27thApril

27thApril

27thApril

 

May 27,2015

โวยสร้างถนนฝุ่นตลบ

   เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ “โคราชคนอีสาน” ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า กำลังได้รับความเดือดร้อน และต้องทนทุกข์อย่างมาก จากฝุ่นละอองที่คละคลุ้งฟุ้งกระจายไปทั่วพื้นที่ที่มีการก่อสร้างถนนบริเวณสี่แยกหนองเต่า ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และที่บริเวณสี่แยกเทพธานี ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ ฝุ่นถนนจากปลิวคละคลุ้งเข้าบ้านเรือน ร้านค้า รวมทั้งการเดินทางสัญจรก็ยากลำบากมานานหลายเดือนแล้ว
    เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีการก่อสร้างถนนตามโครงการฟื้นฟูทางหลวงคืนสู่สภาพอย่างยั่งยืน บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ประมาณ ๒๔ ล้านบาท ผู้รับจ้างคือ หจก.เฉลิมชัย และที่บริเวณสี่แยกเทพธานี ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ประมาณ ๒๐ ล้านบาท ผู้รับจ้างคือ หจก.เทพศิลา พบว่า เครื่องจักรและคนงานกำลังเร่งก่อสร้างทาง สภาพถนนใกล้จะแล้วเสร็จ แต่พบว่ามีหินกรวดและมีหลุมตลอดทางยาวกว่า ๑.๕ กิโลเมตร ยิ่งเวลารถวิ่งผ่านจะมีฝุ่นคละคลุ้งไปทั่ว ร้านค้า บ้านช่อง ได้รับผลกระทบหนัก ต้องปิดหนีฝุ่นดังกล่าว ชาวบ้านทั้งสองแห่ง จึงขอให้หน่วยงานเข้ามาดูแลซ่อมแซมเพื่อการสัญจรที่สะดวก ปลอดภัย และสั่งการให้ผู้รับจ้างทั้ง ๒ ราย นำรถบรรทุกขนน้ำรดน้ำในบริเวณที่มีการก่อสร้าง วันละ ๔-๕ เที่ยว เพื่อกันฝุ่นละออง และเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้น


    นายไชยา วรรณศรี อายุ ๔๘ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๑๓๖ ม.๑๓ ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ประธานสโมสรวรรณศิลป์สุรินทร์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการก่อสร้างถนน การจัดการจราจรก็มั่ว เพราะว่าไม่มีระบบ รถก็ไม่รู้จะวิ่งไปทางไหน เกิดอันตราย โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ไม่มีป้ายสะท้อนแสง หรือมีสัญลักษณ์ให้รู้ว่ามีการก่อสร้างถนน แต่ประเด็นที่ใหญ่ที่สุดเวลานี้คือฝุ่นละออง นั่ง ๕ นาที ไม่ต้องห่วงเลย ขนตาหนักอึ้งเลย ฝุ่นละอองเข้าไปทุกซอกหลืบ เข้าไปในระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะการก่อสร้างถนนบริเวณสี่แยกหนองเต่า ชาวบ้านเดือดร้อนกันทั้งหมู่บ้าน ฝุ่นฟุ้งลอยกระจายไปไกล กระทบกว่า ๑๐๐ หลังคาเรือน ชาวบ้านรู้ว่าเป็นการสร้างความเจริญในการสร้างถนนหนทาง เป็นเรื่องดี แต่ควรจะเอาน้ำมารดสักวันละ ๓-๔ ครั้ง ผู้รับเหมาคงไม่หมดเงินเยอะและคงไม่เสียหายอะไร แค่มาฉีด พรม เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองลงบ้าง ระบบหายใจของชาวบ้านคงจะดีขึ้น แต่ทุกวันไม่มีการรดน้ำ และถนนก็เริ่มพังแล้วด้วย
    นางสุภาพ ชื่นใจ อายุ ๕๖ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๑๘ ม.๑๖ ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ แม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง กล่าวว่า เปิดร้านอยู่ข้างถนนได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองเยอะมาก ทำให้ขายไม่ดี ลูกค้าหายหมด เป็นแบบนี้มา ๒ เดือนแล้ว ได้ยินผู้รับเหมาบอกว่า อีกเดือนสองเดือนถึงจะสร้างถนนเสร็จ ชาวบ้านคงตาย เป็นไข้ เป็นหวัดกันไปหมด ถนนมีแต่ฝุ่น ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เปิดร้านก็ต้องเช็ดถูตลอด ลำบากกันทั่วหน้า การค้าขายก็ลำบาก เดือดร้อนไปไกลถึงร้านสร้อยระย้า เพราะฝุ่นฟุ้งไปเยอะ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจัดการแก้ปัญหาให้ โดยทำอะไรก็ไม่ไม่ให้มีฝุ่นละอองมากแบบนี้ แม้ว่าทุกวันจะมีการรดน้ำก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ รดได้ก็มีฝุ่นเหมือนเดิม หนักที่สุดช่วงเย็นที่คนเลิกงาน ผู้รับเหมามารดน้ำไม่แน่นอน บางวันก็รด ๔-๕ รอบ บางวันก็หาย รอจนมีฝุ่นขึ้นมาใหม่ถึงจะออกมารดอีกที

นายสำรวล สุขแสวง


    นางสุพิมพ์ สร้อยระย้า อายุ ๗๐  ปี อยู่บ้านเลขที่ ๒๔๗ ม.๑๖ ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ เจ้าของร้านสร้อยระย้ามินิมาร์ท กล่าวว่า ตนคิดว่าปัญหาฝุ่นละอองย่อมเป็นธรรมดาของการก่อสร้างถนน ชาวบ้านต้องให้โอกาสเขา เผื่อจบแล้วมันดี บ้านเมืองพัฒนา อยู่ดีมีสุข หากเขาทำได้จริง ร้านค้าต้องยอมปิดไปก่อน เพื่อให้เขาทำให้จบ เพราะถ้าจบแล้วคือดีและสวยงาม
    ในขณะที่นายสำรวล สุขแสวง รองผู้อำนวยการแขวงการทางสุรินทร์ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางหลวงที่บริเวณสี่แยกเทพธานี เป็นโครงการปรับปรุงบูรณะพื้นฐานเดิมที่มีสภาพเสียหายจากน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งกรมทางหลวงได้ยกระดับปรับปรุงผิวคอนกรีตระยะเวลาก่อสร้างตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ ถึงกรกฎาคม ๒๕๕๘ แต่มีการต่อสัญญา เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ ในการก่อสร้างอาจมีฝุ่นละอองบ้าง ซึ่งกรมทางหลวงก็ตระหนักในเรื่องนี้ดี พร้อมกำชับผู้รับจ้างให้จัดเตรียมรถน้ำ สเปรย์โดยรอบ กรมทางหลวงไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน และบริเวณสี่แยกหนองเต่าก็เช่นเดียวกัน ซึ่งมีการปรับปรุงผิวการจราจร จากที่เกิดน้ำท่วมปี ๒๕๕๗ เพื่อให้ได้ผิวจราจรที่ดี โดยปรับเป็นผิวคอนกรีต เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จคาดว่าพี่น้องประชาชนจะได้รับความสะดวกสบาย และคาดว่าต้นเดือนกรกฎาคมนี้ การก่อสร้างถนนทั้ง ๒ แห่งจะแล้วเสร็จตามสัญญา
    ในเรื่องนี้ก็ต้องเอาใจใส่ ให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุดครับ

สีรอย คันหลาย


ฉบับที่ ๒๒๙๓ วันอังคารที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๑ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


687 1342