20thApril

20thApril

20thApril

 

July 03,2015

‘นครชัยบุรินทร์’พัฒนาความร่วมมือ การค้าลงทุนท่องเที่ยว ๕ จว.กัมพูชา รองรับการเปิดประชาคมอาเซียน

    กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ พัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวกับ พร้อมทั้งดำเนินการจัดทำข้อตกลงสินค้าเกษตร และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบการไทย กับผู้ประกอบการกัมพูชา ซึ่งจับคู่ลงนามข้อตกลงระหว่างนักธุรกิจแล้ว ๓๑ คู่

    ตามที่เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่โรงแรม Angor Era Hotel จังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้นำคณะหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการ จำนวน ๙๖ คน จากกลุ่มนครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการ และภาคเอกชนจากจังหวัดอุดรมีชัย จังหวัดพระวิหาร จังหวัดกัมปงธม จังหวัดสตึงเตร็ง และจังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา นำโดยนายกึม ชัย เฮียง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเสียมราฐ เป็นประธานฝ่ายกัมพูชา เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวกับ พร้อมทั้งดำเนินการจัดทำข้อตกลงสินค้าเกษตร (Contract Farming) และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) โดยผลการประชุมพัฒนาความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว ของทั้งสองฝ่าย พร้อมพิธีลงนามข้อตกลงสินค้าเกษตร (Contract Farming) และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทย กับผู้ประกอบการกัมพูชา ซึ่งได้เจรจาจับคู่ลงนามข้อตกลงระหว่างนักธุรกิจไทยและกัมพูชา ได้จำนวน ๓๑ คู่
    นายวัทธิกร ใสงาม พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ตามที่จังหวัดสุรินทร์ได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน และในประเทศ ในกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยได้พัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวกับ จังหวัดอุดรมีชัย จังหวัดพระวิหาร จังหวัดกัมปงธม จังหวัดสตึงเตร็ง และจังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อดำเนินการจัดทำข้อตกลงสินค้าเกษตร (Contract Farming) และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) โดยสรุปประเด็นแนวทางการพัฒนาจัดทำข้อตกลง ดังนี้ ให้จัดทำหน่วยงานกลางให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนแปลภาษาและช่วยสื่อสารในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ ให้ทั้งสองฝ่ายจัดกิจกรรมให้ผู้ประกอบการ มีโอกาสพบปะ สร้างความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว อย่างน้อยปีละ ๑-๒ ครั้ง พร้อมจัดกิจกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้า (Trade Fair)  เพิ่มบทบาทองค์กรเอกชน โดยหอการค้าจังหวัดและหรือสภาอุตสาหกรรมจังหวัดทั้งสองฝ่ายให้การสนับสนุนดำเนินการจัดประชุมหารือร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวร่วมกัน ให้หน่วยงานภาครัฐทั้งสองฝ่ายสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีการใช้ระบบชำระเงินค่าสินค้า การบริการผ่านระบบธนาคาร (Letter of   credit  : L/C) สนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั้งสองฝ่าย แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศผ่านระบบธนาคาร และอำนวยความสะดวกการผ่านแดน ให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
    จากนั้น นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นำหน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการ จำนวน ๙๖ คน ร่วม พิธีลงนามข้อตกลงสินค้าเกษตร (Contract Farming) และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทย กับผู้ประกอบการกัมพูชา  ณ โรงแรม Angor Era Hotel จังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา คาดว่าจะทำให้ การลงทุนและการท่องเที่ยวเติบโตรองรับประชาคมอาเซียนในสิ้นปีนี้

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๐๐ วันพุธที่  ๑ - วันอาทิตย์ที่  ๕  เดือนกรกฎาคม  พุทธศักราช  ๒๕๕๘

 


693 1343