29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 03,2015

ปปช.สุรินทร์แถลงผลงานในรอบปี ร้องเรียนอปท.อันดับหนึ่ง

ป.ป.ช.สุรินทร์แถลงผลการดำเนินงานรอบปี พบอปท.ยังครองอันดับหนึ่ง ถูกร้องเรียนมากที่สุด ย้ำไม่ว่าจะเรื่องอะไร มีอายุความคดีเท่าไร ก็จะดำเนินการให้เสร็จสิ้น และมั่นใจในความถูกต้องอย่างถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมหรือไม่

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุรินทร์ นำโดยพล.ต.ต.โชติ ไทยยิ่ง ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดสุรินทร์ (ป.ป.จ.สุรินทร์) พร้อมคณะ และนางสาวกฤษณี มหาวิรุฬห์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดสุรินทร์ แถลงผลงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดสุรินทร์ ในรอบปีงบประมาณต่อสื่อมวลชนในพื้นที่ เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายนที่ผ่านมา โดยให้ข้อมูลการดำเนินงานในภาพรวมของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุรินทร์ ทั้งด้านการป้องกัน ด้านการปราบปราม และตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบขององค์กร บุคคล ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้บริหารของรัฐในรอบ ๑ ปีที่ผ่านมา รวมทั้งโครงการ เป้าหมาย การดำเนินงานในอนาคต

โดยในปัจจุบันสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุรินทร์ มีเรื่องที่ค้างอยู่ในระหว่างขั้นตอนกระบวนการจำนวน ๑๔๘ เรื่อง ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากพอสมควร เมื่อเทียบกับจำนวนบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ บางเรื่องมีอายุความทางกฎหมายค่อนข้างนาน และบางเรื่องอายุความใกล้สิ้นสุด ซึ่งในส่วนนี้ ป.ป.ช.สุรินทร์ ได้ชี้แจงรับรองต่อสื่อมวลชนว่า ไม่ว่าจะเรื่องอะไร มีอายุความคดีเท่าไหร่ ทาง ป.ป.ช.สุรินทร์ จะดำเนินการให้เสร็จสิ้น และมั่นใจในความถูกต้องอย่างถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมหรือไม่ก็ตาม

พล.ต.ต.โชติ ไทยยิ่ง ประธาน ป.ป.จ.สุรินทร์

นอกจากนี้ ป.ป.ช.สุรินทร์ได้ชี้เรื่องร้องเรียนของจังหวัดสุรินทร์ว่า เรื่องที่มีผู้เข้าร้องเรียนมากที่สุดยังเป็นเรื่องเกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) คิดเป็นร้อยละ ๗๓ และร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐ คิดเป็นร้อยละ ๒๓ ส่วนการร้องเรียนที่แยกเป็นอำเภอนั้น พบว่า อำเภอที่มีการร้องเรียนมากสุด คือ อำเภอโนนนารายณ์ รองลงมาได้แก่ อำเภอศีขรภูมิ มีเพียงอำเภอเดียวที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเลย คืออำเภอบัวเชด นอกจากนี้ในเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้บริหารท้องถิ่น ยังมีปัญหาและอุปสรรค หรือยังไม่ยื่นแสดงรายการเป็นจำนวนมาก ซึ่งในเรื่องนี้คงต้องให้สื่อมวลชนช่วยสื่อสารไปในวงกว้างเพื่อสร้างความเข้าใจในกระบวนการสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ของทุกฝ่าย

“ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการร้องเรียนการกระทำความผิด กล่าวหา สามารถมาร้องเรียนด้วยตนเอง ด้วยวาจา หรือทำเป็นหนังสือ และส่งเรื่องร้องเรียนทางไปรษณีย์ทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อ หรือไม่ลงลายมือชื่อเป็นบัตรสนเท่ห์ และยังสามารถส่งเรื่องทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) ทางเว็บไซต์ www.nacc.go.th ได้อีกด้วย” ประธาน ป.ป.จ.สุรินทร์ กล่าวย้ำ

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๑๘ วันพฤหัสบดีที่  ๑  -  วันจันทร์ที่  ๕  เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘


690 1346