20thApril

20thApril

20thApril

 

July 16,2015

‘๒๕ ปีมทส.’ยิ่งใหญ่ มหาวิทยาลัยคู่เคียงสังคม

   มทส.จัดฉลองปีที่ ๒๕ ของการสถาปนา “มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมและที่พึ่งของสังคม” แสดงนิทรรศการบนห้าง ทั้งโชว์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น “จากหิ้ง-ขึ้นห้าง” พร้อมหลากหลายกิจกรรมตลอด ๓ วัน ๒๔-๒๖ กรกฎาคม ณ ลานย่าโม ปิดท้ายด้วยขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่ให้ประชาชนร่วมภาคภูมิใจ  

    เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่ลานวาไรตี้ฮอลล์ ชั้น ๓ เดอะมอลล์นครราชสีมา ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) พร้อมด้วยนายประภาส รักษาทรัพย์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา นายสุนทร จันทร์รังสี ผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน พ.ต.อ.ชาติชาย พรหมพันธ์ใจ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ เดอะมอลล์นครราชสีมา และดร.กัณทิมา ศิริจีระชัย รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา คณะผู้บริหาร และคณาจารย์ ร่วมเปิดพิธี “๒๕ ปี มทส. มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์ นวัตกรรมและเป็นที่พึ่งของสังคม” (จากหิ้ง-ขึ้นห้าง) จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔–๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เพื่อการประชาสัมพันธ์ภารกิจและผลงานของมหาวิทยาลัย การถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรม การวิจัย และเทคโนโลยีต่างๆ การให้บริการ รวมถึงแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนชาวจังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระครบ ๒๕ ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยเด่นเพื่อสังคม นิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องความสำเร็จ ตลอด ๒๕ ปีแห่งการสถาปนาก่อตั้ง ผลิตภัณฑ์จากฟาร์มมหาวิทยาลัย  บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นจากโรงพยาบาล มทส. พร้อมกิจกรรมนันทนาการ และการแสดงต่างๆ โดยนักศึกษา มทส.
    ดร.กัณทิมา ศิริจีระชัย รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยท่านอธิการบดี มีปณิธานอันมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์พัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานทุกภารกิจ ทั้งการพัฒนาคน พัฒนาคุณภาพชีวิต การสร้างสรรค์ภูมิรู้ ภูมิธรรม และภูมิปัญญาเพื่อพัฒนาบุคลากรระดับสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ รวมถึงการปรับแปลง ถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงองค์ความรู้ต่างๆ ไปสู่ชุมชนและสังคม ในฐานะการเป็นสถาบันคู่เคียงและเป็นที่พึ่งของสังคม เพื่อให้สังคมและชุมชนได้รับประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียงซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย โดยนิทรรศการ “๒๕ ปี มทส. มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเป็นที่พึ่งของสังคม” จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔– ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เพื่อการประชาสัมพันธ์ภารกิจและผลงานของมหาวิทยาลัย การถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรม การวิจัย และเทคโนโลยีต่างๆ การให้บริการ รวมถึงแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนชาวจังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระครบ ๒๕ ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยฯ ในวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘


ผลงาน“จากหิ้ง-ขึ้นห้าง”
    ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. กล่าวว่า มทส.เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกของประเทศไทย เป็นมหาวิทยาลัยของพี่น้องชาวโคราช และของพี่น้องประชาชนชาวไทยแห่งนี้ ได้เดินไปเคียงคู่กับสังคม กับชุมชน กับประเทศชาติ และเดินอยู่บนเส้นทางแห่งความสำเร็จมาโดยตลอด ด้วยประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงาน และการธำรงไว้ซึ่งความเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งมทส.เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรกที่ประกาศตัวเป็น มหาวิทยาลัยเฉพาะทางที่จะผลิตกำลังคนคุณภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยบรรจุคำว่า “เทคโนโลยี” ในชื่อของมหาวิทยาลัย, เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกของประเทศไทยนั้นเพื่อความคล่องตัวด้านการบริหารวิชาการ ทำให้มหาวิทยาลัยเจริญรุดหน้าทางวิชาการในเพียงระยะเวลาไม่กี่ปี เป็น “๑ ใน ๙ มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ” เป็นมหาวิทยาลัยดีเลิศด้านการวิจัย และดีเยี่ยมด้านการเรียนการสอน ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาเป็นอับดับหนึ่งของประเทศ ประเภทมหาวิทยาลัยของรัฐ เป็นต้นแบบในการนำระบบสหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนากำลังคนของประเทศที่ต้องตามความต้องการของสถานประกอบการ 5Hub ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง Education Hub (ศูนย์กลางการศึกษา), Medical Hub (ศูนย์กลางการแพทย์), Transporation Hub (ศูนย์การขนส่ง/โลจิสติกล์), Food Hub (ศูนย์กลางอาหาร) และ Sport Hub (ศูนย์กลางการกีฬา) เป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นต้นแบบในอีกหลายมิติ ที่ถือเป็นนวัตกรรมทั้งด้านบริหาร และวิชาการ รวมทั้งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ ที่มีตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน ก็เพื่อยืนยันความเป็นสถาบันคู่เคียงสังคมอย่างแท้จริง มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะก้าวเดินไปด้วยความภาคภูมิ เป็นฐานแห่งการเรียนรู้ของพี่น้องประชาชนควบคู่กันไป 
     ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดนิทรรศการผลงานวิจัยเด่น “จากหิ้ง-ขึ้นห้าง” ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า นำผู้มีเกียรติและคณะเดินชมผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นเพื่อสังคมด้านต่างๆ อาทิ ต้นแบบการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงจากขยะพลาสติก โดยกระบวนการไพโรไลซิส (Pyrolysis process), นวัตกรรมวัสดุมวลเบาแนวใหม่เพื่อการก่อสร้าง ระบบผลิตคอนกรีตมวลเบา CLC, เครื่องฆ่ามอดข้าวแบบไดอิเล็กตริก, ระบบไฮบริดคลาวด์ข้ามแพล็ตฟอร์ม, บรรจุภัณฑ์พอลิเมอร์ชีวภาพสำหรับบรรจุร้อนและแช่เยือกแข็ง, สุคนธบำบัดเฟอร์นิเจอร์เส้นหวายประดิษฐ์, ซีเมนต์เชื่อมกระดูกชนิดไบฟาซิคแบบฉีด สำหรับทดแทนกระดูก, วีลแชร์สำหรับสุนัขพิการ, ระบบจัดการบริการทันสมัยสำหรับห้องไตเทียม, เครื่องบดยาไฟฟ้า “Electric Drug Grinder” และการให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น โดยโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
    ต่อมาเวลา ๑๔.๓๐ น. ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท  สืบค้า พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิระพล ศรีเสริฐผล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย อาจหาญ ผู้อำนวยการเทคโนธานี ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมเนื่องในโอกาสสถาปนา มทส. ครบ ๒๕ ปี ภายใต้แนวคิด “Life@SUT” ทั้งการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ การจัดนิทรรศการแสดงสุดยอดผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น มทส. เพื่อสังคม พร้อมด้วยขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่รอบตัวเมืองโคราช ให้ประชาชนร่วมภาคภูมิใจในความสำเร็จของมหาวิทยาลัยตลอด ๒๕ ปีที่ผ่านมา


ภาพรวมการเฉลิมฉลอง มทส.
    ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแห่งแรกของประเทศไทย มีรูปแบบเป็น “มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ” เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๓๓ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มทส. ได้มุ่งมั่นพัฒนาในทุกภารกิจ สร้างสรรค์นวัตกรรมควบคู่ไปกับการยืนหยัดเป็นสถาบันคู่เคียงสังคม ซึ่งปรากฏสัมฤทธิผลเป็นที่ประจักษ์มาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งก้าวมาครบ ๒๕ ปีแห่งการสถาปนา ในปีนี้ การเฉลิมฉลอง มทส.ครบ ๒๕ ปี เรียกว่า ปีรัชดา มทส. หรือ SUT Silver Jubilee เริ่มมาตั้งแต่ วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ไปถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ โดยมีกิจกรรมหลากหลายทั้งในระดับชาติและนานาชาติ อาทิ การเป็นเจ้าภาพร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา จัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๓ “นครราชสีมาเกมส์’’ เมื่อปลายปี ๒๕๕๗ และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๓ “โคราชเกมส์’’ เมื่อต้นปี ๒๕๕๘ การจัดประชุมวิชาการและกิจกรรมวิชาการต่างๆ เช่น ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และสมาคมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สวคท.) จัดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในโรงเรียน ครั้งที่ ๒๒ (วทร. ๒๒) สำหรับครู อาจารย์ทุกระดับจากทั่วประเทศ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ การเป็นเจ้าภาพในนามประเทศไทยจัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ (International Young Physicists’ Tournament: IYPT ๒๐๑๕) มีเยาวชนจาก ๒๗ ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  
    สำหรับในเดือนกรกฎาคมซึ่งเป็นเดือนสถาปนามหาวิทยาลัย มีกิจกรรมสำคัญหลายรายการที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดและรู้จัก มทส. ของท่านมากยิ่งขึ้น ทั้งนิทรรศการ “๒๕ ปี มทส. มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเป็นที่พึ่งของสังคม” วันที่ ๑๔–๑๕ กรกฎาคม ณ เดอะมอลล์นครราชสีมา แห่งนี้ ที่จะเป็นการโหมโรงต่อเนื่องไปถึงนิทรรศการแสดงสุดยอดผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น มทส. เพื่อสังคม ภายใต้แนวคิด Life@SUT การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและนานาชาติ พร้อมด้วยคาราวานสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ระหว่างวันที่ ๒๔–๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และที่พิเศษสำหรับปีนี้ ได้จัดขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่รอบตัวเมืองโคราชให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยของท่าน ในวันที่ ๒๖ กรกฎาคมนี้ด้วย
    นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการประชุมวิชาการนานาชาติ ได้แก่ การประชุมวิชาการนานาชาติ South East Asian Technical University Consortium Symposium (SEATUC 2015) นำเสนอผลงานด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ ๒๗–๓๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ การประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีทั่วโลก (2015 World University of Technology Colloquium: WUTC) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้บทบาทของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีต่อการพัฒนาประชาคมโลกในทศวรรษหน้า ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ รวมถึงกิจกรรมฉลอง ๒๐ ปี ของการก่อตั้งสมาคมมหาวิทยาลัยแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก หรือ AUAP ที่ร่วมจัดในโอกาสนี้ด้วย 
    ส่วนในเดือนพฤศจิกายนจะมีการประชุมใหญ่ระดับประเทศ ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๑ (วทท.๔๑) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดการประชุม พร้อมทั้งมีนักวิทยาศาสตร์ผู้รับรางวัลโนเบลเป็นองค์ปาฐกพิเศษ ตลอดทั้งกิจกรรม        วิ
ชาการอื่นๆ ไปถึงสิ้นปีปฏิทิน 


ขบวนพาเหรดเมืองโคราช
    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิระพล ศรีเสริฐผล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวว่า เนื่องในโอกาส ครบ ๒๕ ปี มหาวิทยาลัยได้จัดงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ นอกเหนือจากกิจกรรมทางวิชาการทั้งในระดับชาติและนานาชาติแล้ว ในฐานะที่ มทส. เป็นมหาวิทยาลัยของพี่น้องประชาชน และมีที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา จึงได้นำสัมฤทธิผลตลอด ๒๕ ปี มาจัดแสดงให้พี่น้องประชาชนและชาวโคราชได้ชมอย่างใกล้ชิด ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ทั้งนิทรรศการ Life@SUT สุดยอดผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นของ มทส. สำหรับภาคค่ำของแต่ละวัน ตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น. เป็นต้นไป ได้เตรียมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมภาคบันเทิงหลากหลายไว้ให้พี่น้องประชาชนได้รับความบันเทิง อาทิ วันศุกร์ที่ ๒๔ กรกฏาคมมีการแสดงศิลปะป้องกันตัวจากสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย ตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขัน “ASIA’S GOT TALENT” ณ ประเทศสิงคโปร์ และการแสดงวงดนตรีลูกทุ่งเมืองคง แชมป์ ออฟ เดอะ แชมป์ ปี ๒๕๕๗ รายการ “ชิงช้าสวรรค์” 
    วันเสาร์ที่ ๒๕ กรกฎาคมเป็นการประกวดเต้นสะสมพลังงาน รอบชิงชนะเลิศ และการประกวด SUT’S GOT TALENT รอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๖ กรกฏาคม พบกับการแสดงเพลงโคราช โดยศิลปินพื้นบ้าน อาจารย์กำปั่น บ้านแท่น นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ ๕ ประเทศ คือ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และไทย ซึ่งจัดมาเป็นพิเศษสำหรับการเฉลิมฉลอง ๒๕ ปี มทส.โดยเฉพาะรวมทั้ง การแสดงดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง มทส. ปีบทองบันเทิงศิลป์ และดนตรีสตริงคอมโบ วงซอมพอดี ของนักศึกษา มทส. ที่จะให้ความบันเทิงในงานนี้ด้วย และพิเศษสุดสำหรับการเฉลิมฉลองในโอกาส ๒๕ ปี มทส. มีการจัดขบวนพาเหรดอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พิชิตการเปลี่ยนแปลง สำแดงสัมฤทธิผล” แบ่งเป็น ๓ ริ้วขบวน คือ ๑.ขบวนจุดประกายความคิด นำด้วยวงโยธวาทิต ริ้วธง ป้ายมหาวิทยาลัย ขบวนผู้บริหาร และขบวนรถบุปผชาติ กล่าวถึง ผู้จุดประกายความคิดการก่อตั้งมหาวิทยาลัย คือ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ และคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ๒.ขบวนพิชิตการเปลี่ยนแปลง เป็นขบวนที่จะแสดงถึงองค์ความรู้ การเรียนการสอน ของสำนักวิชาต่างๆ ทั้ง ๗ สำนักวิชา คือ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีสังคม แพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ และทันตแพทยศาสตร์ รวมทั้งสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งเป็นสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัย และ ๓.ขบวนสำแดงสัมฤทธิผล เป็นขบวนที่แสดงถึงผลผลิตของมหาวิทยาลัยในทุกๆ ส่วน ความสำเร็จต่างๆ ของศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า นักศึกษาต่างชาติ ผลงานของนักศึกษา ชมรมต่างๆ และหน่วยวิสาหกิจของมหาวิทยาลัย  พร้อมด้วยริ้วขบวนของหน่วยงานที่ร่วมแสดงความยินดีกับ มทส. ได้แก่ กองทัพภาคที่ ๒ และ สโมสรฟุตบอลนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี (SWAT CAT) ริ้วขบวนสวยงาม ขบวนรถบุปผชาติ และชุดการแสดงในส่วนท้ายของขบวน  โดยเส้นทางเดินขบวนเริ่มจากหน้าศาลากลางจังหวัด ผ่านถนนชุมพล เลี้ยวขวาเข้าถนนจอมพล เลี้ยวซ้ายเข้าถนนมนัส แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอัษฎางค์ ผ่านหน้าอัฒจันทร์แขกผู้มีเกียรติและผู้ร่วมงานชาวต่างชาติ บริเวณสวนสุรนารี จากนั้นผ่านเข้าถนนราชดำเนิน สิ้นสุดที่หน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี รวมระยะทาง ๑.๗ กิโลเมตร ซึ่งนอกจากความสวยงามของริ้วขบวนที่ยิ่งใหญ่อลังการแล้ว พี่น้องชาวโคราชจะได้มีส่วนร่วมรับชม และร่วมภาคภูมิใจในความสำเร็จของมหาวิทยาลัยของท่านตลอดเส้นทางขบวน ในวันอาทิตย์ที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ น. เป็นต้นไป


นิทรรศการฉลอง Life@SUT
    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย อาจหาญ ผู้อำนวยการเทคโนธานี กล่าวว่า ในส่วนของนิทรรศการเนื่องโนโอกาสสถาปนาครบ ๒๕ ปี ได้นำเรื่องราวของ มทส. ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น พร้อมสัมฤทธิผลตลอด ๒๕ ปีที่ผ่านมา มาจัดแสดงให้พี่น้องประชาชนและชาวโคราชได้ชมอย่างใกล้ชิด ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ระหว่างวันที่ ๒๔–๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ภายใต้แนวคิด Life@SUT นำเสนอนิทรรศการเป็น ๓ ส่วนประกอบด้วย 
    ๑.นิทรรศการกว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ SUT Memorial นำเสนอ นิทรรศการหอประวัติ ๒๕ ปี มทส. พาย้อนอดีตของ มทส. ไปกับเทคโนโลยี Leap Motion/Multi Projection System และ Hologram ชมสวนดอกไม้นานาพันธุ์พร้อมสถานที่สำคัญต่างๆ ของ มทส. จำลอง ที่นำเสนอด้วยเทคนิค Ar และ Kinect และการแสดงน้ำพุประกอบดนตรีความยาวกว่า ๑๐ เมตรประกอบแสงสีสวยงาม 
    ๒. มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือ SUT Research Expo รวบรวมผลงานวิจัยด้านต่างๆ ของ มทส. ที่สื่อถึงการเป็นมหาวิทยาลัยคู่เคียงสังคม อาทิ งานวิจัยด้านเกษตรกรรม ไก่เนื้อโคราช โคเนื้อโคราช วากิว มันสำปะหลัง ปลานิลแปลงเพศ, งานวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์ อาทิ เครื่องฆ่ามอดข้าว เทคโนโลยีการกำจัดขยะแบบครบวงจร ต้นแบบการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงจากขยะพลาสติก นวัตกรรมวัสดุมวลเบาเพื่องานก่อสร้าง, งานวิจัยด้านสุขภาพ อาทิ สุคนธบำบัดเฟอร์นิเจอร์เส้นหวายประดิษฐ์ ซีเมนต์เชื่อมกระดูกชนิดไบฟาซิคแบบฉีด และผลงานนักศึกษา อาทิ วีลแชร์เพื่อสุนัขพิการ หมี่กุดจิก และเครื่องวัดไข่ตกจากน้ำลาย 
    ๓. นิทรรศการจากโรงพยาบาลมหาวิทยา- ลัยเทคโนโลยีสุรนารี นำเสนอผลงานบนพื้นที่กว่า ๒,๕๐๐ ตารางเมตร โดยใช้สื่อมัลติมีเดียทันสมัยแสดงเทคโนโลยีการตรวจรักษาด้วยอุปกรณ์ทันสมัย อาทิ การตรวจหาความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารตั้งแต่การกลืนถึงระบบขับถ่าย การตรวจรักษาด้วยเครื่อง MAMMOGRAM MRI Ultrasounds และ Echocardiography เทคนิคการผ่าตัดรักษาด้วยการส่องกล้องพร้อมบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นฟรี ทั้งนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์คุณภาพจากฟาร์มมหาวิทยาลัย ร้านจำหน่ายของที่ระลึก มทส. และคาราวานสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ที่มาร่วมสร้างสีสันในเทศกาลเฉลิมฉลอง ๒๕ ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พร้อมกันนี้ ภายในงานยังเชิญชวนผู้เข้าชมงานร่วมเล่นเกมเพื่อรับของที่ระลึกจาก มทส. และแจกพันธุ์ไม้จำนวน ๑๒,๕๐๐ ต้น ให้ผู้เข้าชมนิทรรศการอีกด้วย โดยเปิดให้เยาวชนและประชาชนผู้สนใจทุกท่านได้เข้าชมตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น. เป็นต้นไป ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๐๓ วันพฤหัสบดีที ๑๖- วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘

 


722 1346