25thApril

25thApril

25thApril

 

July 02,2015

มทส.:ฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ นักเรียน ๒๗ ประเทศทั่วโลกร่วมชิง

   มทส.เปิดสนามประชันสมองนักเรียนจาก ๒๗ ประเทศ แข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ เวทีท้าทายความสามารถ เฟ้นหาแชมป์โลกทางด้านฟิสิกส์ พร้อมพัฒนาความสามารถของเด็กไทยไปสู่ระดับสากล


    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ ครั้งที่ ๒๘ (The 28th International Young Physicists' Tournament: IYPT 2015) เวทีท้าทายความสามารถของนักเรียนมัธยมศึกษาจาก ๒๗ ประเทศทั่วโลก เฟ้นหาแชมป์โลกทางด้านฟิสิกส์ โดยเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ ๒๗ มิถุนายน ถึง ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ทั้งนี้ ได้จัดให้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. เป็นประธาน พร้อมด้วยนายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา Mr.Evgeny Yunosov ผู้ก่อตั้ง IYPT Mr.Alan Allinson ประธาน IYPT ผู้บริหาร สสวท. และ สพฐ. ร่วมให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๘ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา
   ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ เปิดเผยว่า“มทส.เป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสาขาวิชาฟิสิกส์ได้รับผลประเมินจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ในระดับดีเยี่ยม เป็นอันดับ ๑ ของประเทศ ต่อเนื่องกัน ๓ รอบประเมิน เป็นระยะเวลาถึง ๖ ปี จนถึงปัจจุบัน และในโอกาส “ปีรัชดา มทส.” เฉลิมฉลองครบ ๒๕ ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยในเดือนกรกฎาคมนี้ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้รับความไว้วางใจจาก International Young Physicists’ Tournament (IYPT) ให้เป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ ครั้งที่ ๒๘ หรือ IYPT 2015 ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งเวทีนี้เทียบได้กับการแข่งขันชิงถ้วยฟิสิกส์ระดับโลก (Physics world cup) ที่แวดวงนักฟิสิกส์รุ่นเยาว์จากนานาประเทศให้ความสำคัญ โดยครั้งนี้มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษา กว่า ๒๖๐ คน จาก ๒๗ ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมการแข่งขัน

 


    “การแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์คล้ายการโต้วาทีทางวิชาการหรือการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ มีโจทย์ปัญหาปลายเปิด ๑๗ ข้อ เป็นปรากฏการณ์ที่สามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน มีคำตอบและแนวทางการแก้ปัญหาที่หลากหลาย สามารถอธิบายด้วยหลักวิชาการทางฟิสิกส์ จึงมีความน่าสนใจและท้าทายสำหรับการแข่งขัน แต่ละรอบมีทีมเข้าแข่งพร้อมกันบนเวที ๓ ทีม ผลัดกันทำหน้าที่เป็นผู้นำเสนอ ผู้ซักค้าน ผู้วิพากษ์ จึงเป็นการสร้างและปลูกฝังกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ ตลอดทั้งการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์และทำงานร่วมกันเป็นทีม ตั้งแต่วิเคราะห์ปัญหาเริ่มต้น รวมไปถึงการร่วมกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตของเยาวชนในศตวรรษที่ ๒๑” อธิการบดี มทส. กล่าว

 


    “นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูและนักเรียน สังกัด สพฐ. จาก ๒๐๗ โรงเรียน จำนวนกว่า ๔๐๐ คน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้โรงเรียนทั่วไปได้นำนักเรียนที่สนใจ เข้าร่วมสังเกตการณ์การแข่งขันในรอบคัดเลือก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เด็กไทยสนใจวิชาฟิสิกส์ เห็นการนำความรู้จากวิชาฟิสิกส์มาตอบคำถามสถานการณ์ต่างๆ รอบตัว เห็นวิธีการคิดและแก้ปัญหาของเยาวชนจากชาติต่างๆ เพื่อพัฒนาความสามารถของเด็กไทยไปสู่ระดับสากล สำหรับนักเรียนผู้แทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ๕ คน ประกอบด้วย นางสาวชนาธิป ธนสารตั้งเจริญ โรงเรียนสตรีศรีน่าน นายนนทพัทธ์ สินสันธิเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย นายนราวิชญ์ วงศ์คำมูล โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายปณิธาน จิรสุวรรณกุล โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย และนายเพียร ภวัครพันธ์ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย โดยแข่งขันรอบคัดเลือกตั้งแต่วันที่ ๒๘ มิถุนายน ถึงวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ และแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ พร้อมประกาศผลมอบเหรียญรางวัล พิธีปิดการแข่งขัน และส่งมอบธงให้ประเทศเจ้าภาพในครั้งต่อไป” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๐๐ วันพุธที่  ๑ - วันอาทิตย์ที่  ๕  เดือนกรกฎาคม  พุทธศักราช  ๒๕๕๘


692 1345