26thApril

26thApril

26thApril

 

June 13,2015

ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยอีสาน ๕ จว.ใหญ่แห่ผุดโครงการ โคราชเหลือ ๖,๓๐๐ หน่วย

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. เผยตลาดที่อยู่อาศัยภาคอีสาน ‘นครราชสีมา’ ทำเลอำเภอเมืองและปากช่องเนื้อหอม ผุดบ้านจัดสรร ห้องชุด และบ้านพักตากอากาศเป็นดอกเห็ด ครองแชมป์หน่วยเหลือขาย ๖,๓๐๐ หน่วย รองลงมา ‘ขอนแก่น’ หน่วยเหลือขาย ๒,๙๕๐ หน่วย ส่วน ‘อุดรธานี-อุบลฯ’ เหลือขายจังหวัดละ ๑,๐๐๐ กว่าหน่วย และที่ ‘มหาสารคาม’ ขยายตัว

นายสัมมา  คีตสิน

 

    เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๘ ณ โรงแรมพูลแมน ราชาออร์คิด ขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดสัมมนา “วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” โดยนายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ นำเสนอข้อมูลผลสำรวจโครงการที่อยู่อาศัยล่าสุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในจังหวัดสำคัญ ได้แก่ ขอนแก่น, นครราชสีมา, อุดรธานี, อุบลราชธานี และมหาสารคาม
    ข้อมูลที่นำเสนอมาจากการสำรวจภาคสนามของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ โดยเป็นข้อมูลของโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย เฉพาะโครงการที่มีหน่วยเหลือขายไม่ต่ำกว่า ๖ หน่วย พบว่า จังหวัดขอนแก่น (อำเภอเมือง) มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการของผู้ประกอบการซึ่งอยู่ในระหว่างการขายทั้งสิ้นประมาณ ๘,๐๐๐ หน่วย แบ่งเป็น หน่วยบ้านจัดสรรประมาณ ๕,๐๐๐ หน่วย และหน่วยห้องชุดประมาณ ๓,๐๐๐ หน่วย (เทียบกับช่วงหนึ่งปีก่อนหน้า มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการของผู้ประกอบการซึ่งอยู่ในระหว่างการขายทั้งสิ้นประมาณ ๘,๓๐๐ หน่วย แบ่งเป็น หน่วยบ้านจัดสรรประมาณ ๔,๐๐๐ หน่วย และหน่วยห้องชุดประมาณ ๔,๓๐๐ หน่วย) 
    สำหรับประเภทบ้านจัดสรรของจังหวัดขอนแก่น มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๓๖ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๕,๐๐๐ หน่วย มีมูลค่าโครงการการตามหน่วยในผังรวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๒๑,๐๐๐ ล้านบาท มีหน่วยเหลือขายหรืออุปทานประมาณ ๒,๑๐๐ หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ ๙,๑๐๐ ล้านบาท แบ่งตามประเภท ร้อยละ ๘๒ ของหน่วยบ้านจัดสรรในผังโครงการเป็นบ้านเดี่ยว, ร้อยละ ๘ เป็นทาวน์เฮ้าส์ และร้อยละ ๗ เป็นอาคารพาณิชย์พักอาศัย ที่เหลือเป็นบ้านแฝด โดยบ้านเดี่ยวร้อยละ ๘๘ เป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น และร้อยละ ๑๒ เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว เกือบครึ่งหรือร้อยละ ๔๘ ของบ้านเดี่ยวในผังทั้งหมดอยู่ในระดับราคา ๓-๕ ล้านบาท ในขณะที่บ้านเดี่ยวราคาสูงกว่า ๕ ล้านบาทมีมากกว่า ๑,๐๐๐ หน่วย คิดเป็นประมาณร้อยละ ๒๘ ของบ้านเดี่ยวทั้งหมด ขณะที่ทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา ๒-๓ ล้านบาท 


    ทั้งนี้ ภาพรวมมีบ้านเดี่ยวในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเหลือขายประมาณ ๑,๗๐๐ หน่วย จากหน่วยในผังประมาณ ๔,๑๐๐ หน่วย, ทาวน์เฮ้าส์เหลือขายประมาณ ๒๒๐ หน่วย จากหน่วยในผังประมาณ ๔๐๐ หน่วย สำหรับสถานะของการก่อสร้างหน่วยในผังโครงการทั้งหมด พบว่า ร้อยละ ๕๖ เป็นหน่วยก่อสร้างแล้วเสร็จ และร้อยละ ๒๖ เป็นหน่วยซึ่งอยู่ในระหว่างก่อสร้าง ส่วนอีกประมาณร้อยละ ๑๘ เป็นหน่วยซึ่งยังไม่เริ่มก่อสร้าง โดยยังมีบ้านสร้างเสร็จเหลือขาย (หรือเป็นบ้านว่าง) รวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๒๔๐ หน่วยอย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีส่วนแบ่งการตลาดบ้านจัดสรร ร้อยละ ๒๕ ของจำนวนโครงการ และร้อยละ ๔๒ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด    
    ส่วนประเภทอาคารชุดในจังหวัดขอนแก่น พบว่า มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๑๖ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๓,๐๐๐ หน่วย มูลค่าโครงการรวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๖,๕๐๐ ล้านบาท เหลือขายประมาณ ๘๕๐ หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ ๑,๙๔๐ ล้านบาท (เทียบกับหนึ่งปีก่อนหน้า มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๒๐ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๔,๓๐๐ หน่วย มูลค่าโครงการรวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๘,๖๐๐ล้านบาท เหลือขายประมาณ ๑,๗๐๐ หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ ๓,๖๐๐ ล้านบาท) จากโครงการอาคารชุด ๑๖ โครงการ คิดเป็นจำนวนอาคาร ๖๑ อาคาร 
    โดยแบ่งเป็นอาคารที่มีขนาดความสูงไม่เกิน ๘ ชั้น รวม ๕๔ อาคาร ระหว่าง ๙-๑๕ ชั้น ๕ อาคาร และสูงกว่า ๑๕ ชั้น ๒ อาคาร ขนาดห้องโดยเฉลี่ยเล็กลงจากช่วงปีที่แล้ว โดยร้อยละ ๒๐ เป็นห้องขนาดไม่เกิน ๒๕ ตารางเมตร เทียบกับปีก่อนหน้ามีเพียงร้อยละ ๗ จากจำนวนหน่วยในผังโครงการทั้งหมด เป็นห้องชุดแบบสตูดิโอร้อยละ ๔๘ เป็นห้องชุดแบบหนึ่งห้องนอนร้อยละ ๔๓ สำหรับหน่วยห้องชุดเหลือขายนั้น เป็นห้องแบบสตูดิโอเหลือขายประมาณ ๓๔๐ หน่วย และแบบหนึ่งห้องนอนเหลือขายประมาณ ๔๓๐ หน่วย 
    สำหรับสถานะของการก่อสร้างหน่วยในผังโครงการทั้งหมด พบว่า ร้อยละ ๔๓ เป็นหน่วยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในขณะที่หน่วยซึ่งยังไม่ก่อสร้างมีร้อยละ ๒๑ และหน่วยซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จมีร้อยละ ๓๖ (เทียบกับปีก่อนหน้า ร้อยละ ๖๒ เป็นหน่วยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในขณะที่หน่วยซึ่งยังไม่ก่อสร้างมีร้อยละ ๒๖ และหน่วยซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จมีเพียงร้อยละ ๑๒) โดยจากหน่วยที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ มีเหลือขาย (หรือเป็นห้องชุดว่าง) ประมาณ ๑๙๐ หน่วย ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีส่วนแบ่งการตลาดห้องชุด ร้อยละ ๖ ของจำนวนโครงการ และร้อยละ ๒๑ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด
    จังหวัดนครราชสีมา (อำเภอเมือง และอำเภอปากช่อง) มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการซึ่งอยู่ในระหว่างการขายทั้งสิ้นประมาณ ๑๖,๕๐๐ หน่วย แบ่งเป็น หน่วยบ้านจัดสรรประมาณ ๑๐,๐๐๐ หน่วย หน่วยห้องชุดประมาณ ๕,๙๐๐ หน่วย และบ้านพักตากอากาศประมาณ ๔๗๐ หน่วย (เทียบกับช่วงหนึ่งปีก่อนหน้า มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการซึ่งอยู่ในระหว่างการขายทั้งสิ้นประมาณ ๑๓,๐๐๐ หน่วย แบ่งเป็น หน่วยบ้านจัดสรรประมาณ ๙,๔๐๐ หน่วย หน่วยห้องชุดประมาณ ๓,๑๐๐ หน่วย และบ้านพักตากอากาศประมาณ ๔๔๐ หน่วย) ในประเภทบ้านจัดสรร มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๘๕ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๑๐,๐๐๐ หน่วย มีมูลค่าโครงการการตามหน่วยในผังรวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๔๐,๓๐๐ ล้านบาท เหลือขายประมาณ  ๔,๓๐๐ หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ ๑๘,๕๐๐ ล้านบาท 
    แบ่งตามพื้นที่ พบว่า โครงการบ้านจัดสรรอยู่ในอำเภอเมืองนครราชสีมา ๖๘ โครงการ มีหน่วยในผังรวมประมาณ ๘,๙๐๐หน่วย เหลือขาย ๓,๗๐๐ หน่วย และอำเภอปากช่อง ๑๗ โครงการ มีหน่วยในผังรวม ๑,๑๐๐ หน่วย เหลือขาย ๖๐๐ หน่วย แบ่งตามประเภท ร้อยละ ๘๐ ของหน่วยบ้านจัดสรรในผังโครงการเป็นบ้านเดี่ยว มีเพียงร้อยละ ๔ ที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ ร้อยละ ๘ เป็นอาคารพาณิชย์พักอาศัย ที่เหลือเป็นบ้านแฝดและที่ดินเปล่าในโครงการ ร้อยละ ๔๐ ของบ้านเดี่ยวเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียวซึ่งมีราคาต่ำกว่า และร้อยละ ๖๐ เป็นบ้านเดี่ยวสองชั้นซึ่งมีราคาสูงกว่า ส่วนทาวน์เฮ้าส์อยู่ในระดับราคาตั้งแต่ ๑.๕ ล้านบาท ถึง ๗.๕ ล้านบาท 
    ในภาพรวมมีบ้านเดี่ยวเหลือขายประมาณ ๓,๔๐๐ หน่วย จากหน่วยในผังประมาณ ๘,๐๐๐ หน่วย, ทาวน์เฮ้าส์เหลือขายประมาณ ๒๔๐ หน่วย จากหน่วยในผังประมาณ ๓๗๐ หน่วย และอาคารพาณิชย์พักอาศัยเหลือขายประมาณ ๑๙๐ หน่วย จากหน่วยในผังประมาณ ๗๖๐ หน่วย สำหรับสถานะของการก่อสร้างหน่วยในผังโครงการทั้งหมด พบว่า ร้อยละ ๕๑ เป็นหน่วยก่อสร้างแล้วเสร็จ และร้อยละ ๒๔ เป็นหน่วยซึ่งอยู่ในระหว่างก่อสร้าง ส่วนอีกร้อยละ ๒๕ เป็นหน่วยซึ่งยังไม่เริ่มก่อสร้าง ทั้งนี้ มีบ้านสร้างเสร็จเหลือขาย (หรือเป็นบ้านว่าง) รวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๔๖๐ หน่วย ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีส่วนแบ่งการตลาดบ้านจัดสรร ร้อยละ ๕ ของจำนวนโครงการ และร้อยละ ๘ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด 
    ส่วนประเภทอาคารชุด จังหวัดนครราชสีมามีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๓๓ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๕,๙๐๐ หน่วย มูลค่าโครงการรวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๒๒,๐๐๐ ล้านบาท เหลือขายประมาณ ๒,๐๐๐ หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ ๖,๗๐๐ ล้านบาท (เทียบกับช่วงหนึ่งปีก่อนหน้า โครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๒๓ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๓,๑๐๐ หน่วย มูลค่าโครงการรวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๑๑,๘๐๐ ล้านบาท เหลือขายประมาณ ๑,๐๐๐ หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ ๓,๗๐๐ ล้านบาท แบ่งตามพื้นที่ พบว่า จากหน่วยในผังโครงการอาคารชุดทั้งหมด อยู่ในอำเภอปากช่อง ๒๑ โครงการ ที่เหลืออีก ๑๒ โครงการอยู่ในอำเภอเมืองนครราชสีมา แต่สัดส่วนจำนวนหน่วยห้องชุดในทั้งสองอำเภอมีประมาณร้อยละ ๕๐ เท่ากัน จากจำนวนหน่วยในผังโครงการทั้งหมด เป็นห้องชุดแบบสตูดิโอร้อยละ ๑๕ เป็นห้องชุดแบบหนึ่งห้องนอนร้อยละ ๕๙ เป็นแบบสองห้องนอนขึ้นไปร้อยละ ๒๖ 
    สำหรับหน่วยห้องชุดเหลือขายประมาณ ๒,๐๐๐ หน่วยนั้น อยู่ในอำเภอเมืองนครราชสีมาประมาณ ๑,๒๐๐ หน่วย และในอำเภอปากช่องประมาณ ๘๐๐ หน่วย สำหรับสถานะของการก่อสร้างหน่วยในผังโครงการทั้งหมด พบว่า ร้อยละ ๕๑ เป็นหน่วยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในขณะที่หน่วยซึ่งยังไม่ก่อสร้างมีร้อยละ ๓๔ และหน่วยซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเพียงร้อยละ ๑๕ โดยจากหน่วยที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ มีหน่วยเหลือขาย (หรือเป็นห้องชุดว่าง) ประมาณ ๑๒๐ หน่วย
    ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ ๑๘ ของจำนวนโครงการ และร้อยละ ๓๔ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด ในประเภทบ้านพักตากอากาศ หรือวิลล่า นับเฉพาะที่อยู่อาศัยแนวราบเชิงเขาที่มีราคาไม่ต่ำกว่า ๑๕ ล้านบาทและมีหน่วยเหลือขายอย่างน้อย ๑ หน่วย มีจำนวนทั้งสิ้น ๑๒ โครงการ มีหน่วยในผังรวมประมาณ ๔๗๐ หน่วย ทั้งหมดอยู่ในอำเภอปากช่อง เป็นประเภทบ้านเดี่ยวเกือบทั้งสิ้น โดยมีที่ดินเปล่าแบ่งขายประมาณ ๑๑๐ แปลง จากจำนวนหน่วยในผังโครงการทั้งหมดนี้ มีหน่วยซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเพียงประมาณ ๖๓ หน่วย โดยมีหน่วยซึ่งอยู่ในระหว่างก่อสร้างประมาณ ๑๑๔ หน่วย และที่เหลือเป็นหน่วยที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง 
    จังหวัดอุดรธานี (อำเภอเมือง) บ้านจัดสรร มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๒๓ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๑,๙๐๐ หน่วย มีมูลค่าโครงการการตามหน่วยในผังรวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๖,๑๐๐ ล้านบาท เหลือขายประมาณ ๗๕๐ หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ ๒,๓๐๐ ล้านบาท ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีส่วนแบ่งการตลาดบ้านจัดสรร ร้อยละ ๑๓ ของจำนวนโครงการ และร้อยละ ๒๑ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด ในประเภทอาคารชุด มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๖ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๒,๙๐๐ หน่วย มูลค่าโครงการรวมกันทั้งสิ้นประมาณ ๕,๘๐๐ ล้านบาท เหลือขายประมาณ ๕๐๐ หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ ๑,๑๐๐ ล้านบาท ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีส่วนแบ่งการตลาดห้องชุด ร้อยละ ๖๗ ของจำนวนโครงการ และร้อยละ ๙๒ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด
    จังหวัดอุบลราชธานี (อำเภอเมือง) มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๒๖ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๒,๑๐๐ หน่วย เหลือขายประมาณ ๑,๖๐๐ หน่วย ในประเภทอาคารชุด มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขายเพียงโครงการเดียว มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๓๗๐ หน่วย เหลือขายประมาณ ๑๕๐ หน่วย 
    จังหวัดมหาสารคาม (อำเภอเมือง และอำเภอกันทรวิชัย) บ้านจัดสรร มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๑๖ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๑,๗๐๐ หน่วย เหลือขายประมาณ ๙๐๐ หน่วย ในประเภทอาคารชุด มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๕ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๔๘๐ หน่วย เหลือขายประมาณ ๒๔๐ หน่วย


ฉบับที่ ๒๒๙๖ วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ - วันจันทร์ที่ ๑๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๘


 


702 1346