29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 23,2015

ตรวจจุดผ่อนปรน‘ช่องสายตะกู’ สานสัมพันธ์เสริมการค้ากัมพูชา

    ผบ.กกล.สุรนารี ตรวจพื้นที่จุดผ่อนปรนช่องสายตะกู สร้างสัมพันธ์ ส่งเสริมการค้าขาย และความมั่นคงชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมประสานหน่วยงานร่วมพัฒนาโรงเรียนเพียงหลวง ๒ โรงเรียนในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ แห่งที่ ๒ ของประเทศไทย

 

    ตามที่เมื่อเวลา ๑๐.๓๐ น. วันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ ที่โรงเรียนเพียงหลวง ๒ บ้านสายโท ๑๒ ใต้ ต.สายตะกู อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี (ผบ.กกล.สุรนารี) พร้อมด้วยพันเอกอดุล บุญธรรมเจริญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ ๒ กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ ๒ รับผิดชอบพื้นที่ด้าน อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ได้ทราบปัญหาความเดือดร้อนของโรงเรียนเพียงหลวง ๒ บ้านสายโท ๑๒ ใต้ ต.สายตะกู อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโรงเรียนในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี แห่งที่ ๒ ของประเทศไทย (แห่งแรกอยู่ที่ จ.เชียงใหม่) โดยโรงเรียนมีโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และยังขาดอุปกรณ์ในการปรับพื้นที่ที่จะใช้ในการจัดเป็นแหล่งเรียนรู้ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจที่ ๒ กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ ๒ เข้าประสานงานกับหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจัดให้มีการประชุมเพื่อหารือแนวทางช่วยเหลือ ซึ่งในวันนี้มีส่วนราชการ ของอำเภอบ้านกรวด เทศบาลตำบลบ้านกรวด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู เข้าร่วมประชุมด้วย
    พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ กล่าวถึงความสำคัญของโรงเรียนว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายแดน ทำให้มีที่เล่าเรียนที่ดี ทหารซึ่งมีกำลังพล มีเครื่องมือ จึงพร้อมเข้ามาให้การสนับสนุนเพื่อให้โครงการสำเร็จลุล่วง อันเป็นการร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อีกด้วย ซึ่งนอกจากทหารแล้วยังมีหน่วยงานอื่นร่วมด้วย เช่น หน่วยงานสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สนับสนุนเงินจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ บาท โดยมีการขุดลอกสระน้ำขนาด ๓๕x๖๐ เมตร ลึก ๔ เมตร และสร้างแหล่งเรียนรู้การเกษตรทั้งการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ เพื่อให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้และลงมือทำ โดยกองกำลังสุรนารีเริ่มนำเครื่องมือเข้าดำเนินการในวันจันทร์ที่ ๑๙ ตุลาคมนี้ และคาดว่าจะใช้เวลา ไม่นานจะสำเร็จ พร้อมที่จะลงมือจัดเป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต้นแบบในพื้นที่ต่อไป


    ต่อมาเวลา ๑๔.๓๐ น. พลตรีสนธยา ศรีเจริญ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี พร้อมด้วยคณะนายทหาร กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ ๒ เดินทางตรวจพื้นที่จุดผ่อนปรนเพื่อการค้า ที่บริเวณช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พบปะพูดคุยกับหน่วยประสานงานชายแดนกัมพูชา ประจำช่องสายตะกู พร้อมทั้ง ประชาชน ชาวไทย และชาวกัมพูชา และส่วนราชการ นายอำเภอบ้านกรวด หน่วยงานส่วนท้องถิ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจันทบเพชร (อบต.จันทบเพชร)  เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในการสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ โดยเฉพาะความเจริญด้านเศรษฐกิจบริเวณแนวชายแดน ทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายไทย และกัมพูชา จะต้องมีความรักความจริงใจต่อกัน เมื่อมีปัญหาจะต้องใช้สติ แก้ปัญหาร่วมกัน ที่สำคัญคือจะต้องหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกันของทหารทั้งสองฝ่ายเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีต่อกันในการค้าขายให้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีรายได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศด้วย

นสพ.โคราชคนอีสาน ฉบับที่ ๒๓๒๒ วันพุธที่ ๒๑ -  วันอาทิตย์ที่ ๒๕  เดือนตุลาคม  พุทธศักราช ๒๕๕๘


692 1352