25thApril

25thApril

25thApril

 

May 28,2015

สสว.ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เร่งผู้ว่าฯขึ้นทะเบียนเอสเอ็มอี ดูแลสิทธิประโยชน์รับบริการรัฐ

   กระทรวงมหาดไทยประกาศความร่วมมือกับสสว. สนองนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล ล่าสุดสั่งการผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เร่งขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ เพื่อดูแลสิทธิประโยชน์และเข้าถึงบริการจากรัฐได้มากยิ่งขึ้น พร้อมมอบหมายให้จังหวัดบูรณาการการส่งเสริมเอสเอ็มอี ผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ 

  นายไมตรี อินทุสุต

    เมื่อเร็วๆ นี้ ที่กระทรวงมหาดไทย นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดประชุมชี้แจงแนวทางการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการในประเทศไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมในแต่ละจังหวัด ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด หัวหน้าสำนักงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด พัฒนาชุมชนจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด ผู้แทนชมรมธนาคาร ผู้แทนหอการค้าจังหวัด ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย SMEs รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมครั้งนี้     
    นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ร่วมชี้แจงให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในส่วนภูมิภาคได้รับทราบ ถึงแนวทางการปฏิบัติในการให้บริการข้อมูล และรับขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับ SMEs ซึ่งสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง คือจะต้องมีข้อมูลของผู้ประกอบการ เพื่อรัฐจะได้ดูแลสิทธิประโยชน์และจัดมาตรการส่งเสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยได้มอบหมายให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทั้ง ๗๖ จังหวัดร่วมสนับสนุนภารกิจดังกล่าว
    นายไมตรี กล่าวต่อไปว่า เพื่อตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยจึงได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง เพื่อสร้างการรับรู้และจูงใจให้ผู้ประกอบการ SMEs ทุกประเภทมาขึ้นทะเบียนกับ สสว. ผ่านทางเว็บไซต์ www.sme.go.th ซึ่งขณะนี้ได้เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของศูนย์ดำรงธรรมทุกจังหวัดและส่วนกลางเรียบร้อยแล้ว หรือในกรณีที่ผู้ประกอบการประสงค์จะเดินทางมาจดทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขอให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมทุกแห่งได้ศึกษาขั้นตอนรายละเอียดในการให้บริการขึ้นทะเบียนและบันทึกข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ระบบผ่านทางเว็บไซต์ ตลอดทั้งการให้คำแนะนำ อำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ 


    “ในเดือนมิถุนายนนี้ กระทรวงมหาดไทยจะจัดโครงการฝึกอบรมเพิ่มทักษะให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและ Call Center ของศูนย์ดำรงธรรมทั้ง ๔ ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยจะมีทีมวิทยากรจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เข้าร่วมชี้แจงให้ความรู้/ทักษะในการฝึกอบรมดังกล่าว รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมด้านการให้บริการด้านการส่งเสริมการค้าการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่จะต้องมีการพัฒนาต่อไป” รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว
    รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้นในการขับเคลื่อนงาน SMEs ในส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทยยังได้มอบหมายให้จังหวัด บูรณาการการส่งเสริม SMEs ผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) เพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการผลักดันและพัฒนาศักยภาพของ SMEs ให้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งส่วนราชการต่างๆ ที่จะช่วยจูงใจให้ผู้ประกอบการมาขึ้นทะเบียนมากขึ้น ได้แก่ พัฒนาชุมชนจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด เป็นต้น เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมตามนโยบายรัฐบาล


ฉบับที่ ๒๒๙๓ วันอังคารที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๑ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


684 1342