ใจชุมชน คนสุรินทร์มีสุข” ครั้งที่ ๒ และเป็นกิจกรรมครั้งที่ ๔ ในการลอกคลอง เก็บผักตบชวาและวัชพืช เพื่อเป็นการช่วยระบายน้ำในช่วงฤดูกาลน้ำหลาก สร้างทางระบายน้ำ สร้างความรักสามัคคีเกิดขึ้นในชุมชนที่มาร่วมกันทำงาน ดูแลความสะอาดไปพร้อมๆ กัน การลอกคลองเพื่อช่วยระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ตั้งแต่บริเวณห้วยสำโรงจากห้วยทัพพลถึงคลองชลประทานด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นเส้นทางใหญ่ ๒ เส้นที่เป็นทางระบายน้ำของเทศบาลเมืองสุรินทร์
    นายวินัย ตรงจิตพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยถือเป็นนโยบายหลัก ๑ ใน ๘ กิจกรรมที่มีความสำคัญ เป็นการคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชน คืนธรรมชาติให้กับแผ่นดิน เราจะเห็นว่า ในอดีตนั้น แม่น้ำ ลำคลอง เราสามารถใช้น้ำในการอุปโภค บริโภคได้ สมัยเด็กๆ ตนก็เกิดอยู่เริ่มแม่น้ำบางปะกง ตนเคยว่ายน้ำไปเก็บผักตบชวามาสับผสมรำข้าวเลี้ยงหมูด้วย


ฉบับที่ ๒๒๙๓ วันอังคารที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๑ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


699 1342